Tin tức

Các yêu cầu đổi mới có thể thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn của nhựa và nguyên liệu thô quan trọng trong xe cộ

Thứ Ba, 02/05/2023

Hai nghiên cứu mới của JRC trình bày một loạt hành động có thể góp phần làm cho lĩnh vực ô tô của EU trở nên tuần hoàn hơn. Họ đề xuất các mục tiêu bắt buộc về sử dụng nhựa tái chế, cũng như các biện pháp tăng cường tái chế và tái sử dụng các nguyên liệu thô quan trọng (CRM) và các vật liệu khác (ví dụ: các nguyên tố đất hiếm, đồng và palladium) trên các phương tiện mới. Những nghiên cứu này của JRC đã giúp định hình đề xuất quy định phương tiện mới được Ủy ban Châu Âu công bố.

Hiện tại, chưa đến 10% cơ sở tái chế trên khắp EU có thể phân loại và tái chế một cách hiệu quả các phần nhựa từ các phương tiện hết hạn sử dụng. Báo cáo của JRC về các mục tiêu về hàm lượng nhựa tái chế trong các phương tiện mới cho thấy rằng việc thúc đẩy sử dụng nhựa tái chế trong các phương tiện mới và quản lý cuối vòng đời tốt hơn đối với nhựa gắn trong phương tiện có thể giúp ngành công nghiệp ô tô và nhựa phát triển các hệ thống sản xuất tuần hoàn hơn.

Dựa trên đánh giá này, Ủy ban Châu Âu đang đề xuất các mục tiêu nội dung tái chế bắt buộc đối với ô tô và xe tải mới dưới 3,5 tấn. Điều này sẽ củng cố thị trường nhựa tái chế và thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển các hoạt động tái chế đầy tham vọng hơn. Sự can thiệp chính sách như vậy có thể cắt giảm lượng dầu sử dụng tới 4 triệu thùng vào năm 2030. Đây sẽ là biện pháp đầu tiên thuộc loại này vì các yêu cầu tương tự chưa từng được đề xuất trước đây đối với các sản phẩm công nghiệp phức tạp.

Đối với các nguyên liệu thô quan trọng và các vật liệu khác trong phương tiện, thách thức là tăng cường thu gom các phương tiện hết hạn sử dụng cũng như tách các thành phần và vật liệu có liên quan đến CRM, đồng thời cuối cùng là có thể tái chế. Hiện tại, các nhà sản xuất không thiết kế phương tiện có mục đích tái chế những vật liệu này và các nhà tái chế cũng không tìm kiếm chúng ở những phương tiện đã hết tuổi thọ. Đây đặc biệt là trường hợp của palladium được sử dụng trong các thiết bị điện tử, đồng và đất hiếm gắn trong xe cộ được sử dụng trong nam châm REPM được tìm thấy trong hầu hết các động cơ truyền động điện.

Dựa trên báo cáo của JRC về tính tuần hoàn của CRM trong xe cộ, Ủy ban Châu Âu đã đề xuất bốn điều khoản chính sách bao gồm cả giai đoạn thiết kế và giai đoạn cuối vòng đời:

  • Xe điện sẽ phải được thiết kế để cho phép tháo động cơ truyền động điện để có thể sửa chữa và tái sử dụng.
  • Các nhà sản xuất sẽ phải thông báo cho người tái chế về những nguyên liệu thô quan trọng được sử dụng trong xe của họ và dán nhãn rõ ràng cho một số bộ phận có chứa những vật liệu này.
  • Việc tháo động cơ truyền động điện trước khi băm nhỏ xe điện sẽ trở thành bắt buộc
  • Việc loại bỏ một số linh kiện điện tử nhất định (chẳng hạn như hệ thống thông tin giải trí và bộ biến tần) trước khi băm nhỏ một chiếc xe cũng sẽ trở thành bắt buộc.

Bằng cách đó, EU đang mở đường để thu hồi tới 350 tấn vật liệu đất hiếm vào năm 2035 và lên tới 1400 tấn vật liệu này vào năm 2040, đáp ứng khoảng 12% đến 13% nhu cầu động cơ truyền động điện đất hiếm dự kiến vào năm 2040. Những yêu cầu này cũng sẽ góp phần vào các mục tiêu về quyền tự chủ chiến lược của EU và Đạo luật CRM.

Nguồn: Vụ CSTMĐB tổng hợp

 

 


Bài viết liên quan