Người Canada dành khoảng 40% chi tiêu cho nhà ở, phần còn lại cho hàng hóa và dịch vụ, thực phẩm.
Trong thời gian gần đây, một số xu hướng tiêu dùng điển hình ở Canada thể hiện qua những nội dung sau:
Xu hướng ứng dụng công nghệ và các hình thức trực tuyến
Cùng với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, người tiêu dùng Canada sử dụng ngày càng nhiều kênh mua sắm trực tuyến. Đây là điểm mà doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt và nên học cách thích nghi với thực tiễn mới này. Ở Canada, 50% người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ trực tuyến trước khi mua hàng. Người dân thường mua sắm trực tuyến hoặc sử dụng điện thoại thông minh để nghiên cứu sản phẩm trong cửa hàng cũng như so sánh giá tại cửa hàng với giao dịch trực tuyến.
Trong năm 2022, có hơn 27 triệu người dùng Thương mại điện tử ở Canada, chiếm 75% dân số Canada. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 77,6% vào năm 2025. Số người mua sắm trực tuyến ngày càng tăng có nghĩa là doanh số bán lẻ Thương mại điện tử ở Canada tiếp tục tăng. Theo Cơ quan Thống kê Canada, doanh số thương mại bán lẻ thương mại điện tử ở Canada lên tới mức cao nhất mọi thời đại là 3,82 tỷ đô la Mỹ vào tháng 12 năm 2020, vượt qua mức tăng được ghi nhận vào tháng 5 năm 2020 (3,2 tỷ đô la Mỹ) do các biện pháp phong tỏa do đại dịch vi-rút corona gây ra. Vào tháng 3 năm 2022, doanh số bán hàng thương mại điện tử lên tới khoảng 2,34 tỷ đô la Mỹ. Người ta ước tính rằng doanh số bán lẻ Thương mại điện tử sẽ đạt tổng cộng 40,3 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025. Các nhà bán lẻ đang đầu tư vào các nền tảng kỹ thuật số để tiếp cận người tiêu dùng phân tán trên một vùng đất rộng lớn, đồng thời đối phó với sự cạnh tranh từ các trang web, chẳng hạn như Amazon Canada.
Các lĩnh vực mua sắm trực tuyến lớn ở Canada như quần áo và phụ kiện, tiếp theo là sách, âm nhạc và video; điện tử dân dụng; đồ chơi, sở thích và trò chơi; sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp; giày dép; trang sức; hàng gia dụng; đồ thể thao, đồ dùng tự làm và đồ làm vườn cũng như hàng tạp hóa. Việc mua sắm trực tuyến đang dần vượt qua phạm vi biên giới Canada.
Một trang web an toàn, có nhiều tính năng và thông tin hữu ích là một tài sản để thúc đẩy doanh số bán hàng và hỗ trợ quá trình mua hàng.
Quan tâm nhiều hơn đến vấn đề sức khỏe
Thu nhập cao, cùng với nhận thức về sức khỏe ngày càng tăng đã làm thay đổi nhu cầu thực phẩm và thay đổi thói quen ăn uống ở Canada. Việc chú trọng đến sức khỏe đã tạo ra một thị trường cho các loại thực phẩm lành mạnh bao gồm siêu thực phẩm, thiết bị theo dõi sức khỏe, quần áo thể thao và thể dục.
33% người Canada sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm tăng cường sức khỏe. Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Tổ chức Thái độ Hướng tới Ăn uống Lành mạnh năm 2017 cho thấy 84% người tiêu dùng Canada tin rằng những gì họ ăn ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của họ. Gia tăng lớn ở những chủng loại thực phẩm dành cho những người bị hạn chế ăn kiêng như không chứa gluten, người ăn thuần chay, người ăn chay và thực phẩm không có sữa. Thực phẩm tự nhiên và hữu cơ là một thị trường phát triển lớn ở Canada và sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Việc chuyển hướng sang thói quen ăn uống lành mạnh bao gồm kết hợp nhiều trái cây tươi và rau quả hơn vào các bữa ăn hàng ngày và tìm kiếm các loại thực phẩm chế biến có hương vị thơm ngon mà không hoặc ít thêm đường, muối hoặc chất béo. Các nhà sản xuất đang đáp ứng bằng các sản phẩm sáng tạo giúp việc ăn các thực phẩm lành mạnh và tươi trở nên dễ dàng hơn, ngon hơn và hấp dẫn hơn, bao gồm các kết hợp hương vị mới và thực phẩm ăn nhanh trái cây và rau quả làm sẵn. Các sản phẩm có tiềm năng tốt được chứng nhận hữu cơ, được làm từ thực phẩm có giá trị dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe và/hoặc dễ chế biến.
Xu hướng ăn chay
Một cuộc khảo sát do Đại học Dalhousie của Canada thực hiện vào tháng 7 năm 2020 cho thấy rằng tỷ lệ ăn chay ở Canada đã tăng từ 1,5% vào tháng 2/2020 lên 2,5% vào tháng 7/2020. Tỷ lệ ăn chay trường tăng 0,7%, tương ứng với khoảng 600.000 người Canada; đây là tỷ lệ đo được cao nhất trong vòng ba năm trước đó. Trong thời kỳ cao điểm (từ tháng 4 đến tháng 5 năm 2020) của đại dịch COVID-19 vào năm 2020, giá thịt bò tăng cao - thêm khoảng 8,3% đối với thịt bò tươi hoặc đông lạnh - cùng với những thách thức mà ngành chăn nuôi gia cầm và gia súc phải đối mặt đã thực sự tác động đến quyết định mua các sản phẩm thay thế không có thịt của người dân Canada. Theo The Vegan Society, từ năm 2012 đến 2017, nhu cầu về các loại thực phẩm thay thế không có thịt đã tăng 987%. Các sản phẩm thay thế từ sữa như sữa hạt và pho mát thuần chay là phân khúc sản phẩm lớn nhất trong năm 2018, chiếm hơn 50% doanh thu toàn cầu. Ngoài ra, người ta ước tính rằng khoảng 65% dân số toàn cầu không dung nạp lactose, đây cũng là một yếu tố chính thúc đẩy nhu cầu về các lựa chọn thay thế thực phẩm không có sữa và xu hướng tiêu dùng ở Canada.
Xu hướng lựa chọn theo tính thuận tiện
Theo báo cáo Xu hướng bán lẻ ở Canada năm 2019/2020 của công ty kiểm toán BDO Canada, một trong những thách thức lớn nhất đối với các nhà bán lẻ là làm thế nào đảm bảo cung cấp sự tiện lợi và trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho người tiêu dùng. Các cửa hàng tạp hóa đang dẫn đầu trong việc tối ưu hóa sự tiện lợi cho người tiêu dùng. Nơi đây có nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng, từ đặt hàng trực tuyến, nhận và mua tại cửa hàng, và dịch vụ giao hàng tận nhà. Người tiêu dùng có quyền truy cập vào nhiều trang web cung cấp giá rẻ hơn, với các nhà bán lẻ như Amazon hiện đang thống trị thị trường. Thay thế bữa ăn tại nhà (HMR), bao gồm các bữa ăn được chế biến một phần hoặc nấu chín hoàn toàn, là một trong những danh mục hàng hóa có doanh thu tăng trưởng nhanh nhất ở Canada và ước tính trị giá 2,4 tỷ USD/ năm. Xu hướng tiện lợi cũng thể hiện rõ trong lĩnh vực may mặc với sự phát triển của các thương hiệu thời trang nhanh (ví dụ như H&M, Zara…) cung cấp cho người tiêu dùng quần áo bình dân, dễ mặc và giá cả hợp lý.
Xu hướng sử dụng hàng hóa và dịch vụ bền vững và có đạo đức
Trong vài năm gần đây, người tiêu dùng đã chú ý đến các vấn đề như biến đổi khí hậu, tìm nguồn cung ứng có đạo đức, bao bì thân thiện với môi trường để giảm thiểu chất thải và carbon. Người tiêu dùng đang thay đổi thói quen của họ để thể hiện có trách nhiệm với môi trường hơn vào lối sống của họ. Với những thay đổi cá nhân này, người tiêu dùng mong đợi các nhà sản xuất kết hợp các thực hành thân thiện với môi trường hơn. Cuộc khảo sát của BDC về người Canada cho thấy 33% người tiêu dùng đã nghiên cứu hoạt động kinh doanh, xã hội hoặc môi trường của công ty trong 12 tháng qua trước khi mua hàng. 75% người tiêu dùng cho biết họ sẽ trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm hoặc dịch vụ từ một công ty có trách nhiệm với xã hội; và 90% sẽ ngừng mua sản phẩm từ một công ty nếu họ biết rằng công ty đó đang sử dụng các phương thức kinh doanh lừa đảo hoặc vô trách nhiệm.
