Hợp tác trong lĩnh vực thương mại giữa Việt Nam và Australia cũng liên tục được chú trọng, thúc đẩy phát triển. Tính đến nay, Việt Nam và Australia hiện là thành viên cùng tham gia ít nhất 3 Hiệp định thương mại tự do (FTA), gồm: Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA); Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Điều này giúp tăng trưởng xuất khẩu giữa Việt Nam và Australia luôn ở mức cao.
Trong CPTPP, Australia cam kết một biểu thuế quan chung, áp dụng cho tất cả các thành viên CPTPP, áp dụng xoá bỏ thuế quan đối với 93% số dòng thuế ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực. Trong đó, đối với mặt hàng giày dép các loại, Australia cam kết xóa bỏ thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực với 15/35 (tương đương gần 43%) dòng thuế giày dép của Việt Nam, các dòng thuế còn lại được cắt giảm và xóa bỏ theo lộ trình 4 năm.
Theo thống kê, tính đến hết Quý II năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Austra lia đạt 3,1 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, trị giá xuất khẩu giày dép các loại đạt 179,8 triệu USD, giảm 5,9% so với cùng kỳ và chiếm 5,7% tổng trị giá xuất khẩu sang thị trường này.
Trị giá giày dép xuất khẩu sang Australia có sử dụng C/O mẫu CPTPP trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 4,8 triệu USD, tăng gần 85 lần so với cùng kỳ năm 2023, nâng tỷ trọng trong tổng trị giá xuất khẩu ngành hàng sang thị trường này lên 2,67% từ mức 0,03% của cùng kỳ năm 2023.
So với các thị trường khác trong khối CPTPP, đây chưa phải là tỷ lệ sử dụng C/O mẫu CPTPP của ngành giày dép tốt nhất. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2024: trị giá xuất khẩu giày dép các loại có sử dụng C/O mẫu CPTPP sang Canada đạt 218 nghìn USD, chiếm 83,4% tổng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng sang thị trường này; Mexico đạt 192,8 nghìn USD, chiếm 82,95%; Peru đạt 13,2 triệu USD, chiếm 34,1%; Nhật Bản đạt 83,8 triệu USD, chiếm 16,3%;…
Kết quả xuất khẩu giày, dép các loại sang thị trường Australia
(triệu USD)
Nguồn: Tổng cục Hải quan
Tuy nhiên, việc tỷ lệ sử dụng này có tăng trưởng tại Australia trong 6 tháng đầu năm 2024 vẫn là một tín hiệu tích cực. Giày dép đang là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ sáu của Việt Nam sang Australia, và chiếm khoảng 33% thị phần giày dép nhập khẩu tại quốc gia này.
Bên cạnh đó, trước CPTPP, Việt Nam và Australia đã ký kết Hiệp định AANZFTA, có hiệu lực từ năm 2010. Trong Hiệp định này, Australia đã cam kết xóa bỏ thuế quan ngay khi AANZFTA có hiệu lực đối với toàn bộ sản phẩm giày dép của Việt Nam. Như vậy, xét về thuế quan, CPTPP không có lợi bằng AANZFTA mà chỉ tạo thêm một cơ hội về thuế ưu đãi cho sản phẩm giày dép xuất khẩu vào thị trường Australia.
Như vậy, có thể thấy rằng ngành hàng giày dép các loại đang sở hữu nhiều ưu thế khi xuất khẩu sang Australia với cam kết thuế quan từ các FTA khác nhau. Việc lựa chọn cơ hội nào hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
Để thúc đẩy hoạt động sản xuất, xuất khẩu ngành giày dép ngày càng phát triển, mở rộng thị phần tại thị trường Australia, đặc biệt trong bối cảnh thị trường thương mại toàn cầu diễn biến nhanh, doanh nghiệp cần tiếp tục tích cực cập nhật thông tin về các quy định, yêu cầu của thị trường nhập khẩu không chỉ đối với quy tắc xuất xứ hàng hóa, mà còn trong các yếu tố về công nghệ, môi trường, quyền lợi của người lao động, bản quyền, bao bì và các cam kết xã hội khác có liên quan. Từ đó, từng bước hoàn thiện sản xuất, đa dạng mẫu mã, có quy trình đào tạo nhân sự, xây dựng quy trình xúc tiến thương mại phù hợp và xây dựng chiến lược kinh doanh xuất khẩu dài hạn.
Nguồn: Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương
