Việc Rà soát nói trên đã tham khảo ý kiến của các bên liên quan bao gồm ngành công nghiệp, các nhóm môi trường, các chuyên gia nghiên cứu, các đối tác thương mại quốc tế và các bên liên quan khác, với nội dung tập trung vào việc đánh giá rủi ro rò rỉ các-bon, phát triển các lựa chọn chính sách để giải quyết rò rỉ carbon và đánh giá tính khả thi của Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon của nước này (CBAM), đặc biệt là liên quan đến thép và xi măng. Vòng tham vấn đầu tiên về đánh giá khả năng rò rỉ các-bon được công bố vào ngày 13 tháng 11 năm 2023. Vòng tham vấn thứ hai được triển khai từ giữa năm 2024. Dự kiến vào cuối quý 03 năm 2024, Ốt-xtrây-li-a sẽ hoàn thành tham vấn các bên liên quan về đánh giá khả năng rò rỉ các-bon. Việc xây dựng các phương án chính sách, bao gồm khả năng ban hành cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon tương tự như của EU, sẽ diễn ra sau khi kết thúc quy trình đánh giá, và có thể là một phần của Kế hoạch Trung hoà Các-bon năm 2050 của Chính phủ Ốt-xtrây-li-a.
Rò rỉ các-bon được định nghĩa là việc di dời hàng hóa có lượng khí thải lớn, có liên quan đến thương mại từ các quốc gia có chính sách giảm phát thải nghiêm ngặt hơn sang các quốc gia có chính sách giảm phát thải ít nghiêm ngặt hơn hoặc không có chính sách giảm phát thải, chủ yếu được thúc đẩy bởi sự khác nhau giữa các khung chính sách. Để ngăn chặn tình trạng này, các biện pháp chính sách sẽ không loại trừ lẫn nhau và các chính phủ thường xuyên triển khai các biện pháp tương đương kết hợp. Ví dụ, Cơ chế Phòng vệ là một chính sách của Chính phủ nước này nhằm mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính tại các cơ sở sản xuất công nghiệp lớn nhất ở quốc gia này. Cơ chế này bao gồm các yếu tố được thiết kế để giảm thiểu rủi ro rò rỉ các-bon, đặc biệt là thông qua các đường cơ sở cường độ phát thải của nước này. Cơ chế này cũng bao gồm các biện pháp nhằm giảm gánh nặng chi phí cho các cơ sở tiếp xúc với thương mại. Các cơ sở đủ điều kiện có thể nộp đơn xin được 'Điều chỉnh đường cơ sở tiếp xúc với thương mại' (TEBA) để nhận được tỷ lệ giảm đường cơ sở chậm hơn, giúp giảm chi phí tuân thủ của họ theo chương trình. Buổi tham vấn đầu tiên về đánh giá rò rỉ carbon đã được công bố vào ngày 13 tháng 11 năm 2023.
Xuất phát từ cải cách Cơ chế tự vệ nói trên, CBAM của Ốt-xtrây-li-a đặt mục tiêu tạo sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất trong nước phải chịu giá các-bon và Cơ chế tự vệ, đồng thời đối mặt với sự cạnh tranh từ các sản phẩm nhập khẩu của nhà sản xuất nước ngoài không tuân theo các quy tắc tương tự. CBAM có thể làm điều này bằng cách áp dụng "thuế các-bon" tại biên giới đối với nhập khẩu một số mặt hàng nhất định, chẳng hạn như thép và xi măng, từ các quốc gia có chính sách giảm phát thải yếu hơn. Khi Ốt-xtrây-li-a hướng tới một tương lai bền vững, một CBAM với cấu trúc tốt có thể thúc đẩy đáng kể trách nhiệm môi trường và tính toàn vẹn của thị trường. Các doanh nghiệp được khuyến khích cập nhật thông tin về những phát triển liên quan đến CBAM và đánh giá mức độ tiếp xúc của họ với các tác động tiềm ẩn, bao gồm các tác động tài chính và mối quan hệ thương mại.
Tiêu chuẩn sản phẩm khí thải (MPS) là các quy định bắt buộc thiết lập cường độ phát thải tối đa cho phép đối với các sản phẩm được bán tại thị trường Ốt-xtrây-li-a, bao gồm cả hàng nhập khẩu. Các tiêu chuẩn này đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu rủi ro rò rỉ các-bon bằng cách đảm bảo rằng cả các nhà sản xuất trong nước và quốc tế tuân thủ các yêu cầu giảm phát thải tương tự, trái ngược với việc dựa vào các sáng kiến hướng đến người tiêu dùng như các tiêu chuẩn tự nguyện.
Đồng đầu tư công giúp giảm thiểu rủi ro rò rỉ bằng cách hướng nguồn tài trợ vào công nghệ phát thải thấp và quá trình khử các-bon trong ngành công nghiệp dài hạn. Trái ngược với hỗ trợ như phân bổ miễn phí theo các đường cơ sở của Cơ chế Phòng vệ giúp giảm gánh nặng tài chính tức thời của các chính sách các-bon đối với các cơ sở, hỗ trợ như vậy nhằm giảm phơi nhiễm các-bon, thúc đẩy các quyết định đầu tư giảm rủi ro và đẩy nhanh việc giảm chi phí công nghệ thông qua triển khai và học hỏi, từ đó giúp tạo điều kiện cho các mục tiêu và chính sách phát thải ngày càng nghiêm ngặt.
Trong trường hợp không có các chính sách khí hậu hài hòa toàn cầu, các sáng kiến đa phương có thể hỗ trợ giải quyết rò rỉ các-bon bằng cách thúc đẩy hợp tác giữa các chính phủ trong các diễn đàn khí hậu và thương mại. Các bên liên quan nhận ra sự phức tạp của việc giải quyết rò rỉ các-bon và đề xuất chiến lược thực hiện theo từng giai đoạn, bắt đầu với các ngành dễ bị ảnh hưởng nhất trước động lực thương mại, như xi măng, thép và nhôm. Cách tiếp cận này nhằm mục đích điều chỉnh các chính sách phù hợp với thực tế ngành đồng thời tăng cường Cơ chế tự vệ hiện có.
Tính khả thi của các lựa chọn chính sách khác nhau liên quan đến rò rỉ các-bon ở Ốt-xtrây-li-a phụ thuộc vào việc xem xét cẩn thận các tác động kinh tế, sự sẵn sàng về quy định, sự tham gia của các bên liên quan và phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Một cách tiếp cận toàn diện bao gồm sự kết hợp giữa CBAM, MPS, hợp tác công-tư và tham gia tích cực vào các cuộc thảo luận đa phương hứa hẹn sẽ giải quyết hiệu quả rò rỉ các-bon trong khi thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế phát thải thấp. Gia tăng các cuộc đối thoại với các bên liên quan trong ngành và đầu tư vào công nghệ sẽ rất quan trọng đối với sự thành công của các chính sách này./.[1]
Nguồn: Vụ Chính sách thương mại đa biên.
