Cây điều có nguồn gốc từ phía đông bắc Brazil nhưng hiện được trồng ở nhiều khu vực trên thế giới. Ấn Độ và Việt Nam là hai nước trồng hạt điều lớn nhất và là nhà cung cấp chính cho thị trường toàn cầu và châu Âu. Khả năng chế biến ở hai quốc gia này vượt xa vụ mùa của họ, vì vậy cả hai đều nhập khẩu rất nhiều nguyên liệu thô, chủ yếu từ châu Phi. Các loại hạt thô sau đó được chế biến ở Ấn Độ và Việt Nam và xuất khẩu dưới dạng nhân hạt điều Ấn Độ hoặc Việt Nam.
Công ty cổ phần BioValley Việt Nam là một doanh nghiệp Việt Nam được thành lập vào năm 2021, thuộc hệ sinh thái Bio-Truecoop với sứ mệnh “Kiến tạo thế giới Xanh, bằng nông nghiệp Tuần hoàn Hữu cơ”. Bắt đầu từ tháng 11 năm 2017, bằng việc xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ chuyên môn, tập trung phát triển vùng nguyên liệu hơn 5.400 ha vườn điều hữu cơ tại tỉnh Ninh Thuận và 150 ha vườn cà phê hữu cơ tại xã Eatu – TP. Buôn Mê Thuột – tỉnh Đắk Lắk. Dự án hướng tới trách nhiệm xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống bà con nông dân và phát triển Nông nghiệp xanh, Nông nghiệp hữu cơ, Nông nghiệp tuần hoàn và bền vững. BioValley Việt Nam tự hào trong thời gian ngắn Công ty đã được tổ chức Positive Impact Business Awards - Brands For Good - Singapore) đánh giá và trao giải thưởng cao quý nhất “Champion Brands For Good 2024”, giải thưởng tôn vinh doanh nghiệp chất lượng, có trách nhiệm xã hội và đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Qua quá trình khảo sát sơ bộ các thị trường tham gia Hiệp định EVFTA, Công ty BioValley Việt Nam nhận ra mảng thị trường hạt điều hữu cơ còn đang bỏ ngỏ nhiều cơ hội lớn. Xét ở góc độ mô hình tiêu dùng hạt điều Châu Âu có nhiều thay đổi, bao gồm cả nhu cầu gia tăng đối với các lựa chọn ăn vặt lành mạnh hơn, công ty đã mạnh dạn đầu tư nghiên cứu sâu hơn để tìm ra biện pháp xúc tiến thương mại phù hợp vào Châu Âu với lĩnh vực sản phẩm này.
Đức và Hà Lan được đánh giá là các nhà nhập khẩu hàng đầu hạt điều tại Châu Âu, chiếm gần 60% tổng nhập khẩu của Châu Âu. Cả hai quốc gia này đều là những quốc gia tiêu dùng hạt điều lớn và họ cũng là những quốc gia quá cảnh cho các điểm đến khác ở Châu Âu. Hà Lan là một trung tâm thương mại quan trọng cho việc tái xuất hạt điều ở Châu Âu. Hà Lan tái xuất sang các nước Châu Âu khác khoảng 75% (khoảng 30 nghìn tấn) hạt.
Để tiếp thị hạt điều hữu cơ ở Châu Âu, Công ty cổ phần BioValley Việt Nam xác định hạt điều phải được trồng bằng phương pháp sản xuất hữu cơ theo luật pháp Châu Âu có liên quan. Các cơ sở trồng trọt và chế biến phải được tổ chức chứng nhận được công nhận kiểm tra trước khi được phép sử dụng biểu trưng hữu cơ của Liên minh Châu Âu trên sản phẩm của mình, cũng như biểu trưng của đơn vị nắm giữ tiêu chuẩn (ví dụ: Naturland ở Đức).
Công ty cổ phần BioValley Việt Nam cũng tìm hiểu thấy rằng EU đã triển khai luật hữu cơ mới kể từ tháng 1 năm 2022. Luật này củng cố hệ thống kiểm soát, nâng cao niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm hữu cơ của EU và đặt ra tiêu chuẩn tương tự cho các sản phẩm hữu cơ trong nước và nhập khẩu. Hơn nữa, hiện nay nhiều loại sản phẩm hơn có thể được tiếp thị dưới dạng hữu cơ theo những hướng dẫn này. Doanh nghiệp chỉ có thể nhập khẩu các sản phẩm hữu cơ vào Châu Âu nếu sở hữu chứng nhận kiểm tra điện tử (e‑COI). Mỗi lô sản phẩm hữu cơ nhập khẩu vào EU phải kèm theo chứng nhận kiểm tra điện tử, theo quy định tại Phụ lục V của Quy định xác định việc nhập khẩu sản phẩm hữu cơ từ nước thứ ba. Giấy chứng nhận kiểm tra điện tử này phải được tạo thông qua Hệ thống chuyên gia và kiểm soát thương mại (TRACES).
Để cải thiện sản xuất bền vững và tìm nguồn cung ứng hạt điều, một nhóm các công ty và tổ chức chủ yếu ở châu Âu đã thành lập Sáng kiến Hạt điều Bền vững vào năm 2015. Mục tiêu chính của sáng kiến này là cải thiện tình hình ở các nước sản xuất hạt và hướng tới chuỗi cung ứng bền vững.
Các doanh nghiệp có những yêu cầu khác nhau về trách nhiệm xã hội. Một số công ty sẽ nhấn mạnh vào quy tắc ứng xử của họ hoặc tuân theo các tiêu chuẩn chung, chẳng hạn như tiêu chuẩn Kiểm toán đạo đức thương mại thành viên Sedex (SMETA). Nó cung cấp một phương pháp được công nhận trên toàn cầu để đánh giá các hoạt động có trách nhiệm của chuỗi cung ứng, bao gồm quyền lao động, sức khỏe và an toàn, môi trường và đạo đức kinh doanh. Chỉ riêng tư cách thành viên Sedex (không cần kiểm toán) thực ra không quá phức tạp và không đắt đỏ. Các lựa chọn thay thế khác bao gồm Quy tắc cơ bản của Sáng kiến Giao dịch có Đạo đức (ETI), quy tắc ứng xử của Sáng kiến Tuân thủ Xã hội trong Kinh doanh amfori (amfori BSCI) và chứng nhận của B Corp.
Nhiều nhà nhập khẩu sẽ yêu cầu doanh nghiệp tuân theo quy tắc ứng xử cụ thể của riêng họ. Hầu hết các nhà bán lẻ Châu Âu đều có quy tắc ứng xử riêng, chẳng hạn như Lidl (PDF), REWE, Carrefour (PDF), Tesco và Ahold Delhaize.
Sau khi nghiên cứu kỹ về quy mô, nhu cầu, xu hướng và yêu cầu của thị trường Châu Âu đối với sản phẩm hạt điều hữu cơ, Công ty cổ phần BioValley Việt Nam đã quyết định tập trung toàn lực đầu tư phát triển dòng sản phẩm hạt điều hữu cơ và đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho các sản phẩm này.
Công ty Cổ phần BioValley Việt Nam đã tiếp cận nhiều cơ quan hỗ trợ xúc tiến thương mại trong nước và biết rằng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương là một trong những đơn vị năng động trong các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khai thác các lợi thế từ Hiệp định EVFTA gồm hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thông tin, kết nối đối tác tại các chương trình đoàn giao dịch thương mại và đầu tư, tổ chức các đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ triển lãm quy mô quốc tế lớn tại các thị trường Châu Âu, thẩm định đối tác.... Công ty BioValley Việt Nam đã xác định kỹ tính chất, vai trò, mục tiêu của từng hoạt động xúc tiến thương mại và tích cực tham gia những chương trình phù hợp chiến lược phát triển thị trường của doanh nghiệp.
Trải qua quá trình tích cực, cần mẫn hiện diện một cách chuyên nghiệp tại các sự kiện xúc tiến thương mại trực tiếp tại thị trường Châu Âu, Công ty BioValley Việt Nam đã kết nối được một số đối tác phù hợp và thiết lập được các mối hàng ổn định cho hạt điều hữu cơ trong nhiều năm qua.
Nguồn: Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương
