Trong khuôn khổ Hiệp định EVFTA, cam kết về thương mại điện tử thuộc phạm vi của Chương 8 – Tự do hóa đầu tư, Thương mại dịch vụ và Thương mại điện tử. Theo đó các cam kết cụ thể được quy định tại Mục F, gồm 3 điều khoản, trong đó:
- Điều 8.50: ghi nhận Mục tiêu và nguyên tắc chung, theo đó các Bên ghi nhận vai trò của thương mại điện tử trong việc gia tăng cơ hội thương mại trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế. Vì vậy, các Bên sẽ cùng nhau hợp tác thúc đẩy phát triển thương mại điện tử giữa các Bên theo 02 điều khoản sau:
- Điều 8.51: cam kết sẽ không áp thuế hải quan đối với các dịch vụ truyền dẫn điện tử (electronic transmissions). Hiện các dịch vụ truyền dẫn điện tử vẫn đang được trao đổi, thảo luận trong khuôn khổ WTO nhưng chưa thống nhất có bao gồm các sản phẩm số trong các dịch vụ truyền dẫn điện tử hay không.
- Điều 8.52: cam kết sẽ duy trì cơ chế đối thoại về các vấn đề quản lý nhà nước đối với thương mại điện tử, cụ thể: (a) việc thừa chứng thực ký điện tử được cung cấp ra công chúng; và tạo thuận lợi cho các dịch vụ chứng thực qua biên giới; (b) Trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ trung gian trong việc cung cấp dịch vụ truyền dẫn hay lưu trữ thông tin; (c) Ứng xử với các hình thức truyền thông thương mại điện tử không mong đợi (ví dụ: thư điện tử, tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo, tiếp thị...); (d) Bảo vệ người tiêu dùng khi tham gia vào các giao dịch điện tử; và (e) Các vấn đề khác liên quan đến phát triển thương mại điện tử. Đồng thời hai Bên cam kết cũng sẽ hợp tác trao đổi thông tin về quy định pháp luật trong nước và các vấn đề thực thi liên quan.
Nhìn chung cam kết giữa Việt Nam và EU chủ yếu tập trung vào hợp tác, thúc đẩy thương mại điện tử phát triển giữa các Bên, ngoại trừ cam kết liên quan đến thuế hải quan đối với các dịch vụ truyền dẫn điện tử. Thay vì cam kết này có hiệu lực 2 năm một (khoảng thời gian giữa 2 kỳ họp Hội nghị Bộ trưởng WTO) thì Hiệp định EVFTA đã đưa vào cam kết vĩnh viễn, không áp thuế quan đối với các dịch vụ truyền dẫn điện tử.
Nguồn: Vụ CSTMĐB
