Canada được đánh giá là quốc gia có nhu cầu tiêu dùng và nhập khẩu hàng dệt may cao nhất thế giới tính theo đầu người. Mặc dù thị trường quần áo của Canada có quy mô nhỏ nhưng khá nhiều doanh nghiệp phân phối hàng dệt may hàng đầu thế giới có trụ sở tại Canada, phần lớn trong số đó phân phối tại Hoa Kỳ và một số nước khác. Trong bối cảnh sản xuất trong nước ngày càng thu hẹp, đây là cơ hội lớn cho hàng xuất khẩu dệt may của các nước đang phát triển, đặc biệt là Việt Nam. Hiện dệt may xuất khẩu của Việt Nam sang Canada mới chiếm khoảng 7% tổng nhập khẩu của Canada. Thuế nhập khẩu của Canada sẽ giảm từ 17-18% xuống 0% khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực (khoảng 50% mặt hàng xuất khẩu) hoặc sau 3 năm nếu đáp ứng được quy tắc xuất xứ từ sợi trở đi.
Tiếp cận thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cần xác định phương thức tiếp cận thị trường hiệu quả và phù hợp. Doanh nghiệp xuất khẩu hàng may mặc Việt Nam phải quyết định xem sẽ xuất khẩu trực tiếp cho nhà nhập khẩu, nhà phân phối hoặc nhà bán lẻ tại Canada, hay xuất khẩu gián tiếp thông qua trung gian như nhà phân phối, đại lý hoặc công ty thương mại xuất khẩu tại Việt Nam. Việc lựa chọn xuất khẩu gián tiếp phù hợp với các doanh nghiệp mới hơn vì các đại lý trung gian sẽ thành thạo và có nhiều mối quan hệ hơn tại thị trường Canada, nên dễ tiếp cận và ký kết hợp đồng với nhà nhập khẩu.
Với tỷ trọng người nhập cư cao, thị trường tiêu dùng hàng dệt may Canada khá đa dạng cả về đối tượng lẫn vùng miền. Tuy nhiên, nhìn chung, người dân có hiểu biết và đòi hỏi cao, am hiểu về công nghệ, ý thức về sức khỏe, môi trường và cộng đồng. Quần áo thời trang nhanh (fast fashion) cũng đang trở nên ngày càng được ưa chuộng ở Canada, đặc biệt là giới trẻ.
Thông tin trên mạng là điều bắt buộc phải có đối với bất kỳ công ty nào bán hàng ở Canada. Một trong những hình thức cung cấp thông tin cơ bản tại thị trường Canada là tham gia cơ sở dữ liệu các nhà cung cấp nước ngoài của TFO. Cơ sở này cho phép đăng ký miễn phí thông qua việc điền vào các biểu mẫu. Nhiều đại lý tìm nguồn cung ứng ở Canada đã tìm đến cơ sở dữ liệu này để tìm kiếm các giải pháp thay thế khi có nhu cầu tìm nguồn cung ứng mới.
Ngoài ra, trang web của doanh nghiệp sẽ là một công cụ thiết yếu khác để cung cấp thông tin trên mạng. Để thâm nhập thị trường Canada, bạn phải có sẵn trang web bằng tiếng Anh thích hợp. Doanh nghiệp không cần phải công bố thông tin đầy đủ về sản phẩm của bạn bao gồm các dòng sản phẩm và giá thành trên trang web của bạn. Tuy nhiên, các thông tin cơ bản về dòng sản phẩm cũng như những hình ảnh chất lượng tốt là bắt buộc.
Trong thời gian qua, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, lĩnh vực thương mại điện tử, đặc biệt là trong ngành thời trang đang phát triển một cách nhanh chóng và vượt trội. Công nghệ phòng thử đồ ảo với mô hình 3D đang trở thành phương tiện hỗ trợ đắc lực trong thương mại điện tử lĩnh vực này.
Kênh phân phối hàng dệt may nhập khẩu
Hàng dệt may nhập khẩu vào Canada sau khi được thông quan tại cảng sẽ được vận chuyển đến các cơ sở của các nhà bán buôn trung gian trước khi được đưa vào hệ thống bán lẻ. Các nhà bán buôn trung gian có thể là nhà nhập khẩu/phân phối, đại lý, người môi giới hoặc công ty thương mại. Để có thêm thông tin về các nhà nhập khẩu, doanh nghiệp Việt Nam có thể truy cập vào cơ sở dữ liệu về nhà nhập khẩu Canada (www.ic.gc.ca/eic/site/cid-dic.nsf/eng/home).
Sau khi xác định được kênh tiếp cận thị trường, doanh nghiệp cần tích cực tìm kiếm khách hàng thông qua việc tham dự các hội chợ triển lãm tại khu vực Bắc Mỹ và Canada cũng như tăng cường sự hiện diện trực tuyến bằng việc xây dựng webside giới thiệu sản phẩm.
Thực tiễn và một số quy định cần lưu ý
Các quy định chính ảnh hưởng đến các sản phẩm được đề cập trong báo cáo này bao gồm việc đánh dấu đơn hàng hóa Nhập khẩu; các quy định về dán nhãn và quảng cáo hàng dệt may; Đạo luật về các sản phẩm nguy hiểm và Luật thuế quan.
Tiêu chuẩn và hướng dẫn đối với hàng may mặc và sản phẩm dệt may được liệt kê bởi Bộ Y tế Canada bao gồm:
Các sản phẩm làm từ lông tơ và lông vũ: Québec, Ontario và Manitoba thực thi các quy định liên quan đến các vật phẩm bọc và nhồi. Tất cả các mặt hàng quần áo có chứa vật liệu cách nhiệt cần có nhãn Đạo luật về vật liệu nhồi. Mã trên mỗi nhãn được quy định cụ thể cho công ty sản xuất sản phẩm.
Theo yêu cầu, Hội đồng Tiêu chuẩn của Canada (SCC) sẽ tư vấn tiêu chuẩn nào áp dụng cho một sản phẩm nhất định và tiêu chuẩn đó được đưa ra bởi tổ chức nào. Đối với các sản phẩm liên quan đến an toàn, nhà sản xuất hoặc nhà nhập khẩu phải chứng minh sự phù hợp với các tiêu chuẩn; điều này có thể được thực hiện thông qua một tổ chức chứng nhận được công nhận bởi SCC. Các tiêu chuẩn nghiêm ngặt được yêu cầu đối với trang phục an toàn. Nhà sản xuất hoặc nhà nhập khẩu phải chịu trách nhiệm để xác định những tiêu chuẩn nào được áp dụng và làm thế nào để chứng minh sự phù hợp. Sản phẩm không thể được được bán ở Canada nếu nó không đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu. Nhà xuất khẩu phải kiểm tra với nhà nhập khẩu để biết chi tiết về thông số kỹ thuật và những gì được phép trước khi sản xuất cho thị trường Canada.
Thuế quan và Hạn ngạch: Trang web của Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada (CBSA) có biểu thuế nơi nhà xuất khẩu có thể tìm thấy các mức thuế nhập khẩu hàng may mặc và hàng dệt may vào Canada. Thuế quan các chương mã để tìm kiếm là: 50, 52, 58, 59, 60, 61, 62, 63….
Giấy phép nhập khẩu: Theo Global Affairs Canada, chỉ những sản phẩm quần áo và dệt may đủ điều kiện để hưởng lợi ích thuế quan được thiết lập theo các hiệp định thương mại tự do như với Mexico, Chile và Costa Rica sẽ phải tuân theo các yêu cầu về giấy phép nhập khẩu. Ngoài những trường hợp này, giấy phép nhập khẩu quần áo và hàng dệt may sẽ không còn được yêu cầu nữa.
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) bao gồm các hoạt động tự nguyện do một công ty thực hiện để vận hành theo phương thức bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường. Người mua sẽ cân nhắc xem xét tổng thể quy trình sản xuất bao gồm thu mua, chế biến và xử lý chất thải. Nhà xuất khẩu nên cố gắng tiếp thị bằng cách cung cấp cho người mua các báo cáo CSR đã xuất bản của họ và cố gắng chọn làm việc với các nhà cung cấp cam kết tuân thủ cùng một mức độ.
Điều quan trọng cần lưu ý là Chính phủ Canada đã ưu tiên CSR trong thương mại quốc tế, không chỉ đối với các công ty Canada hoạt động trong nước và ở nước ngoài, mà còn đối với các công ty nước ngoài bán sản phẩm của họ trong thị trường Canada. Để đạt được mục tiêu đó, Canada đã cung cấp tài trợ cho nhiều dự án và sáng kiến CSR ở các nước trên thế giới. Canada cũng thúc đẩy CSR ở cấp độ đa phương và song phương.
Quyền lao động: Các vấn đề về quyền lao động được hầu hết người mua coi là quan trọng như vấn đề môi trường. Những vi phạm lớn về nhân quyền và chính trị hoặc bất ổn xã hội có thể ảnh hưởng đến quyết định tìm nguồn cung ứng. Theo các công ty được phỏng vấn, các nước ở Trung Mỹ và Caribe có thể đạt được một số lợi thế cạnh tranh so với các nước châu Á với chi phí sản xuất tương đối thấp hơn, nếu họ đáp ứng những thách thức được mô tả ở trên.
Quần áo có trách nhiệm và bền vững: Các mặt hàng quần áo thời trang nhanh nói chung là quần áo giá thấp nhưng chất lượng kém hơn và nhanh hỏng hơn hàng chất lượng cao. Một phần lớn quần áo cũ kết thúc trong các bãi chôn lấp, nơi thậm chí quần áo được sản xuất từ sợi tự nhiên, như bông, vải lanh và lụa, mất nhiều thời gian để phân hủy.
Người tiêu dùng hiện đã nhận thức được tác động có hại của thời trang nhanh và đang xem xét thay thế các phương pháp giảm thiểu tác động đến môi trường của chúng. Một trong những ý tưởng đó là công nghệ tái chế khép kín, nơi một sản phẩm được tái chế trở lại thành sản phẩm gần như giống nhau.
Các nguồn và liên kết hữu ích
Nguồn tìm kiếm nhà nhập khẩu hàng may mặc của Canada:
https://www.ic.gc.ca/eic/site/cid-dic.nsf/eng/home
Các hội chợ hàng may mặc uy tín:
Toronto Mode Accessories Show
220 Duncan Mill Rd., Suite 618
Toronto, Ontario, Canada M3B 3J5
Tel: (416) 510-0114
Montreal Fashion Week
4035 Saint-Ambroise, suite 307
Montréal, Québec, Canada H4C 2E1
Tel: (514) 876-1499
Toronto (Mastercard) Fashion Week
http://worldmastercardfashionweek.com
Vancouver Fashion Week
938 Howe Street, Suite 703
Vancouver, British Columbia, Canada V6Z 1N9
Apparel Textile Sourcing Canada
The international center Toronto
Toronto, Ontario, Canada
International Interior Design Exposition (IIDEX)
10 Alcorn Ave., Suite 100
Toronto, Ontario, Canada M4V 3A9
Tel. (416) 944-3350
Salon International du Design d’interieur de Montreal (SIDIM)
4398 Saint-Laurent Blvd., Suite 103
Montréal, Québec, Canada H2W 1Z5 Can
Tel. (514) 284-3636
Designers Walk
168 Bedford Road, 2nd Floor
Toronto, Ontario, Canada M5R 2K9
Tel: (416) 961-1211
Các website chào hàng trên các sàn thương mại điện từ. Một số hội chợ triển lãm lớn như:
Toronto Mode Accessories Show
220 Duncan Mill Rd., Suite 618
Toronto, Ontario, Canada M3B 3J5
Tel: (416) 510-0114
Montreal Fashion Week
4035 Saint-Ambroise, suite 307
Montréal, Québec, Canada H4C 2E1
Tel: (514) 876-1499
Vancouver Fashion Week
938 Howe Street, Suite 703
Vancouver, British Columbia, Canada V6Z 1N9
International Interior Design Exposition (IIDEX)
10 Alcorn Ave., Suite 100
Toronto, Ontario, Canada M4V 3A9
Tel. (416) 944-3350
Salon International du Design d’interieur de Montreal (SIDIM)
4398 Saint-Laurent Blvd., Suite 103
Montréal, Québec, Canada H2W 1Z5 Can
Tel. (514) 284-3636
