Tin tức

Thông tin về Hiệp định UNECE năm 1958 về ô tô và phụ tùng ô tô

Thứ Tư, 30/10/2024

Hiệp định UNECE 1958 là Hiệp định về việc chấp thuận các quy định kỹ thuật thống nhất đối với xe cơ giới và các thiết bị, phụ tùng có thể được lắp và/hoặc sử dụng trên xe cơ giới và các điều kiện để công nhận lẫn nhau về phê duyệt/chứng nhận được cấp trên cơ sở các quy định của Liên hợp quốc (UN).

Ủy ban Kinh tế Liên Hiệp Quốc về Châu Âu (UNECE) là 1 trong 5 ủy ban khu vực thuộc thẩm quyền của Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC). Mục tiêu chính của UNECE là thúc đẩy hội nhập kinh tế châu Âu. UNECE bao gồm 56 quốc gia thành viên ở châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á. Tuy nhiên, tất cả các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc quan tâm có thể tham gia vào hoạt động của UNECE. Hơn 70 tổ chức chuyên nghiệp quốc tế và các tổ chức phi chính phủ khác đã tham gia các hoạt động của UNECE.

Hiệp định UNECE 1958 là Hiệp định về việc chấp thuận các quy định kỹ thuật thống nhất đối với xe cơ giới và các thiết bị, phụ tùng có thể được lắp và/hoặc sử dụng trên xe cơ giới và các điều kiện để công nhận lẫn nhau về phê duyệt/chứng nhận được cấp trên cơ sở các quy định của Liên hợp quốc (UN).

Quy định của UN bao gồm những nội dung chính như sau:

(a) Xe cơ giới, thiết bị hoặc bộ phận liên quan;

(b) Các yêu cầu kỹ thuật phải hướng đến hiệu suất khi thích hợp và không hạn chế thiết kế, xem xét khách quan đến các công nghệ, chi phí và lợi ích có sẵn khi thích hợp và có thể bao gồm các phương án thay thế;

(c) Các phương pháp thử nghiệm;

(d) Các điều kiện để cấp phê duyệt kiểu loại và sự công nhận lẫn nhau của chúng bao gồm các điều khoản hành chính, bất kỳ dấu hiệu phê duyệt nào và các điều kiện để đảm bảo sự phù hợp của sản xuất;

(e) Ngày hiệu lực của các Quy định của Liên hợp quốc bao gồm ngày mà các Bên ký kết áp dụng có thể cấp phê duyệt theo Quy định của Liên hợp quốc đó và ngày mà họ phải chấp nhận phê duyệt;

(f) Tài liệu thông tin được cung cấp bởi nhà sản xuất.

Quy định của Liên hợp quốc có thể, nếu cần, bao gồm các tham chiếu đến các phòng thí nghiệm được các cơ quan phê duyệt công nhận, nơi các thử nghiệm chấp nhận các loại xe có bánh, thiết bị hoặc bộ phận được đệ trình để phê duyệt sẽ được thực hiện. Ngoài các Quy định của Liên hợp quốc nêu trên, Hiệp định này quy định về việc thiết lập một Quy định của Liên hợp quốc để giới thiệu hệ thống phê duyệt chủng loại xe. Quy định của Liên hợp quốc này sẽ thiết lập phạm vi, thủ tục hành chính và các yêu cầu kỹ thuật có thể bao gồm các mức độ nghiêm ngặt khác nhau trong một phiên bản của Quy định của Liên hợp quốc nói trên.

Trong những năm gần đây, Bộ Giao thông vận tải đã tham gia các phiên họp của Diễn đàn thế giới về hài hòa các quy định xe cơ giới (WP29), đây là tổ chức bảo trợ cho Hiệp định UNECE 1958 với vai trò quan sát viên.

Để triển khai thực hiện Hiệp định EVFTA, ngày 16/8/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 60/2023/NĐ-CP quy định về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu và linh kiện nhập khẩu theo các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Cơ sở pháp lý là tại Phụ lục 2B thuộc EVFTA và UKVFTA mà Việt Nam đã ký kết tham gia ngày 1/8/2020. Theo Nghị định 60, trong thủ tục kiểm tra, nhập khẩu ô tô thuộc nhóm M1 (xe nhập khẩu nguyên chiếc chưa qua sử dụng) và linh kiện, phụ tùng của xe ô tô M1 được sản xuất tại EU, UK và đã được thử nghiệm, chứng nhận tại EU, UK thỏa mãn các quy định của ECE và EC sẽ được ưu tiên thông quan. Quy định này không áp dụng đối với các loại ô tô nhập khẩu và linh kiện ô tô nhập khẩu phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh theo kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nghị định 60 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/10/2023 và áp dụng cụ thể cho các đối tượng như sau: Đối với linh kiện, kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành; Đối với ô tô, kể từ ngày 01/8/2025.

Theo Hiệp định EVFTA, thời gian tới, sau khi tham gia ký kết Hiệp định UNECE 1958, Việt Nam sẽ chấp nhận nhãn mác chứng nhận kiểu loại hợp lệ của UNECE được gắn trên phụ tùng và thiết bị nhập khẩu từ EU, UK. Ngược lại, các sản phẩm linh kiện, phụ tùng của Việt Nam sản xuất nếu đáp ứng tiêu chuẩn của ENECE cũng sẽ được thông quan tại EU, UK. Đây là điều khoản đôi bên cùng có lợi. Hiện tại, các sản phẩm linh kiện, phụ tùng của Việt Nam sản xuất đang áp dụng tiêu chuẩn ISO, IATF 16949: 2016.

Nguồn: Vụ Chính sách thương mại đa biên


Bài viết liên quan