Tại Phụ lục II NCM, UK đưa ra nhiều bảo lưu liên quan đến dịch vụ y tế và xã hội, tuy nhiên, việc UK tách từng bảo lưu ra là bởi trong dịch vụ y tế và xã hội có nhiều phân ngành dịch vụ nhỏ hơn và trong mỗi phân ngành đó, UK đưa ra mức độ tự do hoá khác nhau, với những cam kết hoàn toàn khác nhau. Điều này là phổ biến trong trình bày Biểu cam kết dịch vụ theo phương pháp tiếp cận chọn-bỏ.
Trong đó, đối với hoạt động cung cấp dịch vụ y tế, UK đưa ra bảo lưu đối tại Phụ lục II Danh mục các biện pháp bảo lưu không tương thích (NCM) trong Hiệp định CPTPP, cụ thể như sau:
UK bảo lưu quyền áp dụng hoặc duy trì bất kỳ biện pháp nào liên quan đến:
(a) Dịch vụ y tế – bao gồm bệnh viện, xe cứu thương, dịch vụ y tế nội trú (CPC 931 khác với 9312 và một phần của 93191): UK đưa ra bảo lưu:
(i) Việc cung cấp tất cả các dịch vụ y tế được nhận tài trợ công hoặc hỗ trợ của Nhà nước dưới mọi hình thức, và do đó không được coi là tài trợ tư nhân;
(ii) Tất cả các dịch vụ y tế do tư nhân tài trợ ngoài các dịch vụ của bệnh viện.
Sự tham gia của các nhà vận hành tư nhân trong mạng lưới y tế do tư nhân tài trợ có thể phải nhượng bộ trên cơ sở không phân biệt đối xử. Việc kiểm tra nhu cầu kinh tế có thể được áp dụng với các tiêu chí chính là: số lượng và tác động đối với các cơ sở hiện có, cơ sở hạ tầng giao thông, mật độ dân số, phạm vi địa lý và tạo việc làm mới.
(b) Dịch vụ y tế và xã hội, bao gồm bảo hiểm hưu trí (CPC 931 khác với 9312 và một phần của 93191): UK đưa ra bảo lưu:
(i) cung cấp dịch vụ y tế xuyên biên giới, cung cấp dịch vụ xã hội xuyên biên giới, cũng như các hoạt động hoặc dịch vụ tạo thành một phần của kế hoạch hưu trí công hoặc hệ thống an sinh xã hội theo luật định.
(ii) Các mục (a) và (b) không liên quan đến việc cung cấp bất kỳ dịch vụ chuyên môn nào về sức khỏe, bao gồm các dịch vụ được cung cấp bởi các chuyên gia như bác sĩ y khoa, nha sĩ, nữ hộ sinh, y tá, chuyên gia vật lý trị liệu, nhân viên y tế và chuyên gia tâm lý học, thuộc phạm vi của các bảo lưu khác.
(c) Dịch vụ xã hội, bao gồm bảo hiểm hưu trí: Vương quốc Anh đưa ra bảo lưu:
(i) việc cung cấp tất cả các dịch vụ xã hội được nhận được tài trợ công hoặc hỗ trợ của Nhà nước dưới bất kỳ hình thức nào, và do đó không được coi là do tư nhân tài trợ, và các hoạt động hoặc dịch vụ tạo thành một phần của kế hoạch hưu trí công hoặc hệ thống an sinh xã hội theo luật định;
(ii) việc cung cấp các dịch vụ xã hội do tư nhân tài trợ ngoài các dịch vụ liên quan đến nhà an dưỡng và viện dưỡng lão và nhà dưỡng lão.
Sự tham gia của các nhà vận hành tư nhân trong mạng lưới xã hội do tư nhân tài trợ có thể được nhượng bộ trên cơ sở không phân biệt đối xử. Việc kiểm tra nhu cầu kinh tế có thể được áp dụng. Các tiêu chí chính: số lượng và tác động đối với các cơ sở hiện có, hạ tầng giao thông, mật độ dân số, phạm vi địa lý và tạo việc làm mới.
Nguồn:
1. Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương.
2. Phụ lục II Danh mục NCM của Vương quốc Anh.
