Tin tức

Cam kết của Vương quốc Anh đối với dịch vụ vận tải đường bộ trong Hiệp định CPTPP

Thứ Bảy, 19/10/2024

UK đã trở thành thành viên ký kết thứ 12 của Hiệp định và đã hoàn tất thủ tục phê chuẩn Nghị định thư gia nhập. Hiện tại, các Thành viên CPTPP đang tiến hành thủ tục phê chuẩn theo quy trình nội bộ của mình để Hiệp định chính thức có hiệu lực trong thời gian sớm nhất với UK và các Thành viên CPTPP. Các cam kết thương mại dịch vụ và đầu tư của UK trong Hiệp định CPTPP ở mức tương đối cao. UK chỉ đưa ra bảo lưu đối với một số lĩnh vực thực sự quan trọng, trong đó có dịch vụ vận tải đường bộ

Các quy định của UK về dịch vụ vận tải đường bộ được kế thừa từ văn kiện EU sau khi Brexit, bao gồm:

  • Quy định (EC) số 1071/2009 của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu ngày 21 tháng 10 năm 2009 thiết lập các quy tắc chung liên quan đến các điều kiện phải tuân thủ để theo hành nghề vận hành vận tải đường bộ và bãi bỏ Chỉ thị 96/26/EC của Hội đồng được duy trì trong luật của Vương quốc Anh theo Đạo luật (Rút khỏi) Liên minh Châu Âu 2018 và được sửa đổi bởi Quy định về cấp phép cho Người điều hành và vận chuyển đường bộ quốc tế (Sửa đổi, v.v.) (Ra khỏi EU) 2019 (SI 2019/708);
  • Quy định (EC) số 1072/2009 của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu ngày 21 tháng 10 năm 2009 về các quy tắc chung để tiếp cận thị trường vận tải đường bộ quốc tế như được giữ lại trong luật của Vương quốc Anh bởi Đạo luật (Rút khỏi) Liên minh Châu Âu 2018 và như được sửa đổi bởi Quy định về cấp phép cho Người điều hành và vận tải đường bộ quốc tế (Sửa đổi, v.v.) (Ra khỏi EU) 2019 (SI 2019/708);
  • Quy định (EC) số 1073/2009 của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu ngày 21 tháng 10 năm 2009 về các quy tắc chung để tiếp cận thị trường quốc tế đối với dịch vụ xe khách và xe buýt, và sửa đổi Quy định (EC) số 561/2006 được duy trì trong luật của Vương quốc Anh theo Đạo luật (Rút khỏi) của Liên minh Châu Âu năm 2018 và được sửa đổi bởi Quy định Quy tắc chung về tiếp cận thị trường quốc tế cho dịch vụ xe khách và xe buýt (Sửa đổi, v.v.) (Ra khỏi EU) 2019 (SI 2019/741)

Cụ thể, UK bảo lưu quyền áp dụng hoặc duy trì bất kỳ biện pháp nào yêu cầu việc thành lập hoặc hạn chế cung cấp dịch vụ vận tải đường bộ xuyên biên giới (CPC 712). Việc kiểm tra nhu cầu kinh tế có thể áp dụng cho các dịch vụ taxi ở Vương quốc Anh bằng việc đặt ra hạn chế về số lượng nhà cung cấp dịch vụ, với tiêu chí chính là nhu cầu địa phương theo quy định của pháp luật hiện hành (CPC 71221)./.

Nguồn:

1. Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương.

2. Phụ lục II Danh mục NCM của Vương quốc Anh.


Bài viết liên quan