1. Tình hình xuất khẩu chung của Việt Nam đối với mặt hàng quả vải
Quả vải là loại trái cây nhiệt đới đặc trưng của Việt Nam, có hương vị thơm ngon. Sản phẩm vải tươi đã được xuất khẩu tới 30 thị trường khác nhau: Trung Quốc, Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, các quốc gia trong ASEAN, Trung Ðông... và đang tiếp tục vươn tới tiếp cận các thị trường khác. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu quả vải của Việt Nam đạt 47,4 triệu USD, năm 2022 đạt 27,4 triệu USD (giảm 42,3%).
2. Tình hình xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore đối với mặt hàng quả vải
Trong khu vực ASEAN, Singapore là thị trường có mức thu nhập trung bình cao, có nhu cầu đối với các loại trái cây tươi chất lượng cao. Theo số liệu của Cơ quan Doanh nghiệp Singapore, năm 2022, Singapore nhập khẩu quả vải tươi (mã HS: 08109020), đạt kim ngạch 6,78 triệu SGD. Trong 7 nước xuất khẩu vải tươi nhiều nhất vào thị trường Singapore, Trung Quốc là nước dẫn đầu với kim ngạch vượt trội (đạt 5,8 triệu SGD năm 2022, chiếm 85,8% thị phần). Tiếp theo sau là Úc (720 nghìn SGD), Việt Nam (43 nghìn SGD), Nam Phi (52 nghìn SGD), Thái Lan (24 nghìn SGD)
3. Đánh giá
Xét về chất lượng và mẫu mã, quả vải Việt Nam có mẫu mã đẹp, vỏ mỏng, ngọt hơn so với vải của các đối thủ khác. Trái vải Việt Nam cũng đã được nhiều thị trường có yêu cầu cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia… nhập khẩu. Do vậy, với thương hiệu và tiềm năng như vậy, quả vải Việt Nam còn nhiều dư địa tại thị trường Singapore.
Tuy nhiên, Singapore là thị trường khắt khe, đặt ra nhiều yêu cầu đối với trái cây tươi nhập khẩu vào nước này. Theo đó, trái cây tươi nhập khẩu vào Singapore phải đáp ứng được các điều kiện do Cơ quan quản lý thực phẩm của Singapore yêu cầu.
Theo Quy định kiểm soát thực vật của Singapore, các loại trái cây tươi nhập khẩu vào Singapore phải đáp ứng các điều kiện tiên quyết về tồn dư thuốc bảo vệ thực vật/hóa chất như sau:
- Không chứa/tồn dư bất kỳ thuốc bảo vệ thực vật bị cấm nào;
- Tồn dư thuốc bảo vệ thực vật hoặc hóa chất độc hại phải tuân thủ theo yêu cầu của Singapore và FAO/WHO;
- Riêng với quả vải tươi, hàm lượng tồn dư sulphur dioxide trong không quá 50ppm.
Ngoài ra, nhãn mác của sản phẩm phải ghi chính xác và đẩy đủ các thông tin sau: (i) Tên và địa chỉ đầy đủ của nhà sản xuất; (ii) Mô tả sản phẩm; (iii) Ngày xuất khẩu/đóng gói. Các thông tin trên nhãn mác phải được viết bằng tiếng Anh (có bổ sung ngôn ngữ khác là lợi thế).
Doanh nghiệp mong muốn tìm hiểu thông tin về xuất khẩu sang thị trường có thể liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Singapore để được tư vấn, hỗ trợ và kết nối với doanh nghiệp nhập khẩu hoa quả, trái cây tươi uy tín của thị trường tiềm năng này.
4. Link tham khảo
- https://www.sfa.gov.sg/docs/default-source/default-document-library/food-regulations1.pdf
- https://www.fao.org/fao-who-codexalimentarius/en/
- https://sso.agc.gov.sg/SL/SFA1973-RG1#Sc4-
- Thông tin liên hệ Thương vụ Việt Nam tại Singapore: Địa chỉ: Số 10 Leedon Park, Singapore 267887; Website: vntradesg.org; Điện thoại/viber/whatsaap: +6586455033; Email: sg@moit.gov.vn.
Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương
