...
Số liệu tận dụng ưu đãi
Tận dụng ưu đãi theo mặt hàng

Đánh giá tỷ lệ tận dụng C/O CPTPP tại thị trường Ca-na-đa đối với mặt hàng Giày dép Quý I năm 2024

Thứ Hai, 24/06/2024

Giày dép là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang các nước CPTPP, với kim ngạch xuất khẩu năm 2023 đạt 4,7 tỷ USD. Trong quý I năm 2024, kim ngạch xuất khẩu giày dép sử dụng C/O mẫu CPTPP sang Canada đạt 96 triệu USD, chiếm 84,3% tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép sang thị trường này. Tiêu chí xuất xứ hàng hóa đối với mặt hàng giày dép trong CPTPP tương đối linh hoạt, giúp ngành giày dép tận dụng tốt ưu đãi thuế quan, tuy nhiên doanh nghiệp cần giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu để phát triển bền vững.

Giày dép là mặt hàng xuất khẩu chủ lực số một của Việt Nam sang thị trường các nước CPTPP với kim ngạch xuất khẩu toàn ngành năm 2023 đạt 4,7 tỷ USD. Riêng đối với thị trường Ca-na-đa, xuất khẩu giày dép 3 tháng đầu năm 2024 đạt 113,9 triệu USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ.

Tiêu chí xuất xứ cụ thể áp dụng cho mặt hàng giày dép được quy định tại Phụ lục 3-D, Chương 3, Hiệp định CPTPP, và được nội luật hoá tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư số 03/2019/TT-BCT ngày 22 tháng 1 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định CPPTP. Như vậy, thương nhân có thể tra cứu danh mục PSR bằng tiếng Việt tại Thông tư số 03/2019/TT-BCT.

Để được hưởng ưu đãi thuế quan từ Hiệp định CPTPP, hàng giày dép của Việt Nam phải đáp ứng các quy định về quy tắc xuất xứ hàng hóa theo Hiệp định này hay được cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu CPTPP.

Đối với sản phẩm giày dép có mã HS từ 64.01 đến 64.05, thương nhân được áp dụng lựa chọn một trong hai tiêu chí sau:

Thứ nhất, Chuyển đổi mã số hàng hoá ở cấp độ Chương (CC) hay được phép sử dụng nguyên liệu không có xuất xứ nằm ngoài Chương 64; hoặc

Thứ hai, Chuyển đổi mã số hàng hoá ở cấp độ Nhóm (CTH) với một số nguyên liệu bị loại trừ, đồng thời đáp ứng RVC 45% theo công thức trực tiếp hoặc 55%  theo công thức gián tiếp.

Đối với bộ phận giày dép có mã HS 64.06, tiêu chí xuất xứ trong CPTPP linh hoạt hơn so với sản phẩm giày dép khi được áp dụng tiêu chí Chuyển đổi mã số hàng hoá ở cấp độ Chương (CC) hoặc Hàm lượng giá trị khu vực RVC đạt 45% theo công thức trực tiếp hoặc 55% theo công thức gián tiếp tương tự như sản phẩm giày dép.

Các thị trường xuất khẩu của hàng giày dép Việt Nam tại các nước CPTPP có sử dụng C/O mẫu CPTPP chủ yếu là Ca-na-đa, Mê-hi-cô và Nhật Bản. Ngoại trừ Nhật Bản là thị trường nhập khẩu truyền thống của hàng giày dép Việt Nam thì Ca-na-đa và Mê-hi-cô là các thị trường mới của mặt hàng này. Quý I năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sử dụng C/O mẫu CPTPP của mặt hàng này sang thị trường Ca-na-đa đạt 96 triệu USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ, chiếm 84,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng giày dép sang thị trường Ca-na-đa.

Có thể nói giày dép là một trong những mặt hàng tận dụng tốt ưu đãi thuế quan trong Hiệp định CPTPP bằng việc đáp ứng quy định về quy tắc xuất xứ hàng hóa tương ứng trong Hiệp định. So với mặt hàng dệt may, cũng là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam tại thị trường CPTPP, tiêu chí xuất xứ hàng hóa đối với mặt hàng giày dép trong Hiệp định CPTPP tương đối linh hoạt.

Mặc dù tiêu chí xuất xứ cho mặt hàng giày dép trong Hiệp định CPTPP tương đối linh hoạt và cho phép nhập khẩu nguyên liệu ngoài khối để sản xuất hàng hóa, việc đứt gánh chuỗi cung ứng toàn cầu do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong thời gian trước cũng là hồi chuông báo động cho ngành sản xuất giày dép trong nước khi phụ thuộc lớn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Để có thể phát triển bền vững và tận dụng tối đa ưu đãi thuế quan cũng như các cơ hội từ Hiệp định CPTPP mang lại, các doanh nghiệp giày dép cần phải tập trung phát triển cân bằng nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước để phục vụ sản xuất xuất khẩu trong tương lai.

Nguồn: Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương


Bài viết liên quan