Tại phiên họp, ông Iain Fifer (Vương quốc Anh) đã điều hành phiên họp và nhấn mạnh vai trò thiết yếu của dữ liệu thương mại trong phân tích và nâng cao khả năng chống chịu của chuỗi cung ứng. Ông nêu ra các thách thức trong việc thu thập dữ liệu đáng tin cậy, kịp thời và phù hợp, đồng thời, khẳng định những thông tin này sẽ hỗ trợ các quyết định chính sách mang tính chiến lược.
Thái Lan nêu bật những khó khăn về logistics liên quan đến vận tải hàng hóa bằng đường sắt từ Thái Lan đến châu Âu. Mặc dù vận tải đường sắt nhanh hơn đường biển và rẻ hơn đường hàng không, cách này vẫn đối mặt với nhiều thách thức như thủ tục hải quan qua nhiều quốc gia, thiếu các tiêu chuẩn đồng bộ và chi phí cao hơn so với vận tải biển. Ngoài ra, Thái Lan cũng nhấn mạnh những hạn chế về hạ tầng đường sắt gây khó khăn trong vận hành.
Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của các khung thương mại đa phương và song phương, như các chương trình của WTO, để đảm bảo sự thông suốt của chuỗi cung ứng. Trung Quốc cũng nhấn mạnh những bước tiến công nghệ trong dữ liệu lớn và năng lượng xanh là các yếu tố quan trọng để phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu, và công bố sẽ ra mắt Chỉ số Kết nối Chuỗi Cung Ứng Toàn Cầu vào tháng 11/2024 tại Hội chợ Chuỗi Cung ứng Quốc tế Trung Quốc.
Ấn Độ tập trung vào ba trụ cột của chuỗi cung ứng: sản xuất, logistics và thị trường, nhấn mạnh vai trò của hạ tầng số để tăng khả năng chống chịu. Ấn Độ cũng giới thiệu Nền tảng Giao diện Logistics Thống nhất và Kế hoạch Tổng thể PM Gati Shakti, sử dụng dữ liệu không gian địa lý để nâng cao hiệu quả logistics.
Hoa Kỳ giới thiệu Trung tâm Chuỗi Cung ứng mới trong Bộ Thương mại, dùng công cụ “Scale” để đánh giá rủi ro qua hơn 40 chỉ số quan trọng trong chuỗi cung ứng.
Thụy Sĩ giới thiệu sáng kiến từ OECD nhằm tăng cường minh bạch và khả năng chống chịu của chuỗi cung ứng y tế toàn cầu, đặc biệt sau đại dịch COVID-19, sử dụng trí tuệ nhân tạo để giám sát và xử lý gián đoạn./.
Nguồn: WTO, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương
