...
Ca-na-đa
BIỆN PHÁP PHI THUẾ QUAN

Tiềm năng xuất khẩu đồ gỗ và một số lưu ý khi xuất khẩu vào Canada

Thứ Năm, 20/07/2023

Thị trường đồ nội thất của Canada là một thị trường đã trưởng thành, bão hòa và có tính cạnh tranh cao. Cạnh tranh về giá giữa các nhà bán lẻ đồ nội thất đang ở mức cao nhất mọi thời đại, với áp lực ngày càng tăng từ hàng nhập khẩu nước ngoài (đặc biệt là Trung Quốc), cửa hàng lớn (ví dụ: Target, Walmart), cửa hàng giảm giá, cửa hàng kho hàng và thương mại điện tử.

Giá cả

Thị trường đồ nội thất của Canada là một thị trường đã trưởng thành, bão hòa và có tính cạnh tranh cao. Cạnh tranh về giá giữa các nhà bán lẻ đồ nội thất đang ở mức cao nhất mọi thời đại, với áp lực ngày càng tăng từ hàng nhập khẩu nước ngoài (đặc biệt là Trung Quốc), cửa hàng lớn (ví dụ: Target, Walmart), cửa hàng giảm giá, cửa hàng kho hàng và thương mại điện tử.

Giảm giá và khuyến mãi giá (bán hàng) là điều phổ biến và được người tiêu dùng mong đợi. Giá bán cạnh tranh đã làm giảm tỷ suất lợi nhuận của cửa hàng đồ nội thất, giảm từ mức hơn 4% trong năm 2009 xuống hơn 3% trong 2020. Các nhà xuất khẩu phải nhận thức được tầm quan trọng của giá cả trong việc thu hút người mua Canada.

Đồ nội thất là mặt hàng tiêu dùng chịu thuế, với khoảng 13% được cộng vào giá bán lẻ. Các loại thuế bao gồm thuế Hàng hóa và Dịch vụ (GST) khoảng 5%, cộng với thuế bán hàng của tỉnh hoặc kết hợp Thuế bán hàng hài hòa (HST) thay đổi theo tỉnh.

Chất lượng

Để có thể cạnh tranh ở Canada, các nhà xuất khẩu phải đảm bảo cung cấp đồng bộ các mặt hàng nội thất chất lượng cao:

Tiêu chuẩn Canada: Tiêu chuẩn chất lượng của Canada cho đồ nội thất rất cao, chỉ đứng sau Nhật Bản về thế giới. Hai trong số những bộ tiêu chuẩn quan trọng nhất cho ngành đã được phát triển bởi Ban Tiêu chuẩn Chung Canada (CGSB) và Hiệp hội Tiêu chuẩn Canada. Các tiêu chuẩn được phát triển thông qua sự đồng thuận với các chính phủ, doanh nghiệp, nhóm người tiêu dùng, lao động, học thuật và tổ chức giáo dục, các tổ chức thử nghiệm và nghiên cứu. Trong hầu hết các trường hợp, các nhóm này đặt ra các tiêu chuẩn tự nguyện cho ngành công nghiệp. Các đặc điểm mà họ có thể tìm kiếm có thể bao gồm tay nghề, độ hoàn thiện, trọng lượng, dấu hiệu, thành phần hóa học, độ cứng, độ dẻo dai, độ dày, độ hút ẩm, tính dễ cháy, khả năng chống sương giá và sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, khả năng chống lại vết bẩn và axit, và độ bền màu.

Tiêu chuẩn quốc tế: Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) cung cấp tiêu chuẩn cho đồ nội thất, bao gồm các yêu cầu về hiệu suất, an toàn và kích thước; thông số kỹ thuật cho đặc tính của vật liệu và tay nghề; bàn ghế nội thất; đánh giá khả năng chống nón, chống va đập và xước; xác định độ bền và độ ổn định của đồ nội thất; độ an toàn cho đồ đạc của trẻ em; và đánh giá khả năng bắt cháy của đồ nội thất bọc. Ngoài ra, Hội đồng Quản lý Rừng (FSC) đặt ra các tiêu chuẩn và chứng nhận gỗ được khai thác thông qua các phương pháp lâm nghiệp có trách nhiệm thông qua Chương trình Smartwood. Các nhà xuất khẩu được khuyến khích có sản phẩm và cơ sở sản xuất của họ được chứng nhận ISO để được người mua Canada chấp nhận nhiều hơn.

