Tin tức

Một số chính sách của Iceland về dịch vụ du lịch

Thứ Bảy, 23/11/2024

Du lịch là một ngành chính của nền kinh tế Iceland, chiếm khoảng 8% đóng góp trực tiếp vào GDP, gần 15% tổng số việc làm, gần một nửa kim ngạch xuất khẩu dịch vụ và khoảng một phần tư tổng kim ngạch xuất khẩu. Theo đánh giá của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), tổng đóng góp (trực tiếp và gián tiếp) của du lịch vào GDP của nước này là 22,3% vào năm 2019 và 13,6% vào năm 2021, và tỷ trọng (trực tiếp và gián tiếp) trong tổng số việc làm là 22,3% vào năm 2019 và 17,8% vào năm 2021.

Du lịch là ngành xuất khẩu tạo ra ngoại tệ hàng đầu của Iceland. Cụ thể ngành này chiếm 455 tỷ ISK (đơn vị tiền tệ của Iceland), tương đương 26% tổng doanh thu xuất khẩu. Ngành này đóng góp trực tiếp 7,8% GDP, sử dụng khoảng 30.000 người và chiếm 12% lực lượng lao của nước này. Mặc dù vậy, vào năm 2024, việc làm trong ngành du lịch ở Iceland đạt 31.019 vào tháng 6 năm 2024, giảm 2% so với tháng 6 năm 2023.

Bộ Văn hóa và Kinh doanh là cơ quan xây dựng chính sách du lịch và điều phối chung về vấn đề du lịch tại Iceland. Trong khi đó, Hội đồng Du lịch, một cơ quan tham vấn cho Bộ trưởng bao gồm đại diện từ các Bộ Tài chính và Kinh tế; Môi trường, Năng lượng và Khí hậu; và Cơ sở hạ tầng; Hiệp hội Chính quyền Địa phương Iceland; và Hiệp hội Ngành Du lịch Iceland. Hội đồng Du lịch Iceland là cơ quan du lịch quốc gia.

Các luật chính điều chỉnh lĩnh vực du lịch là Đạo luật số 95/2018 về Du lịch trọn gói và Du lịch Kết hợp, Đạo luật số 85/2007 về Nhà hàng và Chỗ ở, và Đạo luật số 75/2011 về Thành lập Quỹ Bảo vệ điểm du lịch. Các Luật này được xây dựng dựa trên Chiến lược Du lịch giai đoạn 2011-2020 do Quốc hội nước này ban hành.

Chiến lược du lịch của Iceland dựa trên khuôn khổ chính sách có tên "Đi đầu trong công cuộc phát triển bền vững". Theo đánh của IMF, Iceland đã là một trong những quốc gia có lượng khách du lịch cao nhất thế giới tính theo đầu người, nên chiến lược này chỉ đặt lợi nhuận lên trên số lượng khách du lịch thông qua việc tăng năng suất và tạo ra giá trị. Chiến lược này nhắm đến các thị trường du lịch có giá trị cao và hướng đến thời gian lưu trú dài hơn, nhưng đồng thời cũng có ý định hạn chế các tác động tiêu cực bên ngoài của du lịch (ví dụ: áp lực lên thị trường nhà ở, tình trạng quá tải của các địa điểm, thiệt hại về môi trường và lượng khí thải carbon) và lan tỏa lợi ích của du lịch về mặt việc làm và tăng trưởng trên khắp cả nước. Hiện tại, Iceland đang sửa đổi Khung chính sách du lịch 2020-2030 và Chính sách du lịch năm 2020 cùng với Kế hoạch hành động đi kèm, dự kiến ​​sẽ được trình lên Quốc hội vào năm 2024.

Về cơ chế đối với các nhà điều hành du lịch nước ngoài, Iceland đã đưa ra các cam kết tự do hóa về thương mại dịch vụ theo Hiệp định GATS trong cả bốn lĩnh vực du lịch (khách sạn, nhà hàng, công ty lữ hành và hướng dẫn viên du lịch). Các hạn chế đưa ra trong Biểu cam kết là yêu cầu về cư trú một năm đối với khách sạn, nhà hàng, công ty lữ hành theo phương thức cung cấp dịch vụ Mode 3 là hiện diện thương mại; đồng thời, giới hạn hoạt động của hướng dẫn viên du lịch đối với các cá nhân cư trú (mà không phải công dân của Iceland) với hướng dẫn viên nước ngoài có thể xin giấy phép tạm thời. Iceland đưa ra các cam kết tương tự về du lịch trong 06 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) trong khuôn khổ EFTA, bao gồm: EFTA-Colombia; EFTA-Hồng Kông, Trung Quốc; EFTA-Hàn Quốc; EFTA-Singapore; EFTA-Ukraine; và Iceland-Trung Quốc./.

Nguồn: Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương

 


Bài viết liên quan