Tin tức

Một số chính sách của Iceland về đầu tư

Thứ Bảy, 23/11/2024

Về môi trường kinh doanh và đầu tư, Iceland được xếp hạng 26 trong số 141 quốc gia theo Chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) năm 2019. Thứ hạng trung bình của Iceland về các lĩnh vực khác như sau: ổn định kinh tế vĩ mô (thứ 1), áp dụng công nghệ thông tin (ICT) (thứ 7), kỹ năng (thứ 8), tính năng động của doanh nghiệp (thứ 8), thị trường lao động (thứ 10), thể chế (thứ 12) và khả năng đổi mới sáng tạo (thứ 23). Những lĩnh vực mà nước này đạt điểm thấp hơn mức trung bình bao gồm hệ thống tài chính (thứ 36) và cơ sở hạ tầng (thứ 41). Nhìn chung, thứ hạng của nước này bị ảnh hưởng bởi tiêu chí "quy mô thị trường" (thứ 133), tiêu chí này ít liên quan đến chính sách.

Để đạt được mục tiêu này, Iceland đã triển khai ban hành các thể chế đầu tư như sau:

Thứ nhất, trước đây, Đạo luật về Phá sản của Iceland bị OECD đánh giá là có các quy trình, thủ tục là tương đối cồng kềnh và có nhiều điểm bất cập.  Các cơ quan chức năng của Iceland đã sửa đổi Đạo luật này nhằm tạm thời cho phép tái cấu trúc tài chính của một số doanh nghiệp sau đại dịch COVID-19, từ đó tạo thuận lợi cho chủ thể dễ dàng hơn trong việc tiến hành các thủ tục phá sản để hủy bỏ các khoản nợ và chuyển giao tài sản.

Thứ hai, Đạo luật về Đầu tư của các cá nhân không thường trú vào doanh nghiệp kinh doanh quy định cấm và hạn chế đối với các khoản đầu tư nước ngoài tại Iceland nhằm đảm bảo an ninh trong một số trường hợp nhất định (ví dụ: bảo vệ an ninh quốc gia hoặc trật tự công cộng, hoặc khi có những khó khăn nghiêm trọng trong một số ngành công nghiệp mà nước này có thế mạnh).

Thứ ba, Iceland đã sửa đổi Đạo luật về Quyền sở hữu và sử dụng Bất động sản, trong đó tăng cường hạn chế việc yêu cầu phải có giấy phép đặc biệt đối với công dân không thuộc khối EEA-EFTA và Quần đảo Faroe. Bên cạnh đó, không có thay đổi nào được đưa ra liên quan đến lệnh cấm các quốc gia nước ngoài, cơ quan chính phủ, doanh nghiệp nhà nước hoặc các cơ quan công cộng nước ngoài khác mua bất động sản (hoặc đưa ra giới hạn 3,5 ha trong trường hợp có thể miễn trừ), cũng như liên quan đến các điều kiện đối với pháp nhân.

Thứ tư, Đạo luật về Giải trừ quân bị, Kiểm soát vũ khí và Kiểm soát xuất khẩu và Đạo luật số về thực hiện các lệnh trừng phạt quốc tế và đóng băng quỹ đã ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Ngoại giao kiểm soát các khoản đầu tư trong trường hợp áp dụng một số thỏa thuận liên quan đến giải trừ quân bị và cấm các khoản đầu tư liên quan đến vấn đề này.

Thứ năm, Iceland có tám hiệp định đầu tư song phương (BIT) đang có hiệu lực, với Chile, Trung Quốc, Ai Cập, Latvia, Lithuania, Lebanon, Mexico và Việt Nam. Ngoài ra, Iceland cũng đang đàm phán các BIT với Bắc Macedonia và Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên, chưa được ký kết. Trong khuôn khổ EFTA, Iceland đã ký một thỏa thuận đầu tư đa phương với Hàn Quốc và FTA EFTA-Singapore bao gồm một chương về đầu tư và có quy định giải quyết tranh chấp. Mặc dù đã có các cuộc đàm phán với một số quốc gia, nhưng không có BIT mới nào được ký kết trong giai đoạn rà soát. Một số FTA mà Iceland tham gia cũng bao gồm các điều khoản về đầu tư, ví dụ như FTA EFTA-Indonesia có các điều khoản về chế độ đối xử quốc gia, nhân sự chủ chốt và quyền điều hành, nhưng không có điều khoản về giải quyết tranh chấp. Ngoài ra, Hiệp định EEA, Công ước EFTA, và FTA với Quần đảo Faroe đều có các điều khoản về nguyên tắc đối xử quốc gia./.

Nguồn: Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương. 


Bài viết liên quan