...
Phân tích - Tổng hợp
Tổng hợp chung

Hệ thống phân phối bán lẻ của Hoa Kỳ

Thứ Năm, 06/06/2024

Hiện nay, Mỹ vẫn đứng đầu về các ngành bán lẻ. Trong 10 tập đoàn bán lẻ lớn của thế giới thì Mỹ chiếm phần lớn. Do vậy, xu hướng tiêu dùng của Mỹ sẽ là xu hướng chủ đạo và các nhà cung cấp phải nghiên cứu để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

Đặc điểm ngành bán lẻ Hoa Kỳ

Ngành bán lẻ Hoa Kỳ đạt 4,583 tỷ USD vào năm 2021, chiếm 19,9% GDP của Mỹ (Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia - NRF), tăng 14% so với năm 2020, đây là mức tăng trưởng cao nhất trong hơn 20 năm qua. Doanh thu bán lẻ năm 2022 tăng đến 8%, đến 4,95 nghìn tỷ USD. Ngành bán lẻ hỗ trợ hơn một phần tư việc làm của Mỹ, tức là 52 triệu người lao động Mỹ, khiến nó trở thành nhà tuyển dụng khu vực tư nhân lớn nhất trong nước (NRF). Các công ty ít bị ảnh hưởng nhất bởi cuộc khủng hoảng Covid-19 bao gồm các nhà bán lẻ thực phẩm, các công ty thương mại điện tử như Amazon, các nền tảng giao hàng bên thứ ba và các thương hiệu thực phẩm lớn (Euromonitor). Theo NRF, Đạo luật Cắt giảm Thuế và Việc Làm đã giúp phục hồi nền kinh tế bằng cách loại bỏ một loạt các lợi ích thuế dành cho doanh nghiệp và sử dụng số tiền tiết kiệm được để giảm thuế cho tất cả các doanh nghiệp, lớn và nhỏ. Thuế suất thuế doanh nghiệp đã được giảm từ 35% xuống 21%, và các doanh nghiệp nhỏ đã nhận được khoản giảm thuế 20% đối với các "pass-throughs". Biện pháp này cũng mang lại sự hỗ trợ cho người nộp thuế trung lưu.

Hoa Kỳ là thị trường thử nghiệm tuyệt vời cho các nhà xuất khẩu và mở cửa cho tất cả các loại sản phẩm và công nghệ mới. Tuy nhiên, thị trường này rất rộng lớn về mặt địa lý và các sản phẩm mới phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Do đó, thị trường Mỹ rất yêu cầu và đòi hỏi một lượng lớn sự chuẩn bị, công tác chuẩn bị và sự kiên trì lâu dài. Có nhiều cơ hội tăng trưởng trong thị trường bán lẻ Mỹ dành cho các nhà cung cấp bán lẻ mọi quy mô, bao gồm các nhà tiếp thị trực tiếp cá nhân, các chủ cửa hàng nhượng quyền vừa và nhỏ, và các nhà điều hành cửa hàng "big-box" lớn.

Thị phần của ngành siêu thị và cửa hàng tạp hóa đạt 728,86 tỷ USD vào năm 2020, tăng trưởng 10,1% so với năm 2019 (Cục Thống kê Hoa Kỳ). Phân khúc thị trường được chia theo nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm độ tuổi, nhóm dân tộc và thậm chí các nhóm xã hội và tôn giáo, buộc các nhà phân phối phải điều chỉnh chiến lược của mình cho phù hợp. Một trong những hậu quả rõ rệt của sự thiếu đồng nhất này là sự xuất hiện trong những năm gần đây của các "Cửa hàng Chuyên biệt" (Home Depot, Best Buy, v.v.). Các cửa hàng thực phẩm chuyên biệt chiếm 2,8% tổng doanh thu bán hàng của các cửa hàng thực phẩm và đồ uống (Cục Thống kê). Người tiêu dùng Mỹ yêu cầu rất cao, coi trọng giá cả và thiếu trung thành với sản phẩm. Do đó, các nhà phân phối cũng như cung ứng sản phẩm phải liên tục điều chỉnh để thích ứng với thị trường và thực hiện các chiến dịch tiếp thị nhắm đúng mục tiêu để giành được lòng trung thành của người tiêu dùng. Theo các số liệu của USDA, các cửa hàng tạp hóa, bao gồm các siêu thị và cửa hàng tạp hóa nhỏ (ngoại trừ cửa hàng tiện lợi), chiếm phần lớn doanh thu bán hàng của các cửa hàng (92,1%), theo sau là các cửa hàng tiện lợi không có xăng (4,6%). Các cửa hàng thực phẩm chuyên biệt, bao gồm các chợ thịt và hải sản, chợ sản phẩm, cửa hàng bánh kẹo và cửa hàng hạt, chiếm 3,3% còn lại trong tổng số.

Theo dữ liệu của NRF (2022), các nhà bán lẻ chính ở Mỹ là:

• Walmart, với doanh thu 538,15 tỷ USD từ doanh thu bán lẻ

• Amazon.com (330,20 tỷ USD)

• Schwarz Group (158,58 tỷ USD)

• Aldi (134,67 tỷ USD)

• Costco (187,16 tỷ USD)

Yêu cầu đối với các nhà cung cấp Việt Nam

Do các hệ thống như Walmart hay Cotsco, Amazon... đều lấy người tiêu dùng làm trung tâm và yếu tố khắt khe về chất lượng, giá cả hàng hóa. Vì thế, năng lực sản xuất đủ lớn, sản phẩm có sự ổn định về chất lượng, giá cả cạnh tranh là những tiêu chuẩn đầu tiên mà nhà mua hàng toàn cầu yêu cầu đối với các nhà cung cấp Việt Nam.

Ngoài ra, doanh nghiệp Việt phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, quá trình sản xuất phải cắt giảm phát thải, tiết kiệm năng lượng, nguyên liệu, giải pháp tái chế chất thải. Đặc biệt là kiểm soát chất lượng đầu vào, đảm bảo tiêu chí xanh, trách nhiệm với môi trường, lao động.

Để mở rộng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng cần quan tâm đến những tiêu chuẩn của các hệ thống phân phối. Với thị trường Mỹ, hệ thống phân phối của Mỹ được chuyên môn hóa cao nên việc bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng rất khó khăn. Do vậy, doanh nghiệp cần xây dựng thành công chuỗi cung ứng từ bán buôn đến bán lẻ. Cùng với đó, cần có chiến lược theo từng mặt hàng, phát triển kênh phân phối trên sàn thương mại điện tử và các kênh trung gian. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể phối hợp với hiệp hội ngành hàng tại các bang, nhà phân phối, cơ quan xúc tiến để tham gia triển lãm, hội chợ, mở rộng việc kết nối...

Nguồn tham khảo: Lloyds Bank 


Bài viết liên quan