Thiết kế: Chất lượng thiết kế rất quan trọng đối với việc giới thiệu thành công các sản phẩm mới vào thị trường Canada. Trong những năm gần đây, một loạt các công ty nhỏ hơn, sáng tạo hơn đã áp dụng chiến lược tích cực dựa trên thiết kế để cạnh tranh với sự thành công của việc nhập khẩu với chi phí thấp hơn.

Hệ thống phân phối

Phân phối đồ nội thất gia dụng ở Canada về cơ bản dựa trên việc giao hàng trực tiếp từ nhà sản xuất đến nhà giao nhận hàng hóa đến nhà nhập khẩu, trong một số trường hợp có thể là nhà bán lẻ. 

 Mặc dù dòng chảy chủ yếu của đồ nội thất gia dụng là trực tiếp từ nhà sản xuất đến kho hoặc cửa hàng của nhà bán lẻ, các nhà phân phối bán buôn độc lập cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc phục vụ một số phân khúc của ngành. Đồ nội thất gia dụng, giường lò xo, nệm và đồ nội thất văn phòng, gia đình được bán chủ yếu thông qua các cửa hàng bán lẻ, bao gồm cả các cửa hàng trực tuyến của họ. Một tỷ lệ đáng kể đồ nội thất văn phòng, khách sạn và cơ quan được bán bằng cách tiếp thị trực tiếp, thông qua đấu thầu và hợp đồng. Trong những trường hợp này, kiến ​​trúc sư và nhà thiết kế nội thất, thay mặt cho người mua sử dụng cuối cùng, đóng một vai trò quan trọng trong việc lựa chọn. 

 Sản phẩm nội thất có thể được phân phối thông qua các kênh thị trường đại chúng, hoặc kênh riêng biệt, bao gồm:

  • mạng internet; 
  • cửa hàng độc lập;                          
  • cửa hàng bách hóa và nội thất 
  • đấu thầu/hợp đồng                           
  • đại lý bán hàng và cửa hàng giảm giá ;

Nhà môi giới: Để có thể cạnh tranh ở Canada, điều quan trọng là các nhà xuất khẩu phải sử dụng dịch vụ của một công ty giao nhận hàng hóa được quốc tế công nhận, có định tuyến được thiết lập giữa quốc gia xuất khẩu và Canada. Các nhà giao nhận vận tải thường cung cấp dịch vụ của họ để làm thủ tục hải quan.

Các nhà nhập khẩu / đại lý là đối tượng nhận thức rõ hơn về các vấn đề tiềm ẩn có thể phát sinh trong việc đáp ứng các yêu cầu của Canada về chất lượng, v.v. và có thể sẵn sàng hỗ trợ các nhà cung cấp với các gợi ý về cách điều chỉnh sản phẩm, cung cấp nhãn để hỗ trợ trong việc theo dõi thị trường Canada, và lệnh sản xuất đảm bảo cho phép nhà máy lập kế hoạch lao động và nguyên vật liệu. Ngoài nhà nhập khẩu thông thường, có một số công ty cung cấp nhiều dịch vụ như sản xuất, nhập khẩu, tái chế , bán buôn, đóng gói lại và thậm chí tái xuất. Nhìn chung, các công ty này thực hiện một lượng công việc đáng kể để nâng cao chất lượng hoặc điều chỉnh sản phẩm của họ để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Các nhà sản xuất Canada: Các nhà sản xuất đồ nội thất của Canada biến các vật liệu có giá trị gia tăng tương đối thấp như gỗ xẻ, ván dăm và hàng dệt thành hàng tiêu dùng có giá trị gia tăng cao, có thiết kế sáng tạo và chất lượng tốt. Các nhà sản xuất mua nguyên liệu thô từ cả trong nước và nước ngoài (chủ yếu là châu Á) , bao gồm gỗ xẻ và các thành phần làm từ gỗ, kim loại, nhựa, mây, ván dăm, da, sản phẩm dệt và vật liệu hoàn thiện. Nhiều nhà sản xuất Canada nhập khẩu các bộ linh kiện đồ nội thất hoàn chỉnh để lắp ráp và đóng gói tại các nhà máy của Canada, trong khi những nhà sản xuất khác nhập khẩu thành phẩm để hoàn thiện dòng sản phẩm của họ hoặc nhập khẩu các bộ phận linh kiện để sử dụng trong quá trình sản xuất của họ. 

Nhà bán buôn: Chủ yếu tập trung vào đồ nội thất văn phòng và gia dụng, các nhà bán buôn Canada mua và bán thành phẩm cho các ngành công nghiệp hạ nguồn. Hơn một nửa doanh số của người bán buôn đến với các nhà bán lẻ đồ nội thất, trong khi các doanh nghiệp như nhà hàng, khách sạn và văn phòng chiếm 22% thị trường này. Ngày càng có nhiều nhà sản xuất đồ nội thất chuyển sang nội bộ hóa hoạt động bán buôn để giảm chi phí.

Nhà bán lẻ: Hơn 3.500 cửa hàng đồ nội thất trên khắp Canada hiếm khi nhập khẩu trực tiếp mà thay vào đó là nguồn sản phẩm từ các nhà sản xuất hoặc bán buôn trong nước. Các nhà bán lẻ ở Canada thường tìm kiếm các mặt hàng thời trang đặc biệt như tủ curio, bảng điều khiển treo tường, tủ tín hiệu, đồ ăn nhẹ, ghế và các loại trang phục không thường xuyên. 

Cách Tìm Người mua : Người mua Canada có thể được xác định thông qua danh bạ công ty của Bộ Công nghiệp Canada về ngành nội thất, bao gồm cả đồ nội thất doanh nghiệp và cơ quan cũng như đồ nội thất dân dụng. 

Các nhà xuất khẩu có thể nhắm mục tiêu đến các cửa hàng bán lẻ và các chuyên gia trong ngành sau hoặc trực tiếp hoặc thông qua đại lý nhập khẩu:

 

  • cửa hàng và nhà sản xuất đồ nội thất ;
  • cửa hàng sửa chữa và trang trí nội thất nhà cửa;
  • cửa hàng văn phòng phẩm;
  • công ty luật và các doanh nghiệp khác;
  • các nhà thiết kế nội thất ;
  • kiến trúc sư;
  • khách sạn và nhà nghỉ; và
  • quản lý thương mại/tài sản

Tham gia triển lãm

Nhà xuất khẩu được khuyến khích đến Canada để có cơ hội tham quan một buổi triển lãm đồ nội thất được tổ chức tại Canada. Điều này sẽ giúp nhà xuất khẩu tiếp cận khả năng cạnh tranh của sản phẩm của họ trên thị trường Canada cũng như bắt đầu xây dựng mạng lưới người mua/nhập khẩu tiềm năng, đại lý và các mối liên hệ khác trong ngành nội thất Canada. Các nhà xuất khẩu nên kiểm tra với đại lý, người mua hoặc tham tán thương mại Việt Nam tại Canada để đánh giá đầy đủ các yêu cầu về tài liệu, chi phí và lợi ích khi tham gia các triển lãm thương mại của Canada.

Các triển lãm thương mại lớn ở Canada bao gồm:

  • The Canadian Furniture Show
  • The Interior Design Show
  • IIDEX (Hội nghị và triển lãm về Kiến trúc và Thiết kế quốc gia)
  • SIDIM (Montreal’s International Design Trade Show)
  • Các Hội chợ quốc tế tại khu vực Bắc Mỹ

 

- Thông tin về các nhà nhập khẩu nội thất Canada mua hàng từ các quốc gia https://www.ic.gc.ca/app/scr/ic/sbms/cid/exportingCountries.html?hsCode=940171&countryCode=586

- Thông tin về các nhà nhập khẩu thủ công mỹ nghệhttps://www.ic.gc.ca/app/scr/ic/sbms/cid/productReport.html?hsCode=691200

 - Thông tin về các nhà nhập khẩu đồ gỗ đang tìm kiếm cụ thể:

https://www.go4worldbusiness.com/find?regionFilter%5B%5D=North+America+&searchText=furniture-interior-decoration-furnishings

- Thông tin về các nhà nhập khẩu thủ công mỹ nghệ đang tìm kiếm cụ thể:

https://www.go4worldbusiness.com/buyers/canada/handicraft.html

 

 

 

 

 

 

 

 


Bài viết liên quan