6 năm trước đây, khi nói đến dừa, người tiêu dùng Hoa Kỳ hầu như chỉ biết tới dừa tươi uống liền Thái Lan. Là người có kinh nghiệm xuất khẩu trái cây nhiều năm đi Mỹ, lại là con rể của Bến Tre, ông Tùng thắc mắc vì sao dừa Bến Tre ngon ngọt như vậy mà chưa được người tiêu dung ở Mỹ đón nhận như dừa Thái Lan.
Trong một lần đi Mỹ tìm hiểu thị trường, ông Tùng đến một số chợ tại đây để tìm hiểu và phát hiện trái dừa Việt Nam bán tại Mỹ không phải dừa xiêm chính hiệu, mà là dừa với độ ngọt kém hơn nhiều dừa Thái… Có lẽ đó chính là lý do mà dừa Việt Nam chưa được người tiêu dùng ở đây lựa chọn.
Về nước, ông Tùng tìm đến vùng dừa xiêm Bến Tre chính hiệu và xuất thử một container cho đối tác thân thiết ở Mỹ để làm thị trường, tức là tặng cho người tiêu dung uống thử. Đúng dự đoán, dừa xiêm Bến Tre ngon ngọt nhanh chóng được người tiêu dùng Mỹ đón nhận.
Đối tác nhanh chóng đặt hàng thêm và chỉ một năm sau đã chiếm chỗ dừa Thái tại nhiều quầy hàng bán dừa tươi tại Mỹ. Công ty Vina T&T phải xây thêm nhà máy quy mô xử lý 2,5 triệu tấn trái/năm tại Bến Tre để đáp ứng xuất khẩu.
Trong xúc tiến thương mại với Mỹ đối với các sản phẩm nông sản, thực phẩm, ông Tùng cho rằng cần hết sức kiên trì giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm những cơ hội để khách hàng Hoa Kỳ có thể trực tiếp trải nghiệm, để họ có thể thấy được sự khác biệt rõ nét về phẩm cấp, giá cả với các sản phẩm cạnh tranh cùng loại từ các thị trường khác, nhà cung cấp khác. Ông Tùng cho rằng với thị trường Mỹ, doanh nghiệp Việt Nam nên vững tin đưa “hàng thật”, chất lượng thật đi chinh phục thị trường.
Còn với bà Văn Thị Loan, Giám đốc Công ty Cà phê Real Bean, tiếp cận khách hàng Mỹ để xúc tiến thương mại sản phẩm là cả một quá trình kiên nhẫn. Đối với cà phê Việt Nam, nhiều khách Mỹ có nhu cầu nhập cà phê hạt thô để về gia công nên nếu doanh nghiệp xác định tệp khách hàng mục tiêu là những khách như này thì cần xúc tiến thương mại sản phẩm phù hợp với mong muốn của khách, không phải mất công giới thiệu quá nhiều dòng sản phẩm. Đối tượng khách này sẽ có yêu cầu khá kỹ về sản phẩm, chứng nhận và giá cả. Khó khăn khi tiếp cận nhóm khách này là thời gian chào hàng, gửi mẫu, lựa chọn sản phẩm khá lâu, và nên tiếp cận chào những lô hàng quy mô nhỏ trước.
Hàng năm ở Mỹ có rất nhiều hội chợ, triển lãm chuyên ngành uy tín. Đây là kênh xúc tiến thương mại khá hiệu quả cho các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm để vừa giới thiệu sản phẩm, vừa nghiên cứu thị trường và tiếp cận đối tác tiềm năng phù hợp.
Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và một số hiệp hội chuyên ngành ở Việt Nam thường có các kế hoạch tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại lớn tại Mỹ. Do đó, theo ông Tùng, doanh nghiệp nên cân nhắc tận dụng các kênh uy tín này để tiếp cận nhanh chóng với các đối tác Mỹ.
Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu nông lâm thuỷ sản lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ đứng sau thị trường Trung Quốc. Trong 7 tháng của năm 2024, xuất khẩu nông lâm thuỷ sản của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 7,23 tỷ USD, tang 21,6% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 21,1% trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành. Về xuất khẩu mặt hàng trái cây, Việt Nam hiện có 8 loại trái cây tươi được phép nhập khẩu vào Hoa Kỳ bao gồm: thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm, vú sữa, bưởi, dừa.
Hoa Kỳ là một thị trường có sức tiêu thụ rất lớn, là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, để xâm nhập vào được thị trường này là vấn đề thử thách đối với doanh nghiệp Việt Nam.
Việc Việt Nam - Hoa Kỳ có quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện là điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận thị trường này ngày càng dễ dàng hơn. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam thuận lợi trong việc xuất khẩu hàng hoá vào thị trường Hoa Kỳ, phát triển doanh số, gia tăng uy tín doanh nghiệp, khẳng định thương hiệu, phát triển bền vững. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả thị trường, sản phẩm nông sản, thực phẩm Việt Nam phải xây dựng thương hiệu một cách khoa học, xây dựng quy trình và đầu tư sản xuất bài bản để tạo ra sản phẩm đạt chuẩn.
Để thâm nhập thị trường Hoa Kỳ hiệu quả, cần có chính sách, biện pháp triển khai hiệu quả. Doanh nghiệp cần tích cực tham gia chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, kết nối với cơ quan liên quan, tạo uy tín và gây dựng niềm tin với khách hàng Hoa Kỳ. Vận dụng kinh tế số, kết nối trực tiếp với doanh nghiệp đối tác Hoa Kỳ qua chuỗi giá trị, nâng cao độ tin cậy, hợp tác có hiệu quả.
Nguồn: Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương
