Tại phiên họp, các Thành viên WTO đã tập trung thảo luận, chỉ ra những tác động của dịch bệnh COVID-19 đối với thương mại trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), cụ thể là đến các dịch vụ viễn thông, máy tính, và các dịch vụ được cung cấp qua nền tảng kỹ thuật số. Theo thống kê của WTO, các dịch vụ ICT có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu nhanh nhất trong tất cả các lĩnh vực dịch vụ kể từ năm 2005, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 10%. Trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19, xuất khẩu dịch vụ viễn thông, máy tính và thông tin đã tăng 39% từ năm 2019 đến năm 2022 trên phạm vi toàn cầu, vượt xa tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trong các lĩnh vực dịch vụ khác. Sự tăng trưởng này xuất phát chủ yếu từ dịch vụ máy tính, đặc biệt ở các nền kinh tế đang phát triển và đặc biệt là các nước kém phát triển nhất.
Một số Thành viên WTO cho rằng các dịch vụ ICT và dịch vụ được cung cấp qua nền tảng kỹ thuật số đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ xử lý khủng hoảng đại dịch COVID-19 vì đây là các sản phẩm đóng vai trò là kênh truyền thông trong giai đoạn giãn cách xã hội, hạn chế sự tương tác về mặt vật lý giữa nhà cung cấp dịch vụ và người tiêu dùng.
Mặc dù vậy, sự phát triển của dịch vụ ICT cũng chỉ ra sự bất bình đẳng về công nghệ trên toàn cầu, cụ thể về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đối với các nước kém phát triển nhất, nơi khả năng tiếp cận Internet vẫn còn thấp.
Các Thành viên WTO cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường sử dụng các dịch vụ như thanh toán điện tử, dịch vụ theo dõi tiếp xúc, tiêm chủng và điều trị, vốn phải được sử dụng trên nền tảng số, đồng thời cần ngăn chặn, xử lý tội phạm mạng, tăng cường phổ biến kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
Về lĩnh vực thương mại điện tử, trên cơ sở các nội dung đã được thảo luận tại MC13, các Thành viên WTO đã chia sẻ về những thực tiễn về việc triển khai thương mại điện tử, những kết quả khả quan đã đạt được cũng như những đóng góp của lĩnh vực này trong thương mại khu vực và toàn cầu. Cụ thể, một số Thành viên cho rằng hoạt động thương mại điện tử cần phải hướng tới sự phát triển một cách toàn diện, giải quyết các nhu cầu thực tế của người dân và doanh nghiệp, xoá đói giảm nghèo.
Hội đồng Thương mại dịch vụ phụ trách các nội dung liên quan đến thuận lợi hóa thương mại của Hiệp định chung về Thương mại Dịch vụ (GATS) và thúc đẩy thực hiện các mục tiêu của GATS. Tất cả các Thành viên WTO đều có thể tham gia Hội đồng này. Hội đồng giám sát công việc của bốn cơ quan phụ trợ: Ủy ban Thương mại Dịch vụ Tài chính, Ủy ban Cam kết Cụ thể, Nhóm công tác về Quy định trong nước và Nhóm công tác về Quy tắc GATS. Hội đồng Thương mại Dịch vụ báo cáo trực tiếp lên Đại Hội đồng của WTO./.
Nguồn:
1. Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương.
2. Báo cáo phiên họp ngày 27-28 tháng 3 năm 2024 của Hội đồng thương mại dịch vụ WTO.
