Mexico có diện tích gần 2 triệu km2, đứng thứ 5 khu vực châu Mỹ và thứ 14 trên thế giới. Mexico nằm tại trái tim của châu Mỹ, với vị trí địa lý đắc địa thuộc Bắc Mỹ nhưng cũng thuộc khu vực Mỹ Latinh qua ngôn ngữ sử dụng tiếng Tây Ban Nha, nguồn gốc của lịch sử và văn hóa. Ngoài ra nó lại là kết nối giữa Đại Tây Dương và châu Á - Thái Bình Dương nhờ có bờ biển dài. Một đất nước có nguồn tài nguyên phong phú, phần lớn đều là nguyên liệu phục vụ sản xuất cho bất kỳ nước nào. Về chính trị thì Mexico là nước có thể chế cộng hòa liên bang được chia thành 32 bang và 2471 quận.
Mexico có 11 nghìn km đường biển được chia thành 2 phần, phía Thái Bình Dương có 7728km và phía Đại Tây dương có 3294 km. Với vị trí địa lý chiến lược giữa hai đại dương có thể dễ dàng tiếp cận đến những trung tâm tiêu thụ trên thế giới, tạo thuận lợi cho các công ty nằm tại Mexico có thể phản ứng nhanh hơn và giảm chi phí hậu cần và kho hàng.
Biên giới với Mỹ trải dài 3124 km. Hàng ngày có hơn 1 triệu người qua lại qua biên giới này, 230 nghìn phương tiện và hơn 70 nghìn xe tải chạy qua 56 cửa khẩu. Vùng gần biên giới với Mỹ tạo ra 24% GDP của cả nước, trong khi đó 10 bang thuộc biên giới của hai nước đại diện cho nền kinh tế thứ 3 thế giới (California, Arizona, Nuevo México và Texas về phía Mỹ; và Baja California, Sonora, Chihuahua, Coahuila, Nuevo León và Tamaulipas về phía Mexico)
Phía Nam Mexico có 871 Km bờ biển với Guatemala và 251 km biên giới với Belice. Có 8 cửa khẩu với Guatemala và 1 với Belice, là cửa ngõ để vào vùng Trung Mỹ và Caribe và Nam Mỹ.
Quy mô, đặc điểm thị trường Mexico
Thị trường Mexico được đánh giá là một trong những thị trường lớn trên thế giới với tổng dân số lên đến hơn 129 triệu người, đứng thứ 11 trên toàn thế giới, trong đó có 58.7 triệu người (45,35%) đang trong độ tuổi lao động, 37.4 triệu người có việc làm[1], hơn 43, 8% dân số là người dưới 25 tuổi và tuổi trung bình là 29 tuổi[2].
Mexico đang phát triển nhân khẩu học theo hướng tích cực: độ tuổi lao động tại Mexico là 15 đến 64 tuổi, số lượng người phụ thuộc (dưới 15 tuổi và tren 65 tuổi) lớn hơn số người lao động, điều này tác động trực tiếp vào khả năng sản xuất và kinh tế của Mexico. Theo tính toán của Hội đồng Quốc gia về Dân số và Viện Thống kê và Địa lý Quốc gia Mexico thì trong hai thập kỷ tới số lượng người lao động tại Mexico sẽ đạt 80 triệu người, chiếm 60% dân số của đất nước này.
Trong 10 năm gần đây tỷ lệ người thất nghiệp tại Mexico là 5%. Theo số liệu tháng 9/022 tỷ lệ người thất nghiệp là 3,1%.
Mexico có một nền kinh tế thị trường hỗn hợp và được xếp vào nhóm các quốc gia có thu nhập trên trung bình. Đây là nền kinh tế lớn thứ 15 thế giới dựa trên GDP và đồng thời cũng là một trong những nước có thu nhập bình quân cao nhất khu vực Mỹ Latinh. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, thu nhập bình quân đầu người của Mexico là 8,421 USD trong năm 2020, đứng thứ nhì khu vực Mỹ Latinh sau Brasil.
Theo số liệu do Viện Thống kê và Địa lý Mexico (INEGI) công bố mới đây, nền kinh tế quốc gia này ghi nhận tốc độ tăng trưởng đạt 3% trong năm 2022, vượt tốc độ tăng trưởng trung bình trong ba thập niên trở lại đây, bất chấp sự giảm nhẹ của GDP trong giai đoạn ba tháng cuối năm 2022.
Trong năm 2022, tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ Mexico đạt 2,7%, trong khi công nghiệp sản xuất chế tạo đạt 3,2%, hoạt động nông nghiệp đạt 2,8% so với năm 2021.
Năm 2022, Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu hàng hóa số 1 của Mexico khi chiếm tới 82,3% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của nước này, trong đó lĩnh vực ô-tô chiếm 24,71% tổng kim ngạch xuất khẩu của Mexico sang Mỹ. Mỹ đồng thời là đối tác cấp vốn FDI lớn nhất cho Mexico, khi cung cấp tới 40% trong tổng số vốn FDI mà Mexico nhận được từ nước ngoài.
Theo số liệu của Ngân hàng Quốc gia Mexico, năm 2021 xuất khẩu hàng hóa đã đạt được 465 tỷ USD, chiếm 49% GDP, các sản phẩm của Mexico đã có mặt trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Mexico đứng thứ 12 về xuất khẩu hàng hóa và thứ 12 về nhập khẩu trên thế giới theo số liệu của Ngân hàng Quốc gia Mexico và Ngân hàng Thế giới. Mexico mong đợi xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ có sự tăng trưởng bền vững trong những năm sắp tới, đây là nhận định của Quỹ tiền tệ quốc tế. Hàng hóa của Mexico xuất khẩu sang khu vực Mỹ Latinh chiếm 37,9% cho cả khu vực năm 2021, cố gắng trở thành nước có lợi thế chính về xuất khẩu.
Hiện nay Mexico đang có một ngành công nghiệp vững chắc và chín chắn trong các ngành sản xuất thép cơ khí, ô tô, vũ trụ, điện – điện tử. Xuất khẩu hàng hóa công nghiệp đặc biệt là hàng hóa có giá trị gia tăng cao đang phát triển tốt khi so sánh với các sản phẩm từ dầu và nguyên liệu khác. Tỷ trọng hàng xuất khẩu của Mexico: 6% là nguyên liệu, 88% là sản phẩm công nghiệp và 6% là sản phẩm dầu khí.
Mexico đã ký Hiệp định Tự do Thương mại (FTA) với hơn 40 quốc gia trong đó có Hoa Kỳ, Nhật Bản, Liên minh châu Âu, các nước Trung Mỹ và Nam Mỹ. Khoảng 90% trao đổi thương mại của Mexico có FTA. Đối tác thương mại chủ yếu của Mexico là hai nước bạn hàng Bắc Mỹ thuộc khối USMCA, chiếm tới 90% mặt hàng xuất khẩu và 55% nhập khẩu của nước này. Trong nền kinh tế Mexico, nông nghiệp chiếm 4%, công nghiệp chiếm 30% và dịch vụ chiếm 60%. Các mặt hàng xuất khẩu chú yếu của Mexico là dầu mỏ, hàng gia công, rau quả, vải, cà phê, bạc. Còn các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là máy móc, thiết bị, phương tiện giao thông.
