9 tháng đầu năm 2023, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường CPTPP đạt 298,61 triệu USD, tăng 5,50% so với 9 tháng đầu năm 2022. Hàng rau quả có trị giá xuất khẩu lớn thứ 22, chiếm 0,80% trong tổng trị giá xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường CPTPP.
Xuất khẩu hàng rau quả
Xuất khẩu chung
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 9/2023 sang CPTPP đạt 30,12 triệu USD, giảm 25,93% so với tháng 8/2023 nhưng tăng 4,21% so với tháng 9/2022. Tính chung 9 tháng đầu năm 2023, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường này đạt 298,61 triệu USD, tăng 5,50% so với 9 tháng đầu năm 2022. Xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường CPTPP chiếm tỷ trọng 4,51% trong tháng 9/2023 và chiếm 7,09% trong tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả 9 tháng đầu năm 2023 của cả nước (cùng kỳ năm trước chiếm tỷ trọng lần lượt là 11,47% và 11,57%).
Xét trong tổng hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường CPTPP: Trong tháng 9/2023, hàng rau quả là mặt hàng xuất khẩu có trị giá lớn thứ 22 của Việt Nam sang thị trường CPTPP, chiếm 0,73% trong tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này (tháng 9/2022 có trị giá lớn thứ 23, chiếm 0,69%). Tính chung 9 tháng đầu năm 2023, hàng rau quả có trị giá xuất khẩu lớn thứ 22, chiếm 0,80% trong tổng trị giá (9 tháng đầu năm 2022 có trị giá lớn thứ 22, chiếm 0,69% trong tổng trị giá).
Biểu đồ 1: Trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường CPTPP tới tháng 9/2023
ĐVT: Triệu USD
Nguồn: Tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan
Thị trường xuất khẩu
Tính chung 9 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang 3/5 thị trường CPTPP tăng so với 9 tháng đầu năm 2022, đó là thị trường Nhật Bản, Malaysia, Canada. Ngược lại, những thị trường khác có trị giá giảm gồm: Australia, Singapore.
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam sang CPTTP trong 9 tháng đầu năm 2023 với 135,30 triệu USD, tăng 5,93% so với 9 tháng đầu năm 2022, chiếm 3,21% trong tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả 9 tháng đầu năm 2023 của cả nước (cùng kỳ năm trước chiếm tỷ trọng 5,22%). Riêng tháng 9/2023, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 12,47 triệu USD, giảm 28,13% so với tháng 8/2023 và giảm 0,72% so với tháng 9/2022.
Tiếp đến là thị trường Australia. Tính chung 9 tháng đầu năm 2023, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường này đạt 60,28 triệu USD, giảm 5,94% so với 9 tháng đầu năm 2022, chiếm 1,43% trong tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả 9 tháng đầu năm 2023 của cả nước (cùng kỳ năm trước chiếm tỷ trọng 2,62%). Riêng tháng 9/2023, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Australia đạt 6,53 triệu USD, giảm 32,90% so với tháng 8/2023 và giảm 17,23% so với tháng 9/2022.
Xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường Malaysia đạt 38,89 triệu USD, tăng 18,78% so với 9 tháng đầu năm 2022, chiếm 0,92% trong tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả 9 tháng đầu năm 2023 của cả nước (cùng kỳ năm trước chiếm tỷ trọng 1,34%). Riêng tháng 9/2023, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Malaysia đạt 3,08 triệu USD, giảm 25,79% so với tháng 8/2023 và giảm 0,68% so với tháng 9/2022.
Biểu đồ 2: Cơ cấu hàng rau quả xuất khẩu sang thị trường CPTPP trong tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2023
Nguồn: Tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan
Bảng 1: Giá trị xuất khẩu sang thị trường CPTPP trong tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2023
Nguồn: Tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan
Chi tiết nhóm hàng xuất khẩu theo mã HS
Trong 9 tháng đầu năm 2023, mã HS 20 (Các chế phẩm từ rau, quả, quả hạch hoặc các sản phẩm khác của cây) được xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường CPTPP với trị giá 138,07 triệu USD tăng 9,91% về trị giá so với 9 tháng đầu năm 2022 và chiếm tỷ trọng 17,09% trị giá xuất khẩu mã HS 20 của Việt Nam (9 tháng đầu năm 2022 chiếm tỷ trọng 20,13%). Trong đó, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu mã HS 20 lớn nhất với trị giá 76,76 triệu USD tăng 18,63% về trị giá so với 9 tháng đầu năm 2022 và chiếm tỷ trọng 9,50% trị giá sang khẩu mã HS 20 của Việt Nam (9 tháng đầu năm 2022 chiếm tỷ trọng 10,37%). Tiếp đến là thị trường Australia với trị giá 32,40 triệu USD tăng 7,80% về trị giá so với 9 tháng đầu năm 2022 và chiếm tỷ trọng 4,01% trị giá sang khẩu mã HS 20 của Việt Nam (9 tháng đầu năm 2022 chiếm tỷ trọng 4,82%). Ngoài ra, còn có một số thị trường xuất khác như: thị trường Canada; Malaysia; Singapore.
Riêng tháng 9/2023, mã HS 20 (Các chế phẩm từ rau, quả, quả hạch hoặc các sản phẩm khác của cây) được xuất khẩu sang thị trường CPTPP với trị giá 14,05 triệu USD giảm 26,27% về trị giá so với tháng 8/2023 và chiếm tỷ trọng 15,37% trị giá xuất khẩu mã HS 20 của Việt Nam (tháng 9/2022 chiếm tỷ trọng 8,28%). Trong đó, thị trường Nhật Bản có trị giá lớn nhất với 6,36 triệu USD, giảm 35,10% về trị giá so với tháng 8/2023 và chiếm tỷ trọng 6,96% (tháng 9/2022 chiếm tỷ trọng 5,05%). Tiếp đến là thị trường Australia; Canada; Singapore; Malaysia.
Ngoài ra, trong 9 tháng đầu năm 2023, Việt Nam còn xuất khẩu các mặt hàng rau quả khác sang thị trường CPTPP như: mã HS 08 (Quả và quả hạch ăn được; vỏ quả thuộc họ cam quýt hoặc các loại dưa); mã HS 07 (Rau và một số loại củ, thân củ và rễ ăn được); mã HS 09 (Cà phê, chè, chè Paragoay và các loại gia vị).
Bảng 2: Hàng rau quả theo mã HS xuất khẩu thị trường CPTPP trong tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2023
Nguồn: Tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan
