Câu chuyện thực tế

Tăng cường sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu thông qua nền tảng Amazon

Thứ Sáu, 22/11/2024

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Sàn thương mại điện tử Alibaba.com, hai bên phối hợp triển khai Chương trình Gian hàng Quốc gia Việt Nam “Vietnam Pavilion” trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com. Ngày 20/11/2023, Cục Xúc tiến thương mại ban hành Thông báo số 436/TB-XTTM về việc Xét tuyển doanh nghiệp tiêu biểu tham gia vào Gian hàng Quốc gia Việt Nam “Vietnam Pavilion” trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com.

Chương trình có quy mô 100 doanh nghiệp với thời gian áp dụng là 2 năm (năm 2024 - 2025) đã thu hút sự quan tâm tham gia và hưởng ứng của hàng trăm doanh nghiệp trên cả nước. Tổng cộng 123 doanh nghiệp thuộc các ngành: Nông nghiệp; Thực phẩm và đồ uống; Đồ nội thất; Quà tặng và thủ công; May mặc và phụ kiện; Dược liệu, thực phẩm chức năng; Xây dựng và vật liệu xây dựng… đã đăng ký tham gia, trong đó 117 doanh nghiệp đã đạt tiêu chí xét tuyển.

Cục Xúc tiến thương mại đã công bố kết quả tuyển chọn 100 Doanh nghiệp tiêu biểu của Gian hàng Quốc gia Việt Nam “Vietnam Pavilion” tại trang website: www.vietrade.gov.vn và trực tiếp tại Hội nghị quốc tế thường niên về xuất khẩu trực tuyến B2B với chủ đề: Đổi mới kinh doanh, dẫn đầu với công nghệ AI diễn ra vào ngày 6/3/2024 tại Hà Nội. Đây là những doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam đã đủ điều kiện thông qua 14 tiêu chí bao gồm: Chất lượng và uy tín sản phẩm; thành thạo sử dụng công cụ thương mại điện tử; tiềm năng xuất khẩu; đa dạng ngành nghề và khu vực địa lý

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại, mở ra cơ hội xúc tiến xuất khẩu trên nền tảng số, trong khuôn khổ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương và sàn Thương mại điện tử Alibaba.com, hai bên phối hợp tổ chức “Hội nghị quốc tế thường niên về xuất khẩu trực tiếp B2B” và Lễ công bố 100 Doanh nghiệp Tiêu Biểu tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam “Vietnam Pavillion” trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com

Ông Mike Zhang, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam đã phát biểu: “Gian hàng Quốc Gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com là nơi trưng bày độc quyền các sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam và là cầu nối chiến lược cho các doanh nghiệp tiêu biểu tiếp cận với người tiêu dùng toàn cầu, nhằm tối đa hóa tiềm năng thị trường toàn cầu của họ”. Ông đã bày tỏ lời chúc mừng đến 100 doanh nghiệp vừa và nhỏ đã đủ điều kiện được tuyển chọn và công bố tại Hội nghị.

Các doanh nghiệp sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi từ Chương trình này như sự hỗ trợ kỹ thuật chuyên sâu, dịch vụ tư vấn, chương trình đào tạo và hỗ trợ xây dựng hồ sơ Doanh nghiệp trên sàn TMĐT Alibaba.com. Bên cạnh đó, Doanh nghiệp còn được trang bị thêm nhiều kiến thức chuyên sâu về luật vận chuyển hàng hoá quốc tế, logistics và luật thương mại cũng như mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng xuất khẩu thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối với các nhà mua hàng cũng như cơ hội học hỏi từ các nhà xuất khẩu thành công.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng, Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade), Bộ Công Thương đã gửi lời khen ngợi đến 100 doanh nghiệp khi tiên phong trong việc thể hiện năng lực chuyển đổi sổ trong xúc tiến thương mại của người Việt ra thế giới. “Chương trình này không chỉ nêu bật những điểm mạnh của các doanh nghiệp Việt Nam trên một nền tảng toàn cầu hàng đầu, mà còn hoàn toàn phù hợp với sứ mệnh của chúng tôi là hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao kỹ năng chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại và nắm bắt những cơ hội tiềm năng tại thị trường quốc tế. Chúng tôi tin rằng thông qua các nền tảng như Alibaba.com, chúng tôi đang tạo ra điều kiện cho Việt Nam bước vào kỷ nguyên số của thương mại và kinh doanh, đặt nền móng cho sự phát triển kinh tế bền vững và được quốc tế công nhận." Ông khẳng định.

Công ty TNHH MTV SX TM Dịch Vụ Hành Sanh, thương hiệu quạt điện truyền thống Việt Nam, đã phát triển mạnh mẽ kể từ khi gia nhập Alibaba.com năm 2019, ghi nhận mức doanh thu 150.000 USD từ thị trường quốc tế trong năm đầu tiên tham gia. Với sự hỗ trợ của Alibaba.com, Hành Sanh nhanh chóng thâm nhập vào 7 quốc gia. Việc tham gia Gian hàng Việt Nam trên Alibaba.com đã giúp thương hiệu này mở rộng hơn nữa phạm vi hoạt động thương mại và củng cố vị thế cạnh tranh.

Ông Tô Nghiệp Siêu, Phó Giám đốc TNHH MTV Sản xuất Thương mại Dịch vụ Hành Sanh đã bày tỏ niềm tự hào khi được nằm trong top 100 doanh nghiệp tiêu biểu của Gian hàng Quốc gia Việt Nam, coi đó là sự công nhận cho sự cần cù của họ và là cánh cửa để kết nối với các khách hàng quốc tế quan trọng, “Chúng tôi mong muốn tận dụng các nguồn lực của Alibaba.com cho sự phát triển kinh doanh của chúng tôi, đồng thời nâng cao vị thế của các thương hiệu và sản phẩm Việt Nam trên toàn thế giới” Ông nói.

Tại sự kiện này, Alibaba.com cũng giới thiệu Smart Assistant, một trợ lý cá nhân thông minh nhằm sắp xếp hoạt động kinh doanh bằng cách hỗ trợ tối ưu hóa danh sách sản phẩm, hỗ trợ trò chuyện và thực hiện các nhiệm vụ phân tích, từ đó thúc đẩy tăng trưởng và hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Ra mắt vào năm 1999, Alibaba.com là nền tảng thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp (B2B) hàng đầu toàn cầu, phục vụ người mua và người bán từ hơn 200 quốc gia và khu vực. Nền tảng cung cấp trọn gói dịch vụ về thương mại, bao  gồm các công cụ để tiếp cận khách hàng toàn cầu giúp người mua tìm kiếm sản phẩm và nhà cung cấp phù hợp để đặt hàng trực tuyến một cách nhanh chóng và hiệu quả. Alibaba.com trực thuộc Tập đoàn Thương mại Điện tử Quốc tế Alibaba.

Nguồn: Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương


Bài viết liên quan