Tin tức

Giới thiệu một số cơ chế điều chỉnh biên giới của Hoa Kỳ (BAMs)

Thứ Tư, 23/10/2024

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu trở thành thách thức toàn cầu, nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang lên kế hoạch, thiết kế các gói chính sách định giá các-bon hay áp thuế, phí đối với lượng khí thải các-bon hàm chứa trong hàng hoá nhập khẩu. Hoa Kỳ là một trong các quốc gia dẫn đầu xu hướng này.

Dự luật LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG (Market Choice Act - MCA) là một đề xuất mang tính pháp lệnh được giới thiệu trong Quốc hội Hoa Kỳ, nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu và thương mại. Dự luật Cạnh tranh sạch (CCA) được thiết kế để đối phó với biến đổi khí hậu, đồng thời hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước. Dự luật Phí ô nhiễm nước ngoài (FPFA) đại diện cho một đề xuất hiếm hoi của Đảng Cộng hòa để định giá ô nhiễm các-bon từ nhập khẩu nước ngoài. Một trong những đặc điểm quan trọng của các dự luật này là sự bao gồm của cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM)), được thiết kế đặc biệt để duy trì sự cạnh tranh của Hoa Kỳ đối với các nhà sản xuất nước ngoài trong khi vẫn đảm bảo một sân chơi công bằng giữa hai thị trường trong và ngoài nước.

MCA (H.R. 3039) được giới thiệu lần đầu trong Quốc hội thứ 117 bởi cựu Đại biểu Carlos Curbelo vào tháng 5 năm 2021. Trong Quốc hội thứ 118, MCA (H.R. 6665) tiếp tục là một chủ đề được thảo luận. Trong khi một bản tóm tắt chi tiết vẫn đang được tiến hành, nó phản ánh những nỗ lực đa phương đang diễn ra để giải quyết biến đổi khí hậu thông qua các cơ chế thị trường. Đây là một đề xuất hướng tới tương lai, nhằm hiện đại hóa cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ và giải quyết vấn đề khí thải nhà kính. Dự luật này nhằm áp đặt một loại thuế lên khí thải nhà kính từ nhiên liệu hóa thạch, quy trình công nghiệp cụ thể và một số phương thức sử dụng sản phẩm. MCA tích hợp CBAM - một công cụ chính sách quan trọng trong việc bảo vệ vị trí cạnh tranh của các ngành công nghiệp Hoa Kỳ với các nhà sản xuất nước ngoài, đồng thời giải quyết các vấn đề về môi trường. Dự luật này thiết lập một loại thuế lên khí thải nhà kính. Doanh thu từ thuế này sẽ được chuyển vào Quỹ Xây dựng hạ tầng và Giải pháp cho môi trường (RISE Trust Fund). Quỹ này sẽ hỗ trợ các ưu tiên khác nhau, bao gồm Quỹ Đường cao tốc liên bang, các khoản hỗ trợ cho các hộ gia đình thu nhập thấp và đầu tư vào các dự án năng lượng, môi trường, hạ tầng và nghiên cứu và phát triển. Dự luật này loại bỏ thuế nhiên liệu xe cộ và hàng không của liên bang. Nó cũng sửa đổi các khoản thuế giảm giá cho việc thu và lưu trữ các-bon và các khoản thuế giảm giá cho dự án than tiên tiến đủ điều kiện. Dự luật này cung cấp một lộ trình rõ ràng cho các mục tiêu giảm khí thải và đưa ra cách thức sử dụng doanh thu để giảm thiểu các tác động tiêu cực, đặc biệt là đối với cộng đồng dễ bị tổn thương. Nếu được ban hành, MCA có thể đóng góp đáng kể vào việc tài trợ cơ sở hạ tầng, thích ứng với biến đổi khí hậu và chuyển đổi sang nguồn năng lượng ít các-bon. Thông qua việc áp dụng thuế các-bon điều chỉnh biên giới, MCA nhằm ngăn chặn sự rò rỉ các-bon (khi sản xuất chuyển sang các quốc gia có quy định khí thải lỏng lẻo hơn) và giảm phát thải trong các ngành kinh tế tiêu thụ năng lượng cao của Hoa Kỳ. Khác với một số dự luật khác, MCA đề xuất một loại thuế các-bon áp dụng đối với tất cả các khí thải, không chỉ những khí thải vượt quá tiêu chuẩn.[1][2][3][4]

Dự luật Cạnh tranh sạch (CCA) nhằm kiến tạo cân bằng giữa bảo vệ môi trường và cạnh tranh kinh tế, thông qua  khuyến khích các nỗ lực giảm khí thải các-bon và đảm bảo cạnh tranh công bằng. Phiên bản ban đầu của dự luật này được giới thiệu trong Quốc hội thứ 117 (2021-2022) bởi Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse (D-RI) vào ngày 7 tháng 6 năm 2022. Các ngưỡng các-bon được tính theo độ tương quan của Hoa Kỳ sẽ giảm dần theo thời gian. Từ năm 2025 đến năm 2028, giảm 2,5 điểm phần trăm hàng năm, và bắt đầu từ năm 2029, giảm 5 điểm phần trăm mỗi năm. Lệ phí ban đầu sẽ được đặt là 55 đô la mỗi tấn và sẽ tăng 5% so với lạm phát hàng năm.[5][6][7]

Dự luật Phí Ô nhiễm Nước ngoài (FPFA) đã được giới thiệu trong Thượng viện Hoa Kỳ vào tháng 11 năm 2023 bởi các Thượng nghị sĩ Bill Cassidy (R-LA), Lindsey Graham (R-SC) và Roger Wicker (R-MS). Mục tiêu chính là cho phép Hoa Kỳ đồng thời giải quyết các vấn đề kinh tế, địa chính trị và an ninh quốc gia bằng cách áp đặt các khoản phí đối với các sản phẩm nhập khẩu nhưng "kém sạch hơn" so với các sản phẩm trong nước. Nếu được thông qua thành luật vào năm 2024, FPFA sẽ được thực hiện 36 tháng sau khi ban hành. Do đó, năm sớm nhất có thể thực hiện là năm 2027. Tuy nhiên, cuộc bầu cử sắp tới vào tháng 11 có thể ảnh hưởng đến các hành động tiếp theo trong năm 2024, và việc ban hành từ năm 2025 trở đi phụ thuộc vào kết quả bầu cử. Dự luật này nổi bật so với các phương pháp khác vì nó không tích hợp chương trình quy định nhằm giảm lượng khí thải công nghiệp. Nó áp đặt các khoản phí đối với các sản phẩm nhập khẩu có mức độ khí thải nhà kính cao. Những khoản phí này nhằm làm giảm sự nhập khẩu từ các quốc gia có hiệu suất môi trường kém. Các khoản phí áp dụng cho các danh mục sản phẩm cụ thể có mức độ khí thải nhà kính cao và được giao dịch nhiều. Dự luật này nỗ lực cân nhắc mục tiêu bảo vệ môi trường mà không làm thiệt hại cho các nhà sản xuất Hoa Kỳ trên thị trường toàn cầu. Khác với một số đề xuất khác, FPFA không yêu cầu các nhà sản xuất trong nước giảm thêm lượng  khí thải nhà kính.[8]

Tóm lại, những đạo luật nói trên, cùng với quy định CBAM liên quan, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực giảm phát thải toàn cầu của Hoa Kỳ. Các quy định trong những đạo luật này có ý nghĩa to lớn trong việc thiết kế chiến lược để thúc đẩy quốc gia này hướng tới chuyển đổi năng lượng thành công của thế kỷ XXI, từ đó củng cố cam kết của Hoa Kỳ với các phương pháp bền vững về quản lý môi trường./.

Nguồn: Vụ Chính sách thương mại đa biên.

 

[1] https://www.niskanencenter.org/reps-fitzpatrick-and-carbajal-reintroduced-the-market-choice-act-whats-in-the-updated-proposal/

[2] https://www.congress.gov/bill/117th-congress/house-bill/3039

[3] https://fitzpatrick.house.gov/_cache/files/0/7/07cf80cb-3386-480a-a09f-670fdd58714e/46DC58A11F1F4E37024C995A120CB161.draft---market-choice-act-118th-.pdf

[5] https://www.congress.gov/bill/117th-congress/senate-bill/4355

[6] https://www.whitehouse.senate.gov/news/release/whitehouse-and-colleagues-introduce-clean-competition-act-to-boost-domestic-manufacturers-and-tackle-climate-change/

[7] https://www.whitehouse.senate.gov/news/release/whitehouse-and-colleagues-introduce-clean-competition-act-to-boost-domestic-manufacturers-and-tackle-climate-change/

[8] https://www.csis.org/analysis/insights-foreign-pollution-fee-act


Bài viết liên quan