Tin tức

Một số chính sách của Canada về nông lâm thuỷ sản, kiểm soát các-bon, năng lượng, khoáng sản, điện tái tạo và các ngành dịch vụ khác trong giai đoạn 2019-2023

Thứ Năm, 31/10/2024

Trong giai đoạn 2019-2023 (thuộc phạm vi rà soát chính sách thương mại lần thứ 9 của Canada tại WTO), Canada đã duy trì thực thi cũng như ban hành một số chính sách mới phù hợp với bối cảnh phát triển của đất nước. Bài viết này giới thiệu về những chính sách của Canada trong một số ngành nghề cụ thể bao gồm nông lâm thuỷ sản, kiểm soát các-bon, năng lượng, khoáng sản, điện tái tạo và các ngành dịch vụ tài chính, bảo hiểm, viễn thông, vận tải.

Đối với lĩnh vực nông lâm thuỷ sản, Canada là nước xuất khẩu lớn các sản phẩm nông nghiệp và nông sản thực phẩm – những ngành được xem là đóng góp chính cho nền kinh tế. Chính sách nông nghiệp của Canada hướng đến mục tiêu bền vững, giải quyết các tác động của biến đổi khí hậu, giảm rào cản về luật lệ quy định, cải thiện khả năng tiếp cận thực phẩm sạch. Để ứng phó với tác động kinh tế của đại dịch COVID-19 và điều kiện thời tiết bất lợi, Canada đã tăng hỗ trợ thuộc Hộp Hổ phách cho ngành nông nghiệp nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức ràng buộc của WTO. Các ngành sữa, gia cầm và trứng phải tuân theo sự quản lý nguồn cung, nhằm đảm bảo nhu cầu trong nước được đáp ứng bằng việc quản lý sản xuất và nhập khẩu nhằm ổn định thu nhập cho nông dân. Các sản phẩm chịu sự quản lý nguồn cung tiếp tục được bảo hộ thông qua mức thuế suất ngoài hạn ngạch cao (thường vượt quá 100%). Canada đã xóa bỏ trợ cấp xuất khẩu vào cuối năm 2020, theo Quyết định của Hội nghị Bộ trưởng WTO tại Nairobi.

Lâm nghiệp chiếm 1,4% GDP của Canada và đóng góp khoảng 7% vào tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa. Là một nước xuất khẩu ròng các sản phẩm lâm nghiệp, Canada vẫn là nước dẫn đầu về xuất khẩu gỗ xẻ mềm. Xuất khẩu giấy giảm do đại dịch làm thúc đẩy quá trình số hóa và nhu cầu giảm. Gỗ xẻ mềm và gỗ tròn phải chịu sự kiểm soát xuất khẩu. Gần 90% rừng của Canada thuộc sở hữu của chính quyền tỉnh và vùng lãnh thổ là những đơn vị quản lý giấy phép của các công ty lâm nghiệp và thu tiền bản quyền đối với gỗ khai thác. Canada cung cấp hỗ trợ trong nước để trồng cây, hợp tác với người dân bản địa về bảo tồn rừng và áp dụng các công nghệ tiên tiến để tăng giá trị gia tăng cho các sản phẩm lâm nghiệp.

Canada là nước xuất khẩu ròng cá và các sản phẩm từ cá. Chính sách thương mại đối với ngành thủy sản hướng đến tính bền vững và bảo tồn tài nguyên biển. Canada đang tiến hành các hoạt động trên biển để phát hiện và ngăn chặn hoạt động đánh bắt IUU và đã thực hiện Thỏa thuận của FAO về Các biện pháp của Các nước có cảng. Tổng công ty tiếp thị cá nước ngọt vẫn là một doanh nghiệp thương mại nhà nước có quyền độc quyền tiếp thị và kinh doanh cá nước ngọt tại Lãnh thổ Tây Bắc và các thị trường xuất khẩu. Sự hiện diện của nước ngoài trong ngành thủy sản thương mại thấp, chỉ ở mức 2% chủ giấy phép và chủ tàu. Các hạn chế về quyền sở hữu nước ngoài đối với ngành thủy sản thương mại được thể hiện dưới hình thức yêu cầu cư trú và hạn chế vốn chủ sở hữu nước ngoài.

Đối với lĩnh vực kiểm soát các-bon, tại Canada, hệ thống giá các-bon áp dụng ở mọi tỉnh và vùng lãnh thổ. Các địa phương tuỳ chọn áp dụng theo hệ thống liên bang hoặc xây dựng hệ thống giá riêng phù hợp với nhu cầu của địa phương, với điều kiện là các hệ thống này đáp ứng các yêu cầu tối thiểu về "chuẩn liên bang". Canada không áp dụng điều chỉnh carbon biên giới đối với hàng nhập khẩu.

