Thương mại quốc tế của Canada tiếp tục ghi nhận kỷ lục mới trong năm 2022. Tăng 21,2% trong năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ đạt mức kỷ lục 940,4 tỷ đô la. Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ cũng đạt mức cao mới, tăng 20,5% lên 936,2 tỷ đô la vào năm 2022. Với sự tiến triển của xuất khẩu nhanh hơn so với nhập khẩu, Canada ghi nhận dư thặng kim ngạch hàng hóa và dịch vụ lên đến 4,1 tỷ đô la trong năm 2022. Hơn nữa, tỷ lệ thương mại so với GDP của Canada đạt 67,4% trong năm 2022 - mức cao nhất trong mười sáu năm. Sức mạnh từ giá hàng hóa, đặc biệt là xuất khẩu nguyên liệu, và sự phục hồi trong xuất và nhập khẩu dịch vụ đã thúc đẩy sự tăng trưởng trong thương mại quốc tế của Canada trong năm 2022.
Thương mại hàng hóa
Sự tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa chủ yếu từ sản phẩm nguyên liệu
Xuất khẩu nguyên liệu chiếm ưu thế trong sự tăng trưởng của xuất khẩu hàng hóa của Canada trong năm 2022. Xuất khẩu hàng hóa của Canada tăng 22,4% trong năm đó và xuất khẩu nguyên liệu chiếm hơn ba phần tư trong sự tăng trưởng này. Xuất khẩu nguyên liệu (28,9%) tăng nhanh hơn gấp đôi so với xuất khẩu hàng hóa không phải nguyên liệu (12,8%) mặc dù cả hai loại hàng hóa đều mạnh mẽ trong năm 2022.
Xuất khẩu hàng hóa của Canada tăng 142,8 tỷ đô la vào năm 2022. Xuất khẩu tăng trưởng trên tất cả 11 hạng mục sản phẩm hàng hóa chính, với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở ngành năng lượng (57,0%), quặng kim loại và khoáng phi kim loại (28,1%), và máy móc và thiết bị công nghiệp (19,1%). Giá thùng dầu thô đạt đỉnh vào khoảng 122,7 đô la Mỹ vào tháng 6 năm 2022 - ước tính thông qua giá chốt Brent của châu Âu. Trong cả năm, giá thùng dầu thô trung bình là 100,9 đô la Mỹ, so với 70,9 đô la Mỹ vào năm 2021. Giá của loại dầu Western Canada Select mà nhiều nhà sản xuất dầu Canada sử dụng theo một xu hướng tương tự. Sản phẩm năng lượng chiếm hơn một nửa trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Canada vào năm 2022. Bên cạnh đó, mặc dù tăng trưởng chậm hơn mức trung bình, hàng hóa tiêu dùng, ô tô và linh kiện, và sản phẩm kim loại và khoáng phi kim loại đều ghi nhận sự gia tăng đáng kể về giá trị xuất khẩu vào năm 2022.
Về phía nhập khẩu, nguyên liệu đóng một vai trò ít quan trọng hơn. Nguyên liệu chiếm khoảng một phần ba của tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Canada; do đó, mặc dù tăng trưởng nhanh hơn so với nhập khẩu không phải nguyên liệu (17,7%), nguyên liệu nhập khẩu (25,2%) chỉ chiếm khoảng hơn 40% của sự mở rộng của tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Canada vào năm 2022. Tất cả 11 hạng mục sản phẩm hàng hóa chính đều tăng nhập khẩu, và nhập khẩu của 6 trong số 11 hạng mục sản phẩm hàng hóa chính tăng trên 10 tỷ đô la Mỹ mỗi hạng mục. Tổng cộng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tăng thêm 125,6 tỷ đô la. Hàng tiêu dùng, ô tô và linh kiện, và sản phẩm năng lượng đóng góp lớn nhất cho sự gia tăng của kim ngạch nhập khẩu hàng hóa vào năm 2022. Sự suy giảm của vấn đề nguồn cung và tình trạng thiếu hụt bán dẫn toàn cầu bắt đầu từ năm 2021 dẫn đến sự tăng trưởng 20,7% của nhập khẩu ô tô và linh kiện.
Sức mạnh kinh tế của Hoa Kỳ thúc đẩy sự tăng trưởng trong xuất khẩu hàng hóa của Canada, trong khi xuất khẩu đến các đối tác thương mại ở châu Á không phải là Trung Quốc và châu Âu cũng mở rộng
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đến các đối tác của Canada tăng khoảng 142,8 tỷ đô la vào năm 2022, được hỗ trợ bởi sự gia tăng 118,5 tỷ đô la trong xuất khẩu đến Hoa Kỳ. Tăng trưởng trong xuất khẩu hàng hóa đến nước này (24,9%) vượt xa tăng trưởng xuất khẩu tổng thể (22,4%). Ngoài Hoa Kỳ, Nhật Bản (+3,6 tỷ đô la), Ấn Độ (+2,4 tỷ đô la), và Hàn Quốc (+2,4 tỷ đô la) là những người đóng góp lớn nhất cho sự gia tăng xuất khẩu hàng hóa. Trong khi Brazil nằm ngoài top 10 thị trường xuất khẩu của Canada, xuất khẩu đến nước này tăng nhanh trong năm 2022, tăng 76,8% khi giá phân bón và năng lượng tăng. Trong khi đó, các biện pháp phong tỏa định kỳ liên quan đến đại dịch COVID-19 và sự suy yếu trong thị trường bất động sản của Trung Quốc đã làm giảm đáng kể tốc độ tăng trưởng của xuất khẩu của Canada đến Trung Quốc (2,2%), đây là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ hai của Canada.
Hoa Kỳ cũng dẫn đầu sự tăng trưởng trong nhập khẩu hàng hóa của Canada, mặc dù không nhiều bằng xuất khẩu. Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Canada từ tất cả các nước tăng thêm 125,6 tỷ đô la vào năm 2022. Nhập khẩu từ tất cả các nước (19,9%) và từ Hoa Kỳ (20,0%) mở rộng với tốc độ tương đương. Sau Hoa Kỳ, Trung Quốc (+12,5 tỷ đô la, do sự gia tăng lớn trong máy móc và thiết bị điện tử và máy móc công nghiệp) là đối tác đóng góp lớn nhất cho sự gia tăng của kim ngạch nhập khẩu hàng hóa, tiếp theo là Mexico (+4,6 tỷ đô la, chủ yếu là phương tiện và bộ phận ô tô, và máy móc và thiết bị điện tử). Sự tăng trưởng trong nhập khẩu từ cả hai nước này đều nhanh hơn so với tăng trưởng nhập khẩu tổng cộng. Sự tăng trưởng trong nhập khẩu từ EU (20,9%), Hàn Quốc (25,9%), và Ấn Độ (41,1%) cũng vượt qua tăng trưởng nhập khẩu trung bình và đóng góp một phần lớn vào kỷ lục mới của Canada về kim ngạch nhập khẩu hàng hóa.
