Tin tức

EU thông qua Quy định về chống lao động cưỡng bức trong thương mại (EUFLR)

Thứ Tư, 02/10/2024

Ngày 14 tháng 9 năm 2022, Ủy ban Châu Âu lần đầu tiên đưa ra đề xuất đối với việc xây dựng Quy định đối với lao động cưỡng bức. Trải qua các cuộc thảo luận trong gần hai năm, Hội đồng EU và Nghị viện Châu Âu đã chính thức đạt được thỏa thuận tạm thời đối với văn bản Quy định về Lao động cưỡng bức. Văn bản này được Nghị viện chính thức thông qua vào ngày 23 tháng 4 năm 2024.

EU sẽ sử dụng định nghĩa của ILO về LĐCB. Theo đó, LĐCB đề cập đến các tình huống trong đó người lao động bị ép buộc làm việc bằng cách sử dụng bạo lực hoặc đe dọa, hoặc bằng các biện pháp tinh vi hơn như bắt phải lệ thuộc vì nợ nần, lưu giữ giấy tờ tùy thân.

Luật của EU nghiêm cấm nhập khẩu, xuất khẩu hoặc đưa vào thị trường nội địa các sản phẩm kể cả thành phần của chúng, sử dụng LĐCB ở bất kỳ giai đoạn nào trong quy trình sản xuất, thu hoạch hoặc khai thác được sản xuất, hoặc khai thác hoặc vận chuyển bằng LĐCB bao gồm cả nguyên liệu được sản xuất ở nước ngoài có liên quan đến LĐCB.[1] Nếu một sản phẩm được cho là được sản xuất bằng cách sử dụng LĐCB, nó sẽ không đươc bán trên thị trường EU và các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới. Sau khi bị chứng minh có rủi ro LĐCB, ngoài việc bị cấm vào thị trường EU, hoặc nếu đã trên thị trường thì sản phẩm phải rút khỏi lưu hành và tái chế, tiêu hủy hay hiến tặng ... EUFLR truy tìm khả năng có vấn đề LĐCB trong toàn bộ chuỗi cung ứng làm ra sản phẩm nhập khẩu vào thị trường EU. Tuy nhiên, quy định như hiện nay chưa làm rõ tiêu chuẩn đổi với bằng chứng về việc có rủi ro LĐCB.

Quy định đã đặt ra một khung pháp lý trong đó cho phép Uỷ ban châu Âu hoặc cơ quan có thẩm quyền tại các quốc gia EU tiến hành điều tra khi có nghi vấn về việc sử dụng lao động cưỡng bức trong chuỗi cung ứng làm ra sản phẩm nhập khẩu vào thị trường EU.

Quy trình điều tra về vi phạm liên quan đến sử dụng lao động cưỡng bức bao gồm 02 giai đoạn: (i) điều tra sơ bộ; (ii) điều tra chính thức.

(i) Điều tra sơ bộ

Trên cơ sở cách tiếp cận đánh giá rủi ro, doanh nghiệp hoặc các nhà cung cấp liên quan sẽ bị yêu cầu cung cấp thông tin về những hành động của họ đã thực hiện nhằm xác định, ngăn ngừa, giảm thiểu và chấm dứt hoặc khắc phục rủi ro về lao động cưỡng bức trong hoạt động và chuỗi cung ứng của họ đối với sản phẩm đang bị nghi ngờ.

Dựa vào các thông tin có sẵn, cơ quan có thẩm quyền sẽ đánh giá liệu có mối quan ngại chính đáng đối với hành vi vi phạm quy định về lao động cưỡng bức hay không trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận được thông tin từ doanh nghiệp bị yêu cầu. Một cuộc điều tra sẽ chính thức được khởi xướng nếu cơ quan có thẩm quyền kết luận về mối quan ngại chính đáng đối với vấn đề nói trên.

(ii) Điều tra chính thức

Nhằm phục vụ công tác điều tra, cơ quan có thẩm quyền sẽ yêu cầu doanh nghiệp bị nghi ngờ cung cấp thông tin liên quan vầ cần thiết, trong đó xác định sản phẩm bị điều tra, phần nào trong sản phẩm bị nghi ngờ sản xuất bởi lao động cưỡng bức và nhà sản xuất-phân phối sản phẩm đó hoặc một phần sản phẩm đó nhằm giới hạn phạm vi điều tra trong thời hạn 30 ngày làm việc, có thể được gia hạn nhưng không nhiều hơn 60 ngày làm việc.

Dựa trên tất cả thông tin từ các bên liên quan, doanh nghiệp bị điều tra cung cấp và thông tin mà cơ quan thẩm quyền tự thu thập, cơ quan thẩm quyền có trách nhiệm đánh giá liệu sản phẩm đang bị điều tra có được sản xuất bởi lao động cưỡng bức hay không. Trong trường hợp không có vi phạm, cuộc điều tra sẽ được chấm dứt. Trong trường hợp xác định có vi phạm, sản phẩm sẽ phải chịu những chế tài như: cấm nhập khẩu/xuất khẩu vào thị trường EU; rút khỏi thị trường EU đối với các sản phẩm đang lưu hành trên thị trường hoặc xóa nội dung liên quan đến các sản phẩm liên quan trên các giao diện trực tuyến; tiêu huỷ hoàn toàn hoặc một phần sản phẩm (nếu phần sản phẩm xác định vi phạm có thể thay thế).

Nguồn: Vụ Chính sách thương mại đa biên

 

[1] Điều 3 (Luật cấm sử dụng lao động cưỡng bức của EU)


Bài viết liên quan