Tin tức

Một số kết quả về các chính sách chung, thương mại, đầu tư, cải cách trong nước của Canada trong giai đoạn 2019-2023

Thứ Sáu, 04/10/2024

Trong giai đoạn 2019-2023 (thuộc phạm vi rà soát chính sách thương mại lần thứ 9 của nước này tại WTO, Canada đặt chiến lược thương mại nhằm khôi phục xuất khẩu và thúc đẩy đa dạng hóa các thị trường, sản phẩm xuất khẩu, sự tham gia của doanh nghiệp và con người, bao gồm phụ nữ, người bản địa và các nhóm khác trước đây chưa được đại diện đầy đủ. Canada tiếp tục cải cách chế độ thương mại mở cửa và minh bạch, phản ánh việc thương mại quốc tế và hệ thống thương mại toàn cầu dựa trên luật lệ đóng vai trò trung tâm đối với nền kinh tế và mức sống cao. Giai đoạn rà soát cho thấy Canada áp dụng các biện pháp tạo thuận lợi cho thương mại, tăng cường chính sách cạnh tranh và sở hữu trí tuệ, thúc đẩy R&D, hiện đại hóa các quy định trong các lĩnh vực quan trọng và mở rộng mạng lưới các hiệp định thương mại tự do.

Kể từ 2019, Canada đã nỗ lực tận dụng các cơ hội thương mại mới nổi, đặc biệt quá trình chuyển đổi phát thải ròng toàn cầu bằng 0. Cùng với các biện pháp tăng cường chương trình định giá carbon, Canada đã thông qua gói các ưu đãi xanh và chiến lược khoáng sản quan trọng. Canada đã đưa ra các công cụ thương mại và đầu tư để ứng phó với các hoạt động thương mại không công bằng ở nước ngoài. Ví dụ, xem xét các khoản đầu tư của doanh nghiệp nhà nước của nước ngoài đối với các khoáng sản quan trọng, cải thiện hiệu quả hệ thống phòng vệ thương mại và tuyên bố chuyển từ chính sách cởi mở về mua sắm của chính phủ sang có đi có lại.

Để đảm bảo thương mại quốc tế đóng vai trò lớn hơn nữa trong tương lai, Canada giải quyết các hạn chế trong nước về thương mại và đầu tư bao gồm cả những khác biệt quy định ở cấp dưới liên bang, nhằm cắt giảm tiếp chi phí, tăng cường cạnh tranh và đẩy nhanh tốc độ tăng năng suất đang bị chậm lại ở Canada. Canada dựa vào nhập cư tay nghề cao để thúc đẩy tăng trưởng GDP, đạt trung bình 1,5% mỗi năm từ năm 2018 đến năm 2022 trong bối cảnh liên tục có những cú sốc, như đại dịch COVID-19, chiến tranh ở Ukraine, lạm phát toàn cầu tăng vọt và cháy rừng kỷ lục vào năm 2023. Các sáng kiến ​ để cải thiện khả năng chi trả về nhà ở và cung cấp dịch vụ được trợ cấp về chăm sóc trẻ em sẽ tác động tích cực đến sự tham gia và năng suất của lực lượng lao động của Canada.

Thương mại hàng hóa và dịch vụ của Canada chiếm khoảng 67% GDP năm 2022. Thương mại hàng hóa của Canada vẫn tập trung theo địa lý tại thị trường Hoa Kỳ chiếm ba phần tư hàng xuất khẩu và một nửa kim ngạch nhập khẩu của Canada. Trong đó phần lớn là thương mại nội ngành về xe hơi và thiết bị vận tải, phản ánh sự hội nhập thành công của Canada vào chuỗi cung ứng ô tô được gắn kết chặt chẽ của khu vực Bắc Mỹ (NAFTA) và Canada-Hoa Kỳ-Mexico (CUSMA) từ tháng 7 năm 2020. Các ngành công nghiệp của Canada cũng hội nhập thành công vào chuỗi giá trị toàn cầu. Canada là nước nhập khẩu dịch vụ ròng, hoạt động mạnh trong thương mại dịch vụ liên quan đến lao động có tay nghề cao.

FDI, cả chiều vào và chiều ra, là phần quan trọng của nền kinh tế Canada. Các nhà đầu tư không phải người Canada phải nộp thông báo khi thành lập doanh nghiệp mới tại Canada hoặc nắm quyền kiểm soát doanh nghiệp hiện có của Canada. Để nắm quyền kiểm soát một doanh nghiệp Canada có giá trị vượt quá một ngưỡng nhất định, các khoản đầu tư không phải của người Canada sẽ phải chịu rà soát về "lợi ích ròng". Các ngưỡng này phụ thuộc một phần vào nguồn gốc của khoản đầu tư. Tất cả các khoản đầu tư nước ngoài đều phải chịu sự rà soát riêng biệt về an ninh quốc gia. Canada đưa vào các FTA các chương về đầu tư và đàm phán các hiệp ước đầu tư độc lập, như Hiệp định bảo vệ và thúc đẩy đầu tư nước ngoài (FIPA), nhằm bảo vệ và thúc đẩy đầu tư nước ngoài thông qua các điều khoản ràng buộc về mặt pháp lý.

Canada từ lâu đã duy trì các chương trình hỗ trợ xuất khẩu, cấp trung bình 111 tỷ CAD cho hoạt động xuất khẩu và các hoạt động liên quan mỗi năm từ năm 2018 đến năm 2022, chủ yếu thông qua các chương trình bảo hiểm tín dụng. Canada phát triển các mối quan hệ tài chính với người mua nước ngoài để mở rộng và đa dạng hóa hoạt động xuất khẩu. Chính phủ Liên bang cũng có thể hỗ trợ các giao dịch xuất khẩu được đánh giá là vì lợi ích quốc gia nhưng quá rủi ro hoặc quá lớn để được chấp thuận theo tài khoản doanh nghiệp.

Canada cũng cung cấp nhiều chương trình hỗ trợ nhằm khuyến khích đầu tư, thúc đẩy đổi mới, việc làm, phát triển kinh tế khu vực và các ưu tiên văn hóa, và gần đây hơn là giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19. Canada đưa ra các biện pháp hỗ trợ mới nhắm vào các lĩnh vực ưu tiên của nền kinh tế sạch, một phần để ứng phó với việc các đối tác thương mại chính của Canada áp dụng các biện pháp tương tự, nhằm chuyển sự phụ thuộc kinh tế sang các đối tác có chung lợi ích và giá trị.

Canada đã giảm hoặc xóa bỏ các rào cản tự do di chuyển của con người, hàng hóa, dịch vụ và đầu tư trong phạm vi Canada. Chính quyền liên bang, tỉnh và lãnh thổ của Canada (FPT) đã ký Hiệp định Thương mại Tự do Canada (CFTA), có hiệu lực vào năm 2017 nhằm giải quyết các rào cản thương mại trong nước. Đây là tiến bộ quan trọng, vì theo đánh giá các rào cản pháp lý này làm tăng 21% chi phí thương mại nội bộ và việc xóa bỏ chúng sẽ làm tăng 3,8% GDP bình quân đầu người.

Nguồn: Vụ Chính sách thương mại đa biên (Theo WTO)


Bài viết liên quan