Tin tức

Doanh nghiệp dệt may cần phải làm gì để tận dụng Hiệp định CPTPP

Thứ Bảy, 28/10/2023

Với những cam kết ưu đãi về thuế quan, xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang các nước CPTPP đã tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua, đặc biệt là đối với những thị trường mà Việt Nam chưa có FTA trước đây như Canada và Mexico.

Với những cam kết ưu đãi về thuế quan, xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang các nước CPTPP đã tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua, đặc biệt là đối với những thị trường mà Việt Nam chưa có FTA trước đây như Canada và Mexico.

Để giữ đà tăng trưởng này, doanh nghiệp cần lưu ý 05 điểm sau:

Thứ nhất là nắm vững các cam kết của Hiệp định CPTPP về các nội dung có liên quan đến ngành hàng của mình. 

Bên cạnh những cam kết về cắt giảm thuế quan, doanh nghiệp cần hiểu rõ và áp dụng đúng các quy định về quy tắc xuất xứ trong Hiệp định CPTPP để đảm bảo hàng hóa của mình được hưởng thuế quan ưu đãi theo CPTPP. 

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần lưu ý về sự khác biệt về thời điểm cắt giảm thuế quan của các nước CPTPP đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam để biết được đúng mức thuế quan ưu đãi mà hàng hóa của mình được hưởng.

Thứ hai, doanh nghiệp cần nghiên cứu, hiểu rõ và thường xuyên cập nhật các biện pháp phi thuế, ví như các hàng rào kỹ thuật hay các biện pháp về SPS, mà các nước áp dụng đối với hàng nhập khẩu.  

Các quy định này được sửa đổi thường xuyên và ngày một thắt chặt hơn, do vậy doanh nghiệp cần chủ động thường xuyên cập nhật để đảm bảo quy trình sản xuất đáp ứng được các quy định của thị trường nhập khẩu.

Thứ 3, doanh nghiệp cần nắm bắt và tuân thủ các quy định, cam kết liên quan đến phát triển bền vững như lao động, môi trường, trách nhiệm xã hội…

Trong các FTA thế hệ mới như CPTPP, việc thực hiện các cam kết về lao động, môi trường của Việt Nam được các nước thành viên theo dõi sát sao. Do vậy, doanh nghiệp cần chủ động thay đổi quy trình sản xuất và nâng cao năng lực quản trị để đảm bảo đáp ứng các cam kết liên quan, tránh bị rút ưu đãi về thuế quan.

Thứ 4, không ngừng nâng tầm doanh nghiệp và sản phẩm. 

Để đáp ứng nhu cầu đa dạng ở các nước CPTPP, doanh nghiệp cần không ngừng đầu tư vào công tác nâng cao chất lượng sản phẩm, tính cạnh tranh, đa dạng hoá cơ cấu mặt hàng.

Bên cạnh đó, đối với các thị trường mới như Canada, Mexico và Peru, doanh nghiệp cần thúc đẩy công tác nghiên cứu thị trường, xúc tiến xuất khẩu, quảng bá thương hiệu và thực hiện tốt dịch vụ khách hàng.

Thứ năm, doanh nghiệp cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và các hiệp hội liên quan trong quá trình tìn kiếm thông tin, đối tác, xuất khẩu hàng hóa, cũng như xử lý các tranh chấp hay vướng mắc phát sinh liên quan đến cơ chế, chính sách.


Bài viết liên quan