Tin tức

Tổng quan về Cơ chế Điều chỉnh biên giới các-bon (CBAM) của Vương quốc Anh (Phần 1)

Thứ Bảy, 23/11/2024

CBAM của Vương quốc Anh là một sáng kiến nhằm giải quyết vấn đề phát thải các-bon liên quan đến hàng hóa nhập khẩu. Bài viết này cung cấp một cái nhìn chi tiết về chủ đề này.

Vương quốc Anh đã cam kết thực hiện các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng, bao gồm việc giảm 68% phát thải khí nhà kính vào năm 2030 so với mức năm 1990, phù hợp với mục tiêu bắt buộc đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Điều này bao gồm việc áp dụng giá các-bon thông qua Hệ thống Giao dịch Phát thải của Vương quốc Anh (UK ETS). Việc Vương quốc Anh củng cố các chính sách khí hậu của mình làm dấy lên nguy cơ rằng các ngành công nghiệp có thể chuyển địa điểm sang các quốc gia có quy định môi trường ít chặt chẽ hơn, dẫn đến hiện tượng rò rỉ các-bon khi phát thải các-bon thực sự được chuyển sang các quốc gia khác. Do đó, chính phủ Vương quốc Anh đã tham vấn về một loạt các biện pháp giảm thiểu rò rỉ các-bon trong nước. Cuộc tham vấn mang tên "Giải quyết nguy cơ rò rỉ các-bon để hỗ trợ quá trình giảm thiểu các-bon" diễn ra từ ngày 30 tháng 3 năm 2023 đến ngày 22 tháng 6 năm 2023. Nội dung tham vấn này bao gồm các chính sách tiềm năng trong đó có CBAM; tiêu chuẩn sản phẩm và các biện pháp chính sách khác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường cho các sản phẩm phát thải thấp, cũng như báo cáo phát thải có thể hỗ trợ cho việc thực hiện chính sách giảm thiểu rò rỉ các-bon một cách rộng rãi hơn.

Về mục tiêu, CBAM tạo ra một sân chơi công bằng. CBAM được kỳ vọng gợi mở một môi trường cạnh tranh công bằng cho các nhà sản xuất tại Vương quốc Anh tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt hơn bằng cách áp dụng một khoản phí đối với các sản phẩm nhập khẩu không đáp ứng được chi phí các-bon tương tự. Nó cũng khuyến khích giảm phát thải toàn cầu bằng cách liên kết thương mại với các mục tiêu khí hậu, cơ chế này nhằm khuyến khích các quốc gia khác áp dụng các biện pháp tương tự, từ đó góp phần vào việc giảm phát thải toàn cầu. Cơ chế này cũng có thể tạo ra doanh thu có thể được tái đầu tư vào các công nghệ và thực tiễn xanh trong Vương quốc Anh.

CBAM chủ yếu nhắm đến một số hàng hóa công nghiệp có phát thải cao được nhập khẩu vào Vương quốc Anh từ các lĩnh vực nhôm, xi măng, gốm sứ, phân bón, thủy tinh, hydro, sắt và thép. Thông tin chi tiết hơn, bao gồm danh sách chính xác các sản phẩm trong phạm vi áp dụng, sẽ là nội dung được tham vấn vào năm 2024. Cơ chế này áp dụng một mức giá các-bon cho các sản phẩm nhập khẩu dựa trên lượng phát thải được tạo ra trong quá trình sản xuất chúng. Mức giá này được xác định bởi các cơ chế định giá các-bon của Vương quốc Anh, có thể bao gồm ETS. Tỉ lệ áp dụng cho lượng phát thải được tính toán sẽ phản ánh mức giá các-bon rõ ràng tại Vương quốc Anh, có tính đến các khoản miễn trừ và các chế độ giảm giá khác đối với mức giá các-bon phải trả trong nước. Điều này sẽ đảm bảo rằng hàng hóa nhập khẩu phải chịu một mức giá các-bon tương đương với mức giá mà các nhà sản xuất tại Vương quốc Anh phải gánh chịu. Trách nhiệm CBAM chung sẽ xem xét đến các mức giá các-bon rõ ràng áp dụng ở các khu vực pháp lý khác để đảm bảo rằng biện pháp này tập trung vào việc giảm thiểu rủi ro rò rỉ các-bon do sự khác biệt trong định giá các-bon giữa các khu vực pháp lý.

CBAM sẽ được áp dụng cho Phạm vi 1 (phát thải trực tiếp), Phạm vi 2 (phát thải gián tiếp) và một số phát thải của sản phẩm tiền chất được chứa trong các sản phẩm nhập khẩu nhằm đảm bảo phạm vi áp dụng tương đương với hệ thống ETS.  Phạm vi các ngành phải tuân thủ CBAM sẽ được xem xét thường xuyên khi có bằng chứng mới xuất hiện để phản ánh những thay đổi về rủi ro rò rỉ các-bon cũng như những tiến bộ về phương pháp và công nghệ. Điều này là cần thiết để đảm bảo sự hoạt động hiệu quả của CBAM./.

Nguồn: Vụ Chính sách thương mại đa biên.

 


Bài viết liên quan