Theo quy định mới này, tất cả hàng hóa nhập khẩu được bán trực tuyến với giá dưới 500 ringgit (tương đương 105 USD) sẽ phải chịu mức thuế 10%. Những hàng hóa này được nhập khẩu vào Malaysia bằng đường bộ, đường biển và đường hàng không, và chỉ áp dụng cho giá cước phí vận chuyển trên tàu (FOB) hoặc giá sản phẩm, không bao gồm phí vận chuyển và các loại phí khác. Hàng hóa giá trị thấp không thuộc phạm vi điều chỉnh của quy định này bao gồm thuốc lá điện tử, các sản phẩm từ lá thuốc lá, rượu và thuốc lá.
Cục Hải quan Hoàng gia Malaysia (RMCD) cũng thông báo, những người bán sản phẩm trên nền tảng trực tuyến hoặc vận hành một thị trường trực tuyến để bán hàng hóa giá trị thấp phải đăng ký với RMCD nếu tổng giá trị bán hàng của hàng hóa giá trị thấp vượt quá 500.000 ringgit (tương đương 105.000 USD) trong 12 tháng. Sau khi đăng ký, người bán phải nộp 10% thuế cho tất cả các hàng hoá giá trị thấp đó.
Tất cả các chứng từ vận chuyển phải bằng tiếng Mã Lai hoặc tiếng Anh và phải bao gồm các thông tin sau: (i) Ngày lập hóa đơn; (ii) Số sê-ri của hóa đơn; và (iii) Tên và địa chỉ của người bán đã đăng ký, cũng như số đăng ký của họ.
Theo RMCD, kỳ tính thuế là ba tháng kết thúc vào ngày cuối cùng của bất kỳ tháng nào. Do đó, cơ quan này khuyến nghị thời hạn thanh toán chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng tiếp theo của kỳ tính thuế.
Shoppee, một trong những công ty mua sắm trực tuyến thương mại điện tử lớn, đã ban hành thông báo cho biết nền tảng này bắt đầu thu thuế bán hàng kể từ ngày 01/01/ 2024. Ngoài Shoppee, các nền tảng khác bao gồm Lazada và gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến Aliexpress có trụ sở tại Trung Quốc cũng đã bắt đầu áp dụng cùng một loại thuế.
Hiện các mặt hàng sản xuất trong nước đang chịu mức thuế bán hành và dịch vụ là 6%. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ trong nước đang phải trả thuế tại nhiều điểm khác nhau của chuỗi cung ứng, chẳng hạn như khi nhập khẩu nguyên liệu thô hoặc thành phẩm vào Malaysia. Ngược lại, người bán nước ngoài phần lớn không phải trả thuế tại quốc gia này. Do đó, chính phủ Malaysia hy vọng việc áp dụng mức thuế mới này sẽ tạo sân chơi công bằng cho các nhà bán lẻ nội địa, cũng như hỗ trợ đồng ringgit đang suy yếu.
Trong quý 3 năm 2023, Malaysia đã thu được khoảng 289 triệu ringgit (61 triệu USD) từ thu nhập thương mại điện tử, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước.
Thương mại điện tử là một lĩnh vực quan trọng tạo tăng trưởng kinh tế cho Malaysia. Năm 2025, thương mại điện tử dự kiến sẽ đóng góp 25% GDP và tạo ra hơn 500.000 việc làm cho quốc gia này.
Theo báo cáo e-Conomy do Google, Temasek và Bains & Company biên soạn, lĩnh vực thương mại điện tử của Malaysia dự kiếnsẽ có tổng giá trị hàng hóa (GMV) là 30 tỷ USD vào năm 2025, tăng từ 23 tỷ USD vào năm 2023. Dự kiến vào năm 2030, GMV của lĩnh vực thương mại điện tử của Malaysia sẽ vào khoảng khoảng 45-70 tỷ USD.
Malaysia đã chứng kiến một số khoản đầu tư đáng kể vào các trung tâm dữ liệu nằm ở ven thủ đô Kuala Lumpur. Thị trường trung tâm dữ liệu của Malaysia dự kiến sẽ đạt 1,57 tỷ USD vào năm 2027. Theo báo cáo của KPMG, thành phố này được xếp hạng là thành phố đứng thứ 9 ở Châu Á - Thái Bình Dương và bên ngoài Thung lũng Silicon về tiềm năng trở thành trung tâm đổi mới công nghệ hàng đầu./.
Nguồn: Vụ CSTM Đa biên tổng hợp
