Xu hướng tiêu dùng trực tuyến, tiêu dùng xanh, tiêu dùng thông minh…của Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng. Các hình thức kinh doanh mới, mô hình mới và trường hợp mới không ngừng xuất hiện.
Hợp tác kinh tế, thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam có nhiều lợi thế: Thứ nhất, lãnh đạo và chính phủ hai nước đã đạt được và đang thực hiện nhận thức chung nhằm tăng cường hợp tác, môi trường chính trị thuận lợi đã giúp cho thương mại thông suốt; Thứ hai, hai nước có lợi thế về vị trí địa lý, giao thông thuận tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh; Thứ ba, kết cầu ngành nghề có tính bổ sung lẫn nhau cao và đều có nhu cầu về sản phẩm tiêu dùng; Thứ tư, quan hệ kinh tế, thương mại chặt chẽ, có nền tảng vững chắc, Trung Quốc nhiều năm liền là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong số 10 nước ASEAN.
Nắm bắt được đặc điểm mới của thị trường tiêu dùng Trung Quốc là một trong những yếu tố trọng tâm giúp nhiều doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường Trung Quốc hiệu quả hơn.
Công ty Cổ phần Dược phẩm Vinapharma – Group là một trong những doanh nghiệp năng động trong việc nắm bắt được những đặc điểm mới của thị trường Trung Quốc và thâm nhập thị trường thành công.
Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Phó Chủ tịch Công ty Vinapharma - Chủ tịch HĐQT Vinanutrifood cho biết, trải qua 7 năm xây dựng và phát triển, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đến nay Công ty Cổ phần Dược phẩm Vinapharma – Group đã khẳng định được vị thế và thương hiệu, là một trong những doanh nghiệp uy tín khi có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu được đánh giá cao, nhiều mặt hàng được người tiêu dùng Trung Quốc đón nhận.
Khi tìm hiểu về thị trường Trung Quốc, bà Hằng nhận thấy có một dung lượng thị trường rất lớn đối với các sản phẩm từ thiên nhiên có lợi cho sức khỏe. Giới trẻ Trung Quốc cũng ngày càng cởi mở với các sản phẩm nhập khẩu.
Vinapharma - Group đã tập trung vào việc chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp phù hợp với nhu cầu, đặc điểm tiêu dùng của thị trường Trung Quốc trong tổng thể kế hoạch đưa các sản phẩm của Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Linh động và thức thời, sản phẩm của Vinapharma đã trụ vững và từng bước phát triển được ở thị trường trên 1,4 tỷ dân trong một thời gian thâm nhập không dài.
Theo bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, việc thay đổi cách thức quản trị, xây dựng, điều chỉnh phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế; đa dạng hoá kênh bán hàng, hình thức bán hàng… của công ty chính là những nỗ lực, bước tiến quan trọng của hệ thống Vinapharma - Vinanutrifood.
Bà Hằng cho biết, tốc độ tăng trưởng tiêu dùng ở khu vực miền Trung và miền Tây Trung Quốc nhanh hơn so với khu vực phía Đông. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam nên để ý sâu thêm các mảng thị trường còn nhiều dư địa bỏ ngỏ này. Bên cạnh đó, thế hệ người tiêu dùng mới như những người sinh vào những năm 1990, 2000 ở Trung Quốc có yêu cầu cao hơn và sẵn sàng chi trả cho sự mới mẻ, cá tính, chất lượng, trải nghiệm của sản phẩm, nên doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể mạnh dạn giới thiệu các sản phẩm mới hướng tới đối tượng này.
Sở thích và sự lựa chọn của người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng đa dạng. Họ không còn hài lòng với một chức năng hoặc thương hiệu duy nhất mà đang tìm kiếm sự khác biệt và cá nhân hóa hơn. Họ cũng không còn bị giới hạn bởi mua sắm trực tiếp hoặc trực tuyến truyền thống mà có thể sử dụng nhiều phương thức khác nhau để mua sắm, không còn chỉ coi tiêu dùng là một hành vi nhằm đáp ứng các nhu cầu cơ bản mà còn tích hợp nó vào các bối cảnh cuộc sống và công việc khác nhau như du lịch, giáo dục, giải trí… Bên cạnh đó, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng quan tâm hơn đến chất lượng, an toàn, sức khỏe, bảo vệ môi trường và sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm cao cấp, chất lượng cao, chú ý nhiều hơn đến các yếu tố như sự tiện lợi, tính chuyên nghiệp, cá tính, trải nghiệm dịch vụ và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các dịch vụ hiệu quả, chất lượng cao và nhiệt tình, quan tâm nhiều hơn đến cảm giác giá trị và hạnh phúc mà sản phẩm, dịch vụ có thể mang lại và sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho những sản phẩm, dịch vụ ý nghĩa, giàu cảm xúc và có trách nhiệm. Do đó, theo bà Hằng, doanh nghiệp chỉ có thể thành công khi hiểu thấu các đặc điểm này và đem đi xúc tiến thương mại sản phẩm phù hợp đặc điểm thị trường thì khả năng thành công sẽ cao.
Thị trường tiêu dùng Trung Quốc là một thị trường đầy những thay đổi, cạnh tranh và cơ hội. Quá trình tiếp cận thị trường Trung Quốc để mở rộng kinh doanh, bà Hằng chia sẻ một số kinh nghiệm sau:
Thứ nhất, có thể xây dựng các điểm bán hàng và gian hàng tại các khu chợ tổng hợp và khu chợ chuyên ngành tại các thành phố có liên quan ở Trung Quốc, việc này có thể giúp phát triển hơn nữa thị trường Trung Quốc song hành cùng với việc tham gia các hội chợ, triển lãm.
Thứ hai, tích cực mở rộng hoạt động quảng doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm tại Trung Quốc tại các sự kiện lớn, tại các địa điểm mua sắm lớn của Trung Quốc.
Thứ ba, tìm hiểu sâu để tận dụng những hỗ trợ từ các cơ chế hợp tác như “Hai hành lang, một vành đai”, Tuyến đường liên vận quốc tế trên bộ trên biển, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Khu vực (RCEP).
Thứ tư, cần dựa vào vai trò cầu nối của ngành, hiệp hội doanh nghiệp hai nước để mở rộng nguồn thông tin, kênh kinh doanh và lựa chọn đối tác thương mại chính xác. Đồng thời, các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp hai nước cần tích cực kết nối để tạo thuận lợi cho hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp hai bên, thúc đẩy trao đổi thương mại hai bên. Các hiệp hội doanh nghiệp và công nghiệp lớn của Trung Quốc có số lượng các công ty thành viên rất lớn, hàng năm đều có tổ chức các Triển lãm quy mô tương ứng.
Thứ năm, trong bối cảnh chính phủ hai nước đã đạt được và đang thực hiện nhận thức chung về hợp tác thương mại điện tử, cần tích cực tiến hành kết nối, thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin và năng động tham gia các hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới mới.
Nguồn: Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương
