Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, quý II/2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU đạt 16,4 tỷ USD, tăng 3,1% so với quý I/2024 và tăng 11,2% so với quý II/2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - EU đạt 32,4 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm tỉ trọng 8,8% trong tổng kim ngạch của cả nước. Việt Nam xuất siêu sang EU 17 tỷ USD, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường EU quý II/2024 đạt 12,5 tỷ USD, tăng 2,1% so với quý I/2024 và tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sang EU đạt 24,7 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023.
EU là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ và Trung Quốc) trong 6 tháng đầu năm 2024, chiếm tỉ trọng 12,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Đáng chú ý, trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu của EU suy giảm nhưng nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam vẫn ghi nhận tăng trưởng. Theo Eurostat, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hoá của EU từ thị trường ngoại khối trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 1,19 nghìn tỷ EUR, giảm 9,10% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó EU nhập khẩu hàng hoá từ Việt Nam đạt 25,19 tỷ EUR, tăng 9,20%. Việt Nam hiện đứng vị trí nhà cung ứng hàng hóa ngoại khối lớn thứ 10 cho EU với thị phần chiếm chiếm 2,1% trong 6 tháng đầu năm 2024, cao hơn mức 1,8% vào cùng kỳ năm ngoái và cao hơn thị phần của các nước ASEAN như Malaysia (1,1%), Thái Lan (1,1%), Singapore (0,7%), Indonesia (0,7%).
Quý II/2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang nhiều thị trường lớn trong Khối EU tăng so với cùng kỳ năm 2023 như Hà Lan, Đức, Tây Ban Nha, Bỉ, Pháp, Ba Lan... Trong đó, nhiều thị trường vẫn duy trì được mức tăng cao, điển hình là Hà Lan (tăng 29,5% so với mức 24,6% của quý I/2024); Slovakia (tăng 62,7% so với mức tăng 69,42%), Séc (tăng 69,3% so với mức tăng 63,5%)... Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Ailen bứt phá với tốc độ tăng trưởng ba con số trong quý II/2024, tăng 238,4% sau khi giảm 30,6% trong quý trước. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang hầu hết các thị trường chủ lực trong Khối đều ghi nhận sự phục hồi và tăng tích cực so với cùng kỳ năm 2023; trong khi xuất khẩu sang Áo, Hy Lạp, Latvia, Phần Lan, Croatia, Estonia và Manta giảm.
Hà Lan là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam trong EU, đạt kim ngạch 6,1 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm tỉ trọng 24,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang EU. Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hà Lan tăng khi hầu hết các mặt hàng chủ lực được đẩy mạnh sang thị trường này. Theo đó, xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện từ Việt Nam sang Hà Lan 6 tháng đầu năm 2024 đạt 1,48 tỷ USD, tăng 39,4% so với cùng kỳ năm 2023; xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác đạt 1,16 tỷ USD, tăng 22,8%; xuất khẩu giày dép các loại đạt 782,2 triệu USD, tăng 61,9%; điện thoại các loại và linh kiện đạt 620,1 triệu USD, tăng 8,5%; hàng dệt may đạt 565,3 triệu USD, tăng 20%... Theo dự báo mới đây của Ngân hàng Trung ương Hà Lan, lạm phát tại nước này sẽ giảm xuống 2,8% vào năm 2024 và duy trì ở mức này vào năm 2025. Nền kinh tế Hà Lan dự kiến tăng trưởng 0,5% trong năm 2024 và 1,3 % trong năm 2025. Với những tín hiệu thị trường khả quan, hàng hóa Việt Nam có nhiều thuận lợi để gia tăng xuất khẩu trong thời gian tới, đặc biệt khi Hà Lan là cửa ngõ nhập khẩu hàng hóa của EU, nên ngoài nhập khẩu phục vụ nhu cầu trong nước, hàng hóa nhập khẩu vào Hà Lan còn được tái xuất vào các thị trường trong khu vực.
Đức là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 2 của Việt Nam trong Khối EU trong 6 tháng đầu năm 2024 với kim ngạch đạt 3,8 tỷ USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ trọng xuất khẩu sang Đức trong tổng kim ngạch xuất khẩu sang EU 6 tháng đầu năm 2024 giảm xuống 15,5% so với mức 17,3% trong cùng giai đoạn năm 2023. Kinh tế Đức đối mặt với nhiều khó khăn, nhu cầu tiêu dùng của thị trường chưa phục hồi khiến xuất khẩu nhiều mặt hàng tiêu dùng của Việt Nam sang Đức giảm mạnh như: giày dép giảm 21,5%, hàng dệt may giảm 18,3%, túi xách, ví, vali, mũ, ô dù giảm 13,9%... Ở chiều ngược lại, xuất khẩu điện thoại các loại; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện lại tăng mạnh, lần lượt 27,8% và 29,4%. Đáng chú ý, xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường Đức trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng trưởng rất tích cực như cà phê tăng 37,4%, hàng thủy sản tăng 10,6%, hạt điều tăng 33,6%, hạt tiêu tăng 156,5%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 46,4%, hàng rau quả tăng 118% và cao su tăng 36,2%.
Về mặt hàng, xuất khẩu hầu hết các mặt hàng của Việt Nam sang thị trường EU trong quý II/2024 tăng mạnh, trong đó máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là mặt hàng có kim ngạch lớn nhất, đạt 1,9 tỷ USD, tăng 62,3% so với cùng kỳ năm 2023 và cao hơn so với mức tăng 33,6% của quý I/2024. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện sang EU đạt 3,57 tỷ USD, tăng 47,8% so với cùng kỳ năm 2023. Bên cạnh đó, xuất khẩu điện thoại các loại cũng tăng tốc so với quý I/2024 khi tăng 14,6% trong quý II/2024 (quý I//2024 tăng 2,9%). Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện đạt 3,4 tỷ USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Quý II/2024 cũng chứng kiến nhiều mặt hàng phục hồi và tăng mạnh trở lại như: hàng thủy sản tăng 36,4% trong quý II/2024 so với mức giảm 6% trong quý I/2024; sản phẩm từ sắt thép tăng 21% so với mức giảm 25,1%; chất dẻo nguyên liệu tăng 364,3% so với mức tăng 23,7% của quý I/2024… Ở chiều ngược lại, xuất khẩu hàng dệt may; túi xách, ví,vali, mũ & ô dù; cà phê; sắt thép các loại… lại có xu hướng chậm lại.
Xuất khẩu hàng hóa sang EU được nhận định tiếp tục tăng trưởng khi các doanh nghiệp tận dụng ngày càng hiệu quả những ưu đãi từ EVFTA sau 4 năm Hiệp định có hiệu lực, cùng với nhiều dòng thuế tiếp tục được cắt giảm theo lộ trình cam kết là yếu tố hỗ trợ hàng Việt nâng cao khả năng cạnh tranh tại thị trường. Mặc dù kinh tế EU vẫn đối mặt với nhiều khó khăn trong bối cảnh bất ổn địa chính trị, nhưng cũng đang dần phục hồi với những tín hiệu khả quan khi lạm phát tiếp tục giảm về mức mục tiêu 2% của ECB, hoạt động kinh doanh cải thiện sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng và nhập khẩu hàng hóa của khu vực trong thời gian tới. Với những dự báo tích cực, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này nhiều khả năng sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng hai con số trong những tháng tới. Trong đó, xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc thiết bị và phụ tùng có thể tiếp tục tăng mạnh. Xuất khẩu nhóm hàng tiêu dùng như dệt may, da giày dự báo cũng sẽ phục hồi vững chắc hơn./.
Nguồn: Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ
