Tin tức

Tổng quan chiến lược Hydrogen của Hoa Kỳ

Thứ Năm, 12/12/2024

Hoa Kỳ xem hydro là trụ cột để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050, với một chiến lược toàn diện nhằm giảm chi phí sản xuất, phát triển cơ sở hạ tầng và thúc đẩy áp dụng trong các ngành công nghiệp.

Chiến lược hydro của Hoa Kỳ không chỉ nhìn nhận hydro như một yếu tố then chốt trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch, mà còn là một công cụ thiết yếu để đạt được mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050. Để đáp ứng với tính linh hoạt và tiềm năng to lớn của hydro, Hoa Kỳ đã phát triển một kế hoạch toàn diện tập trung vào sản xuất hiệu quả qua việc tối ưu chi phí, xây dựng cơ sở hạ tầng và ứng dụng đa dạng trong các ngành công nghiệp. Một trong những điểm nhấn của sự nỗ lực này là Sáng kiến Hydrogen Shot với mục tiêu giảm chi phí sản xuất hydro sạch xuống còn 1 đô la/kg vào năm 2030, điều này sẽ cắt giảm tới 80% chi phí, từ đó khiến cho hydro trở thành giải pháp kinh tế cho nhiều ngành công nghiệp.

Các biện pháp lập pháp quan trọng như Đạo luật Đầu tư Cơ sở hạ tầng và Việc làm (IIJA) và Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) mang lại hỗ trợ tài chính chưa từng có cho phát triển hydro, với 8 tỷ đô la được đầu tư vào các trung tâm hydro khu vực và các khoản tín dụng thuế lên đến 3 đô la/kg hydro sạch được sản xuất. Sự kết hợp của những sáng kiến này cùng với chính sách tài trợ nghiên cứu và phát triển rộng rãi phản ánh một cách tiếp cận tổng thể nhằm nâng cấp các công nghệ sản xuất, lưu trữ và phân phối hydro, đồng thời ưu tiên tính bền vững thông qua việc phát triển các tiêu chuẩn các-bon thấp, như hydro xanh từ năng lượng tái tạo và hydro xanh có thu hồi các-bon.

Vai trò của hydro trong việc khử các-bon cho các lĩnh vực khó giảm thiểu khí thải nhất càng làm nổi bật tính chiến lược của nhiên liệu này. Trong ngành công nghiệp nặng, hydro đóng vai trò như một giải pháp sạch cho các quy trình sản xuất như thép và xi măng, vốn lâu nay phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Trong sản xuất điện, hydro bổ sung cho những nguồn tái tạo có tính không liên tục, cung cấp những giải pháp lưu trữ dài hạn và năng lượng tải cơ sở sạch. Trong lĩnh vực giao thông vận tải, hydro được xem là thành phần không thể thiếu cho các ứng dụng hạng nặng như xe tải, xe buýt, tàu hỏa và tàu thủy, nơi mà những giải pháp như pin điện phải đối mặt với nhiều hạn chế. Thêm vào đó, việc trộn hydro vào mạng lưới khí đốt tự nhiên hoặc sử dụng trực tiếp cho sưởi ấm hộ gia đình và thương mại cũng có thể giúp cắt giảm đáng kể phát thải từ tiêu thụ năng lượng sinh hoạt.

Tuy vậy, việc thực hiện những ứng dụng chuyển đổi này vẫn gặp phải nhiều thách thức. Chi phí sản xuất hydro xanh và sạch vẫn cao, cùng với đó là cần một số vốn lớn cho việc phát triển đường ống, trạm tiếp nhiên liệu và cơ sở lưu trữ. Hơn nữa, việc mở rộng nhu cầu đối với công nghệ hydro đòi hỏi sự rõ ràng về chính sách, cam kết của ngành và sự chấp nhận của người tiêu dùng, được hỗ trợ bởi các ưu đãi và quy định.

Bất chấp những rào cản này, Hoa Kỳ xác định các cơ hội tăng trưởng rõ ràng từ việc phát triển chiến lược này. Các trung tâm hydro trong khu vực sẽ thúc đẩy quy mô kinh tế địa phương, liên kết sản xuất với thị trường sử dụng cuối cùng và thử nghiệm các ứng dụng sáng tạo. Hợp tác quốc tế với các nhà lãnh đạo của các nước dẫn đầu trong sử dụng hydro như Nhật Bản, Hàn Quốc và Liên minh châu Âu nhằm đẩy nhanh việc chia sẻ công nghệ, hài hòa các tiêu chuẩn và thiết lập mạng lưới thương mại hydro toàn cầu.

Với thị trường trong nước, đầu tư của khu vực tư nhân đang phát triển mạnh mẽ, với các công ty như Plug Power và Air Products phát triển các cơ sở sản xuất, pin nhiên liệu và cơ sở hạ tầng. Sức mạnh tổng hợp của các nỗ lực công và tư này phản ánh tham vọng rộng lớn hơn, đảm bảo rằng hydro không chỉ giải quyết nhu cầu năng lượng trong nước mà còn củng cố vai trò của Hoa Kỳ trên thị trường năng lượng sạch quốc tế. Với sự đổi mới liên tục, hỗ trợ chính sách và đầu tư chiến lược, chiến lược hydro của Hoa Kỳ có tiềm năng thúc đẩy những chuyển đổi sâu sắc về kinh tế và môi trường, đánh dấu một bước quyết định hướng tới một tương lai phát thải các-bon thấp./.[1]

Nguồn: Vụ Chính sách thương mại đa biên tổng hợp


Bài viết liên quan