Mặc dù vậy, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam vẫn xuất khẩu sang Hoa Kỳ theo các kênh mua bán truyền thống và hiện nay kênh thương mại này đã có xu hướng giảm sút, đặc biệt là thời gian đại dịch, và sau đại dịch COVID-19. Năm 2023 kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 124,3 tỷ USD, giảm 10,5% so với năm 2022. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 114,4 tỷ USD, giảm 10,2% so với năm 2022.
Theo dữ liệu từ Statista, trong khi thương mại bán lẻ truyền thống toàn cầu đã liên tục suy giảm thời gian gần đây (từ năm 2012) thì thương mại điện tử đã liên tục tăng và dự báo thương mại bán lẻ trực tuyến tăng 6,29% từ giai đoạn (2021-2025). Cũng theo dữ liệu của tổ chức này, Hoa Kỳ là động lực chính thúc đẩy sự trỗi dậy của thương mại điện tử toàn cầu, với tổng doanh số thương mại điện tử ở Hoa Kỳ 2022 đạt mức 1,03 nghìn tỷ USD, lần đầu tiên vượt qua 1 nghìn tỷ USD, chỉ đứng sau Trung Quốc, với số lượng giờ truy cập internet bình quân của người dân hơn 7 giờ/ ngày và tỉ lệ người dùng Internet để mua sắm hàng tuần lên tới 57,8% (theo nguồn Sách trắng – Cục Thương mại điện tử và KT số, Bộ Công Thương 2022).
Hơn nữa, hoạt động mua sắm trực tuyến cũng được đánh giá là xu thế của mua sắm trong tương lai của Hoa Kỳ. Chính vì vậy, trong thời gian tới, cơ hội bán hàng trực tuyến vào thị trường này còn nhiều dư địa để phát triển. Doanh nghiệp Việt Nam cần phải nắm bắt xu hướng này để phát triển xuất khẩu, tạo ra kênh xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ cạnh tranh hơn qua các nền tảng trực tuyến, ngoài cách kênh truyền thống đến với khách hàng Hoa Kỳ.
Bằng cách tiếp cận này, các công ty Việt Nam có thể tìm kiếm, hiểu thêm khách hàng mới ở Hoa Kỳ, thâm nhập thị trường này với chi phí thấp, thực hiện công việc kinh doanh 24/7, xây dựng nhận thức về thương hiệu, theo dõi được doanh số bán hàng trong thời gian thực tế, hiểu hơn về các nhu cầu mà khách hàng tại thị trường này đang tìm kiếm qua các công cụ trực tuyến. Giá rẻ không phải là lợi thế cạnh tranh duy nhất mà đó là sự hiểu sâu về khách hàng thông qua phân tích dữ liệu, thế mạnh về kho vận, hậu cần và năng lực hạ tầng tính toán, hoạt động kinh doanh không chỉ xoay quanh sản phẩm hay đối thủ cạnh tranh mà phải xoay quanh khách hàng....
Để thực hiện được điều này buộc doanh nghiệp Việt Nam phải có sự thay đổi tư duy, đầu tư về công nghệ, chuyển đổi số dựa trên các nền tảng trực tuyến, có sự hiểu biết về nhu cầu thương mại điện tử, các xu hướng, các quy định của thương mại liên quan đến thương mại điện tử của Hoa Kỳ và đặc biệt phải có cách tiếp cận phù hợp, hiệu quả. Mỗi nền tảng thương mại điện tử có những mảng sản phẩm đặc thù, nên sản phẩm đưa lên sàn không đúng, không phù hợp thì không thể thành công. Do đó, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ nền tảng thương mại điện tử sẽ phối hợp.
Tuy nhiên cũng có rất nhiều rủi ro mà doanh nghiệp phải đối mặt khi xuất khẩu trực tuyến. Đó là liên quan tới hợp đồng mua bán không chặt chẽ, khi rủi ro xảy ra doanh nghiệp là người chịu thiệt. Vì vậy cần có các đơn vị tư vấn, luật sư để hỗ trợ doanh nghiệp soạn thảo hợp đồng ngay từ ban đầu.
Một vấn đề thách thức nữa là giao vận. Đây là vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm khi vận chuyển hàng hoá. Doanh nghiệp cần lựa chọn các nhà vận chuyển có uy tín.
Đáng lưu ý, gần đây gia tăng các vụ lừa đảo trong hoạt động thương mại quốc tế, dù các doanh nghiệp dù đã được khuyến cáo sử dụng hình thức thanh toán an toàn hơn như L/C, xác minh năng lực thanh toán.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần lựa chọn các mô hình thương mại điện tử uy tín để xuất khẩu vì họ có hệ thống bảo mật đa cấp. Cần rất thận trọng trong truy cập vào các đường link, spam, chia sẻ tài khoản, cho mượn tài khoản.
Nguồn: Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ
