Canada nằm ở khu vực Bắc Mỹ có diện tích hơn 9,98 triệu km2, là quốc gia lớn lớn thứ hai thế giới, sau Liên bang Nga. Nước này có 10 tỉnh bang và 3 vùng lãnh thổ liên bang. Với dân số 38,2 triệu người, Canada là thị trường nhập khẩu lớn thứ 10 trên thế giới. Canada phụ thuộc vào ngoại thương thể hiện qua nhiều hiệp định thương mại song phương và đa phương mà Canada đã đàm phán và tiếp tục đàm phán với các nước trên thế giới.
Đây cũng là một trong những nền kinh tế cởi mở nhất trên thế giới, với tổng kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa chiếm khoảng 60% GDP.
Dân số Canada có khoảng 38,2 triệu người. Tăng trưởng dân số chủ yếu là do nhập cư. Dự báo trong 50 năm tới sẽ có thể lên tới con số 44,4 triệu và đến 70,2 triệu dân vào năm 2068.
Phần lớn dân số tập trung đông đúc ở các khu vực thành thị sát biên giới Hoa Kỳ, với các thị trường tiêu thụ hàng đầu nằm ở 3 tỉnh Ontario, Quebec và British Columbia.
Thị trường tiêu thụ hàng đầu nằm ở ba tỉnh: Ontario (Toronto), Quebec (Montreal) và British Columbia (Vancouver). Phần lớn các nhà nhập khẩu tập trung ở hai thành phố lớn Toronto và Montreal. Hơn 85% tổng số hàng nhập khẩu được thông quan tại các tỉnh Ontario và Quebec và sau đó được phân phối khắp Canada.
Tăng trưởng nhập khẩu đang tăng đều đặn trước khi đại dịch COVID -19 tấn công quốc gia này, giống như hầu hết các quốc gia khác trên thế giới. Trước đại dịch, tỷ lệ GDP trung bình hàng năm của Canada là khoảng 2% và các chỉ số kinh tế khác cho thấy một nền kinh tế ổn định. Hiện vẫn chưa rõ tác động trung và dài hạn của đại dịch đối với nhập khẩu cũng như các điều kiện kinh tế chung của đất nước.
Hoa Kỳ vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Canada và chiếm hơn một nửa tổng lượng hàng nhập khẩu vào Canada. Trung Quốc cũng là nhà xuất khẩu lớn sang Canada cũng như nhiều nước châu Á khác. Mexico là nhà xuất khẩu lớn nhất sang Canada trong khu vực Mỹ Latinh (phần lớn do Hiệp định Canada Hoa Kỳ Mexico (CUSMA).
Có ba ngành chính trong thị trường nhập khẩu Canada mà các nhà xuất khẩu nước đang phát triển quan tâm là nông sản, dệt may và trang trí nhà cửa.
Canada có Cơ cấu thuế quan riêng dựa trên Hệ thống Thuế quan Hài hòa của Tổ chức Hải quan Thế giới (HS). Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada (CBSA) là cơ quan chính phủ Canada chịu trách nhiệm về các dịch vụ hải quan và tuân thủ luật biên giới của Canada. CBSA cũng cung cấp danh sách các quốc gia được áp dụng các hình thức thuế quan.
Ngoài việc tuân thủ luật và các quy định Canada, các nhà xuất khẩu có thể tham gia các loại chứng nhận bổ sung của bên thứ ba như Global G.A.P., Rainforest Alliance và ISO vì một số nhà nhập khẩu có thể yêu cầu các chứng nhận đó. Các nhà xuất khẩu thuộc khối doanh nghiệp vừa và nhỏ thường phải quyết định xuất khẩu trực tiếp cho các nhà nhập khẩu, nhà phân phối hoặc nhà bán lẻ ở Canada, hoặc xuất khẩu gián tiếp thông qua các trung gian như nhà phân phối, môi giới, đại lý hoặc các đối tượng trung gian khác.
Doanh nghiệp có nhiều cách để tìm kiếm khách mua hàng ở Canada như: cuộc triển lãm thương mại theo truyền thống - Đây là một nguồn thông tin hiệu quả cho doanh nghiệp để tìm người mua. Tạp chí và thư mục thương mại cũng là một công cụ tốt để xác định người mua.
Canada là một quốc gia có nền kinh tế phát triển và là một trong những nền kinh tế lớn nhất trên thế giới. Năm 2022, Canada có nền kinh tế lớn thứ 8 trên thế giới với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) khoảng 2,22 nghìn tỷ USD, tăng trưởng GDP của Canada năm 2022 đạt 3,4%. Canada là thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và thuộc nhóm bảy quốc gia có nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) bao gồm các nước: Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh, Canada.
Một số ngành công nghiệp trọng điểm tại Canada
Ngành dịch vụ
Ngành dịch vụ ở Canada tạo ra việc làm cho khoảng 75% lực lượng lao động trong nước, chiếm 70% GDP của nước này. Với gần 12% dân số Canada làm trong lĩnh vực bán lẻ, đây là ngành tạo ra nhiều việc làm nhất trong nước. Xếp thứ hai sau lĩnh vực bất động sản, dịch vụ tài chính và truyền thông đã có sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây. Giáo dục, y tế, du lịch cũng đã và đang trở thành loại hình dịch vụ quan trọng của nước này.
Ngành sản xuất chế tạo
Canada cũng là một nước công nghiệp phát triển, tiêu biểu với thế mạnh trong các lĩnh vực luyện kim, chế tạo, máy móc, thiết bị giao thông vận tải, thiết bị công nghệ cao, thực phẩm, hóa chất và các sản phẩm khác.
Ngành công nghiệp khai thác
Canada có nguồn tài nguyên khoáng sản lớn, nên ngành công nghiệp khai thác của Canada cũng rất phát triển, góp phần quan trọng trong lịch sử và phát triển của nước này. Canada sở hữu một nguồn tài nguyên dầu khí lớn tập trung chủ yếu ở Alberta và các Lãnh thổ ở phía Bắc, ngoài ra còn có một lượng nhỏ ở các vùng lân cận British Columbia và Saskatchewan. Theo USGS, Mỏ dầu Athabasca mang lại cho Canada một trữ lượng dầu khí lớn thứ ba thế giới chỉ sau Ả Rập Xê-út và Venezuela.
Công nghệ sáng tạo
Cùng với sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, Canada được đánh giá là một trong những trung tâm của công nghệ sáng tạo của thế giới. Theo khảo sát về việc áp dụng công nghiệp 4.0 vào sản xuất công nghiệp, mức độ số hóa trung bình của các công ty nhỏ và vừa của Canada ước tính tăng từ 33% lên 72% trong giai đoạn 2016 – 2020, góp phần làm động lực phát triển quan trọng của nền kinh tế nước này.
Các tỉnh Ontario và Quebec là nơi đặt trụ sở của hầu hết các doanh nghiệp và tổ chức tài chính của Canada và dẫn đầu các tỉnh của Canada về GDP.
