Quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Peru đã và đang ngày càng được củng cố nhờ việc hai nước cùng tham gia vào nhiều cơ chế hội nhập. Bên cạnh CPTPP, hai nước còn cùng tham gia Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Diễn đàn Hợp tác Đông Á- Mỹ Latinh (FEALAC), tạo ra nhiều cơ hội để tăng cường thương mại hàng hóa, dịch vụ cũng như đầu tư giữa hai nước.
Trong vòng 10 năm, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Peru đã tăng 3,65 lần, từ mức 107,3 triệu USD năm 2010 lên mức 391,2 triệu USD năm 2020. Đến năm 2022, con số này đã đạt mức 530,75 triệu USD, tăng 5 lần so với năm 2010 và tăng 1,4 lần so với năm 2020.
Trong 3 quý đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Peru đạt gần 350 triệu USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, điện thoại và các loại linh kiện đạt kết quả xuất khẩu cao nhất với 135,7 triệu USD, giảm 25,1%; tiếp theo là giày dép các loại đạt 65,8 triệu USD, tăng 4,9%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 31,4 triệu USD, tăng 122%; xơ, sợi dệt các loại đạt 11,8 triệu USD, giảm 61,7%; clanke và xi măng đạt 10,15 triệu USD, tăng 32%;…
Peru là thị trường châu Mỹ giàu tài nguyên thiên nhiên. Đồng thời, đây được đánh giá là thị trường tương đối phù hợp với các doanh nghiệp Việt Nam, bởi 75% các công ty xuất nhập khẩu Peru có quy mô vừa và nhỏ, hàng hóa dễ thâm nhập thị trường, môi trường không quá cạnh tranh; đặc biệt, Peru là cửa ngõ để xuất khẩu sang các nước lân cận trong khu vực như Ecuador, Colombia, Brazil. Nắm bắt được đặc điểm này, các doanh nghiệp Việt Nam đã tăng cường tận dụng C/O mẫu CPTPP để gia tăng xuất khẩu sang khu vực.
Trong quý III năm 2023, tỷ lệ C/O mẫu CPTPP được cấp cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Peru đạt 19,7%, tương đương 21,7 triệu USD trên tổng 109,7 triệu USD trị giá xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này. Lũy kế 3 quý đầu năm 2023, 36,01 triệu USD trị giá hàng hóa xuất khẩu sang Peru đã sử dụng C/O mẫu CPTPP, tăng 3,2 lần so với cùng kỳ năm 2022 và chiếm tỷ lệ 10,3% trên tổng kim ngạch xuất khẩu.
Kim ngạch xuất khẩu theo C/O của Việt Nam sang Peru quý III 2023
Đơn vị: triệu USD
|
KIM NGẠCH XK LŨY KẾ 9 THÁNG |
||||
|
Theo C/O |
XK chung |
Tỷ lệ |
So với 2022 |
|
|
9T/2022 |
9T/2023 |
|||
|
11,25 |
36,01 |
349,95 |
10,29% |
219,91% |
Nguồn: Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương
Các mặt hàng có tỷ lệ sử dụng C/O mẫu CPTPP cao nhất khi xuất khẩu sang thị trường này gồm: túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù (đạt 2,92 triệu USD, chiếm 70,4% tổng trị giá xuất khẩu mặt hàng và tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2022); chất dẻo và sản phẩm từ chất dẻo (đạt 3,39 triệu USD, chiếm 69,4% và tăng gấp đôi); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (đạt 11,6 triệu USD, chiếm 37,1%, tăng 20,5 lần); thủy sản (đạt 1,86 triệu USD, chiếm 21,1%, giảm 2,3%); giày dép (đạt 11,81 triệu USD, chiếm 17,9%, tăng 355 lần).
Trong 9 tháng đầu năm, Bình Dương là địa phương có kim ngạch xuất khẩu sang Peru sử dụng C/O mẫu CPTPP cấp cho doanh nghiệp cao nhất với 254,8 triệu USD, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm 2022; tiếp theo là Đồng Nai với trị giá đạt 148,5 triệu USD, tăng 12,6%; Thái Nguyên đạt 109,8 triệu USD, tăng 9,3%; Thanh Hóa đạt 85,4 triệu USD, tăng 7,25%; Bắc Ninh đạt 54 triệu USD, tăng 4,6%; Bắc Giang đạt 49,9 triệu USD, tăng 4,2%; Thành phố Hồ Chí Minh đạt 49,1 triệu USD, tăng 4,2%.
Bên cạnh những tín hiệu khả quan và các cơ hội từ thị trường, hàng hóa Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với một số khó khăn khih tiếp cận thị trường Peru, như: thủ tục, tập quán của thị trường; khoảng cách địa lý; cạnh tranh về chất lượng và giá cả từ các quốc gia xuất khẩu khác;... Do vậy, để tăng cường xuất khẩu sang thị trường Peru, các doanh nghiệp cần tập trung đẩy mạnh hoạt động giới thiệu quảng bá sản phẩm, hàng hóa Việt Nam trực tiếp tại các Hội chợ, Trung tâm triển lãm; kết hợp quảng bá các sản phẩm hàng hóa và đất nước con người Việt trên các kênh truyền thông của quốc gia này. Các hoạt động này sẽ giúp doanh nghiệp giới thiệu, chào bán đa dạng các sản phẩm chất lượng cao tới các nhà nhập khẩu Peru một cách cụ thể, chi tiết; đồng thời tiếp xúc, tìm kiếm nguồn cung nguyên liệu phục vụ sản xuất thành phẩm trong từ các đối tác Peru nhằm tận dụng tối đa những ưu đãi của Hiệp định CPTPP mà cả hai nước cùng tham gia.
Bên cạnh đó, cần tuân thủ đầy đủ và nghiêm ngặt các yêu cầu của hàng hóa nhập khẩu (quy định về kiểm dịch, đánh giá rủi ro, chất lượng, mẫu mã, bao bì hàng hóa,…).
Nguồn: Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương
