Phòng vệ thương mại
Thông tin cảnh báo sớm

Cảnh báo sớm đối với mặt hàng kính nổi xuất khẩu vào thị trường Ca-na-đa

Thứ Năm, 26/09/2024

Để kịp thời ứng phó vụ việc, Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) khuyến nghị các bên liên quan nghiên cứu kỹ thông báo khởi xướng, chuẩn bị các thông tin tài liệu theo yêu cầu, hợp tác đầy đủ toàn diện với Cơ quan điều tra Ca-na-đa trong toàn bộ quá trình vụ việc; chủ động liên lạc, phối hợp với Cục PVTM để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

1. Tình hình chung về nhập khẩu kính nổi từ các nguồn trên thế giới vào thị trường Ca-na-đa

Trong năm 2023, tổng trị giá nhập khẩu các sản phẩm kính nổi và kính đã mài hoặc đánh bóng bề mặt dạng tấm (đã hoặc chưa tráng lớp hấp thụ) vào Ca-na-đa đạt hơn 305,27 triệu USD, trong đó kim ngạch nhập khẩu kính nổi chiếm 71,25% toàn bộ ngành, với giá trị tương đương 217,49 triệu USD. Năm 2020, trị giá nhập khẩu kính nổi vào Ca-na-đa đạt 74,49 triệu USD. Từ năm 2020, kim ngạch nhập khẩu sản phầm này của Ca-na-đa tăng trưởng mạnh qua các năm với mức tăng về trị giá nhập khẩu giao động từ 22,25 đến 34,81%.

Tổng giá trị nhập khẩu kính nổi sang thị trường Ca-na-đa từ 2020 đến 2023

Đơn vị: USD

Nguồn: IHS Markit

Năm 2022, Ma-lai-xi-a dẫn đầu về tổng kim ngạch xuất khẩu kính nổi vào Ca-na-đa, trị giá xuất khẩu của nước này đạt 60,90 triệu USD, chiếm tới 36,02% tổng thị phần. Xinh-ga-po là quốc gia đứng thứ 2 và có trị giá xuất khẩu sang Ca-na-đa là 27,7 triệu USD. Trị giá xuất khẩu của 8 quốc gia xuất khẩu chính kính nổi sang thị trường Ca-na-đa chiếm đến 94,31% tổng thị phần. Tổng trị giá xuất khẩu của các quốc gia khác ngoài top 8 chỉ đạt 9,62 triệu USD.

Sang đến năm 2023, tổng kim ngạch nhập khẩu kính nổi của Ca-na-đa tăng tới 28,62% so với cùng kỳ năm trước đó, giúp trị giá nhập khẩu kính nổi của quốc gia này đạt 217,49 triệu USD. 2 quốc gia xuất khẩu chính sản phẩm kính nổi sang thị trường Ca-na-đa là Ma-lai-xi-a và In-đô-nê-xi-a đều có sự tăng trưởng tốt về trị giá xuất khẩu, Ma-lai-xi-a tăng 11,58% so với cùng kỳ năm trước đó và đạt 67,96 triệu USD còn In-đô-nê-xi-a tăng tới 60,29%, vươn lên vị trí thứ 2 với trị giá xuất khẩu đạt 40,66 triệu USD. Bên cạnh đó, thị trưởng xuất khẩu sản phẩm kính nổi sang Ca-na-đa năm 2023 còn có sự góp mặt của Việt Nam với trị giá xuất khẩu tương đối lớn lên tới 31,7 triệu USD, giúp nước này đứng thứ 3 trong nhóm các nước xuất khẩu chính. Hồng Kông là quốc gia có sự tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2023 về giá trị xuất khẩu lên tới hơn 252% so với cùng kỳ năm trước đó, đạt 11,69 triệu USD. Mức sụt giảm mạnh nhất thuộc về Thái Lan khi nước này giảm đến 54,15% tổng kim ngạch xuất khẩu kinh nổi, chỉ đạt hơn 9,5 triệu USD.

Bảng 1: Các nguồn cung ứng chính vào thị trường Ca-na-đa năm 2022 & 2023

Đơn vị: USD

Nguồn cung ứng vào Ca-na-đa

Trị giá NK năm 2022

Trị giá NK năm 2023

2022 so với 2023

Thị phần năm 2022

Thị phần năm 2023

Tổng NK Ca-na-đa

169.104.098

217.498.307

28,62

   

Ma-lai-xi-a

60.905.585

67.959.176

11,58

36,02

31,25

In-đô-nê-xi-a

25.370.268

40.666.788

60,29

15,00

18,70

Việt Nam

0

31.707.227

0

0

14,58

Xinh-ga-po

27.705.903

26.405.390

-4,69

16,38

12,14

Hồng Kông

3.319.156

11.692.942

252,29

1,96

5,38

Trung Quốc

11.661.286

9.748.765

-16,40

6,90

4,48

Thái Lan

20.741.251

9.509.744

-54,15

12,27

4,37

Băng-la-đét

9.773.624

8.395.268

-14,10

5,78

3,86

 

Nguồn: IHS Markit

Trong 5 tháng đầu năm 2024, tình hình xuất khẩu kính nổi sang Ca-na-đa ghi nhận sự sụt giảm mạnh về tổng trị giá nhập khẩu. Tổng kim ngạch nhập khẩu kính nổi của Ca-na-đa 5 tháng đầu năm giảm tới 25,53% so với cùng kỳ năm trước đó.

Đến hết tháng 5 năm 2024, Ma-lai-xi-a không còn là quốc gia xuất khẩu kinh nổi lớn nhất sang Ca-na-đa mà thay vào đó là Việt Nam, quốc gia chỉ mới có trị giá xuất khẩu đáng kể từ năm 2023. Trị giá xuất khẩu kính nổi từ Việt Nam sang Ca-na-đa tăng tới 15,26 lần so với cùng kỳ năm trước và đạt 24,04 triệu USD. Trong khi In-đô-nê-xi-a chỉ giảm nhẹ về trị giá xuất khẩu ở mức 2,22% thì Ma-lai-xi-a lại giảm tới 87,92% trong 5 tháng đầu năm nay khiến trị giá xuất khẩu kinh nổi của quốc gia này sang Ca-na-đa chỉ đạt 3,64 triệu USD. Ngoài Ma-lai-xi-a có mức sụt giảm đáng kể về trị giá xuất khẩu, Hồng Kông cũng ghi nhận mức giảm lên tới 96,55% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt hơn 331 nghìn USD.

Bảng 2: Các nguồn cung ứng chính vào thị trường Ca-na-đa 4T/2023 & 4T/2024

Đơn vị: USD

 Nguồn cung ứng vào Ca-na-đa

 Trị giá NK 5T/2023

 Trị giá NK 5T/2024

 4T/2024 so với 5T/2023

 Tổng NK Ca-na-đa

 89.387.309

 66.568.309

-25,53

 Ma-lai-xi-a

 30.192.382

 3.646.129

-87,92

 In-đô-nê-xi-a

 18.970.191

 18.549.946

-2,22

 Việt Nam

 1.575.548

 24.042.389

1425,97

 Xinh-ga-po

 9.435.652

 10.332.466

9,50

 Hồng Kông

 9.596.179

 331.460

-96,55

 Trung Quốc

 4.676.363

 1.710.170

-63,43

 Thái Lan

 5.153.779

 3.103.352

-39,78

 Băng-la-đét

 4.101.107

 1.646.897

-59,84

Nguồn: IHS Markit

5 tháng đầu năm 2023, Ma-lai-xi-a dẫn đầu khi chiếm 33,78% tổng thị phần toàn ngành trong khi In-đô-nê-xi-a xếp thứ 2 với thị phần là 21,22%. Sang đến đầu năm nay, thị phần của Ma-lai-xi-a giảm mạnh xuống chỉ còn 5,48% trong khi thị phần của In-đô-nê-xi-a tăng lến tới 27,87%. Việt Nam là quốc gia có mức tăng trưởng về thị phần ấn tượng nhất, so với cùng kỳ năm trước đó chỉ đạt 1,76% về thị phần thì sang 5 tháng đầu năm nay Việt Nam đã chiếm tới 36,12% tổng thị phần và dẫn đầu toàn ngành. Hồng Kông là quốc gia có mức sụt giảm về thị phần mạnh nhất trong 5 tháng đầu năm nay, thị phần của nước này chỉ đạt 0,5% sau khi có thị phần lên đến 10,74% cùng kỳ năm trước đó.

Thị phần các nguồn cung ứng chính nhập khẩu vào Ca-na-đa 5 tháng đầu năm 2023

Nguồn: IHS Markit

Thị phần các nguồn cung ứng chính nhập khẩu vào Ca-na-đa 5 tháng đầu năm 2024

Nguồn: IHS Markit

2. Tình hình nhập khẩu kính nổi vào Ca-na-đa từ Việt Nam

Việt Nam xuất khẩu kính nổi sang Ca-na-đa với kim ngạch đáng kể bắt đầu từ năm 2023. Kim ngạch xuất khẩu sản phầm này của Việt Nam sang Ca-na-đa đã đạt hơn 31,7 triệu USD vào năm 2023, đứng thứ 3 trong các quốc gia xuất khẩu chính của mặt hàng này. 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu kính nổi của Việt Nam sang Ca-na-đa đã đạt 24,04 triệu USD, chiếm đến 75,83% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả năm 2023.

Đến hết 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu kính nổi của Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh khi trị giá xuất khẩu gia tăng lên đến 24,04 triệu USD so với con số khiêm tốn chỉ hơn 1,5 triệu USD của 5 tháng đầu năm 2023.

Trị giá xuất khẩu kính nổi của Việt Nam sang Ca-na-đa 4T/2023 và 4T/2024

Đvt: USD

Nguồn: IHS Markit

3. Cảnh báo 

Kính nổi là sản phẩm mới được đưa vào danh sách cảnh báo khi mà Ca-na-đa đang áp dụng thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm kính nổi nhập khẩu từ Ma-lai-xi-a, Thái Lan, Băng-la-đét, Pa-ki-xtan, Ả-rập Xê-út và UAE.

Việt Nam xuất khẩu kính nổi sang Ca-na-đa với kim ngạch đáng kể bắt đầu từ tháng 7 năm 2023. Quý I năm 2024, kim ngạch xuất khẩu kính nổi của Việt Nam sang Ca-na-đa đã đạt 15,2 triệu USD, gần bằng một nửa kim ngạch xuất khẩu của cả năm 2023. Tính đến hết tháng 5 năm 2024, kim ngạch của Việt Nam chiếm đến 36,12% tổng kim ngạch nhập khẩu sản phẩm cùng loại của Ca-na-đa và vượt lên trở thành nhà cung cấp kính nổi lớn nhất tại thị trường Ca-na-đa. Với việc kim ngạch xuất khẩu sản phẩm này tăng nhanh trong một thời gian ngắn, có rủi ro sản phẩm này bị Ca-na-đa tiến hành điều tra chống bán phá giá.

Nguồn: Cục Phòng vệ thương mại – Bộ Công Thương


Bài viết liên quan