Đối với lĩnh vực năng lượng, Canada là nước xuất khẩu ròng các sản phẩm năng lượng và khoáng sản. Toàn bộ khí đốt tự nhiên và điện xuất khẩu và phần lớn dầu thô xuất khẩu của Canada đều sang Hoa Kỳ. Canada phải nhập khẩu khí đốt tự nhiên và dầu thô để lọc dầu ở phía đông của đất nước, một phần phản ánh sự kết nối hạn chế của lưới điện và mạng lưới đường ống dẫn dầu và khí đốt giữa miền tây và miền đông Canada.

Canada cam kết tăng tỷ lệ điện tái tạo lên 90%, loại bỏ dần than khỏi hỗn hợp năng lượng và cấm xuất khẩu than nhiệt vào năm 2030. Để giảm lượng khí thải carbon, Canada dựa vào nhiều cách tiếp cận thị trường và quy định nhằm định giá khí thải carbon, hỗ trợ phát triển nhiên liệu sạch như hydro carbon thấp và nhiên liệu sinh học, thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo và cải thiện hiệu quả năng lượng. Các tập đoàn nhà nước tiếp tục đóng vai trò chính trong lĩnh vực năng lượng (đặc biệt là lĩnh vực điện), và giá cả thường được điều chỉnh.

Đối với lĩnh vực tài chính và bảo hiểm, ngành tài chính của Canada vẫn vững mạnh nhưng tương đối tập trung, với một số ít nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng và bảo hiểm hàng đầu chiếm phần lớn tổng tài sản trong mỗi ngành.

Các công ty bảo hiểm có thể hợp nhất ở cấp liên bang hoặc cấp tỉnh. Nhìn chung, các hạn chế đối với hoạt động bảo hiểm áp dụng tương tự đối với các công ty bảo hiểm trong nước và nước ngoài theo luật bảo hiểm liên bang.

Không có cơ quan quản lý chứng khoán quốc gia. Mỗi tỉnh và vùng lãnh thổ của Canada đều có cơ quan quản lý riêng. Các cơ quan này hợp tác thông qua một tổ chức chung để tiếp cận hài hòa các quy định về chứng khoán trên khắp Canada.

Đối với lĩnh vực viễn thông, Ủy ban Phát thanh-Truyền hình và Viễn thông Canada (CRTC) đã ban hành một số chính sách nhằm tăng cường cạnh tranh trong lĩnh vực viễn thông. Mặc dù vẫn còn các hạn chế về đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực viễn thông và dịch vụ phát sóng, các quy định này không áp dụng đối với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông có thị phần dưới 10% doanh thu thị trường viễn thông hoặc các đài truyền hình lớn là những đơn vị đang phát triển nhanh chóng nhờ sử dụng Internet và thiết bị di động.

Canada đã đưa ra hai nội dung mới Chương trình nghị sự số. Luật Phát trực tuyến là cải cách lớn đầu tiên của Luật Phát thanh trong 30 năm qua nhằm đảm bảo rằng nội dung của Canada được cung cấp rộng rãi trên các nền tảng phát trực tuyến. Canada thông qua Luật Tin tức trực tuyến, nhằm đảm bảo rằng các nền tảng thống lĩnh sẽ đền bù cho các doanh nghiệp thông tin khi phát nội dung của các doanh nghiệp này trên các dịch vụ của mình.

Đối với lĩnh vực vận tải, giới hạn sở hữu nước ngoài về quyền biểu quyết của các hãng hàng không Canada cung cấp dịch vụ hàng không chở khách và hàng hóa đã được tăng từ 25% lên 49%, kèm theo các biện pháp tự vệ. Về vận tải biển, tàu treo cờ Canada phải có người lái là những người đạt chứng chỉ năng lực của Canada. Chứng chỉ này chỉ được cấp cho công dân Canada hoặc thường trú nhân. Chứng chỉ năng lực của thuyền viên nước ngoài có thể được chấp nhận và công nhận theo các thỏa thuận có đi có lại do Bộ Giao thông Canada ký kết. Canada không cấp quyền vận chuyển ven bờ đối với vận tải hàng không và đường biển, mặc dù trong trường hợp vận tải biển, có thể tạm thời sử dụng tàu nước ngoài khi không có tàu trong nước.

Nguồn: Vụ Chính sách thương mại đa biên


Bài viết liên quan