...
Số liệu tận dụng ưu đãi
Tận dụng ưu đãi theo mặt hàng

Đánh giá tỷ lệ tận dụng C/O CPTPP tại thị trường Canada đối với mặt hàng dệt, may Quý II năm 2024

Thứ Hai, 22/07/2024

Hàng dệt, may là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Canada, đạt trị giá 568,1 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2024, chiếm 19% tổng kim ngạch xuất khẩu sang Canada. Kim ngạch dệt may sử dụng C/O mẫu CPTPP đạt 58,7 triệu USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 10,3% tổng trị giá xuất khẩu dệt may sang Canada. Thị trường Canada vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy xuất khẩu nếu doanh nghiệp tập trung cải thiện nguồn nguyên liệu, đầu tư công nghệ, cập nhật mẫu mã và đáp ứng các yêu cầu về môi trường, lao động, và bản quyền.

Trước Hiệp định CPTPP, Việt Nam và Canada chưa tham gia Hiệp định thương mại tự do chung nào nên các sản phẩm dệt, may của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường này được áp dụng mức thuế tối huệ quốc (MFN). Trong đó, tuy mức thuế MFN mà Canada áp dụng với nguyên phụ liệu dệt may (HS50 - HS60) tương đối thấp, trung bình là 0,76%; thì mức thuế MFN áp dụng với các sản phẩm dệt may (HS61 - HS63) lại ở mức cao hơn, trung bình 15,79%.

Vì vậy, kể từ khi Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực, ưu đãi về thuế quan từ Hiệp định đã mang đến lợi thế đáng kể để sản phẩm dệt, may Việt Nam tiếp cận và xuất khẩu tốt hơn sang thị trường này. Cụ thể, Canada cam kết xóa bỏ thuế quan nhập khẩu ngay khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực với 1.068/1.203 (tương đương khoảng 88,8%) dòng thuế đối với hàng dệt, may của Việt Nam. Đồng thời, cắt giảm và xóa bỏ thuế theo lộ trình 4 - 6 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực với 135 dòng thuế còn lại, cụ thể: lộ trình 4 năm với 107/1.203 dòng thuế, chủ yếu thuộc về hàng may mặc, lộ trình 6 năm với 28/1.203 dòng thuế (thảm và các loại dệt trải sàn).

Kể từ khi Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu dệt, may của Việt Nam sang Canada đã có kết quả tăng trưởng khá tích cực. Đặc biệt, năm 2022 đã ghi nhận kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 1 tỷ USD. Trong hai quý đầu năm 2024, dệt, may cũng là ngành hàng có trị giá xuất khẩu cao nhất sang Canada, đạt 568,1 triệu USD, giảm nhẹ 0,8% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm gần 19% tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này.

Bảng. Kết quả xuất khẩu dệt may sang thị trường Canada

Trị giá xuất khẩu (triệu USD)

So sánh tăng/giảm (%)

2020

2021

2022

2023

6T.

2024

2021 so với 2020

2022 so với 2021

2023

so với 2022

6T.2024

so với

6T.2023

793,2

934,1

1.323,2

1.096,4

568,1

17,8%

41,7%

-17,1%

-0,8%

Nguồn: Tổng cục Hải quan

Tính đến hết Quý II năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt, may sang Canada sử dụng C/O mẫu CPTPP đạt 58,7 triệu USD, tăng 12,6% so với mức 52,1 triệu USD cùng kỳ năm 2023 và chiếm 10,3% tổng trị giá xuất khẩu ngành hàng sang thị trường này (tăng so với mức 9,1% cùng kỳ năm 2023).

Tuy tổng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng sang thị trường Canada có giảm nhẹ nhưng cả trị giá và tỷ lệ hàng hoá xuất khẩu có sử dụng C/O mẫu CPTPP vẫn đạt tăng trưởng tốt đã thể hiện việc doanh nghiệp đang tận dụng tốt ưu đãi thuế quan trong Hiệp định CPTPP, đáp ứng quy định về quy tắc xuất xứ hàng hoá tưnog ứng trong Hiệp định để gia tăng xuất khẩu vào thị trường này.

Đây cũng là tỷ lệ sử dụng C/O mẫu CPTPP của ngành dệt, may tốt nhất xét trong khối CPTPP. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2024: trị giá xuất khẩu dệt, may có sử dụng C/O mẫu CPTPP sang Mexico đạt 757,5 nghìn USD, chiếm 0,81% tổng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng sang thị trường này; Úc đạt 605,98 nghìn USD, chiếm 0,23%; Chile đạt 18,6 nghìn USD, chiếm 0,05%;…

Hiện nay, hàng dệt, may Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng gần 20% thị phần trong thị trường dệt may trị giá khoảng 15 tỷ USD của Canada, nên vẫn còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu. Để có thể phát triển bền vững và tận dụng tối đa ưu đãi thuế quan cũng như các cơ hội từ Hiệp định CPTPP mang lại, các doanh nghiệp dệt, may cần tiếp tục tập trung phát triển cân bằng nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước, tiếp tục đầu tư, cải tiến hệ thống trang thiết bị, công nghệ sản xuất, cập nhật mẫu mã; đồng thời chú trọng các yếu tố liên quan đến môi trường, người lao động, bản quyền…để đáp ứng tốt xu hướng của thị trường cũng như yêu cầu của nhà nhập khẩu trong tương lai.

Nguồn: Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương


Bài viết liên quan