Tham gia Hiệp định UKVFTA, ngành viễn thông của Việt Nam sẽ đứng trước những cơ hội và thách thức như sau:
1) Về cơ hội
Thứ nhất, về thị trường được mở rộng hơn. Doanh nghiệp viễn thông đứng trước cơ hội phục vụ khoảng 600 triệu dân, thay vì chỉ có 100 triệu dân Việt Nam.
Thứ hai, môi trường kinh doanh thuận lợi và được đảm bảo hơn cho các doanh nghiệp viễn thông, trong đó có doanh nghiệp viễn thông Việt Nam. Ngay tại thị trường Việt Nam, môi trường pháp lý ngày càng được cải thiện khi Việt Nam thực thi các cam kết trong Hiệp định UKVFTA. Cụ thể trong năm 2023, Luật Viễn thông sửa đổi đã tạo môi trường pháp lý thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp viễn thông trong và ngoài nước...
Thứ ba, Hiệp định UKVFTA mang lại cơ hội hợp tác với đối tác UK có thế mạnh về quản trị, nguồn vốn, công nghệ và xây dựng nâng cao năng lực cạnh tranh.
Thứ tư, cạnh tranh tạo áp lực cho các doanh nghiệp tự cải thiện, không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh để tồn tại và phát triển, tiếp cận vào thị trường UK.
2) Thách thức
Trước hết, môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đặc biệt đối với các thị trường dịch vụ viễn thông giá trị gia tăng, các dịch vụ viễn thông trên nền internet với các doanh nghiệp UK bài bản, năng động, sáng tạo, mạnh về quản trị, vốn và công nghệ.
Thứ hai, để thực thi cam kết trong Hiệp định UKVFTA, Việt Nam phải hoàn thiện chính sách trong nước nhằm đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, xóa bỏ các rào cản kỹ thuật sau biên giới sẽ có tác động tới doanh nghiệp viễn thông trong nước ví dụ như chia sẻ cơ sở hạ tầng, dùng chung cơ sở hạ tầng, mở cửa hệ thống cáp biển, cung cấp dịch vụ trên cơ sở phân tách phần tử mạng, cơ quan quản lý độc lập, cung ứng dịch vụ thuê kênh, mở cửa đối với các dịch vụ viễn thông giá trị gia tăng/dịch vụ viễn thông trên nền mạng Internet, ...
Thứ ba, rủi ro về mặt pháp lý. Nếu doanh nghiệp không chủ động nắm bắt được các nội dung mà Việt Nam và UK đã cam kết trong Hiệp định UKVFTA, và pháp luật liên quan thì nguy cơ vướng vào các vụ tranh chấp không đáng có. Hay nói cách khác, việc nắm bắt và nhận thức đầy đủ, đúng các nội dung cam kết quốc tế giữa Việt Nam và UK, cũng như các văn bản quy phạm pháp luật liên quan sẽ giảm thiểu rủi ro pháp lý, tránh được những tổn thất cho doanh nghiệp.
3) Doanh nghiệp viễn thông Việt Nam cần chú ý gì?
Trên cơ sở những cơ hội và thách thức nêu trên, trước mắt doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động đánh giá những cơ hội và thách thức một cách đầy đủ để đưa ra chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh cho chính bản thân doanh nghiệp. Những cơ hội thì phải có kế hoạch nắm bắt và gia tăng giá trị mà cơ hội đem lại cho doanh nghiệp. Đồng thời những thách thức cần có biện pháp, giải pháp vượt qua những thách thức, có kiểm soát rủi ro – cũng chính là tạo thêm cơ hội đem lại lợi ích cho doanh nghiệp;
Thứ hai, từ cơ hội và thách thức về thị trường cạnh tranh gia tăng, doanh nghiệp không còn cách nào khác là phải có chiến lược và kế hoạch hành động cụ thể để không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, luôn đổi mới sáng tạo, cần phải có ngay giải pháp nhằm đột phá trong đó đặc biệt quan tâm đến phát triển các giải pháp số.
Thứ ba, cần quan tâm và phát triển các giải pháp công nghệ để phục vụ công tác dự báo, phương án phản ứng trước những tác động, cả tiêu cực lẫn tích cực, cả về mặt công nghệ, kỹ luật lẫn pháp lý, để luôn nắm thế chủ động trong xây dựng và phát triển doanh nghiệp.
Thứ tư, cần quan tâm và lưu ý đến quản lý rủi ro pháp lý. Muốn tránh được tối đa rủi ro pháp lý thì cần có bộ phận tham mưu, tư vấn pháp lý để có những quyết sách phát triển an toàn và bền vững doanh nghiệp, ngay cả khi đầu tư kinh doanh ở các thị trường UK.
