Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024, Cục Xúc tiến thương mại là đơn vị chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức việc Việt Nam tham gia Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 21 (CAEXPO 2024) và Hội nghị Thượng đỉnh Thương mại và Đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS 2024), diễn ra từ ngày 24 đến ngày 28 tháng 9 năm 2024 tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc.
Đoàn Việt Nam đã tham dự Lễ khai mạc Hội chợ CAEXPO 2024 và Hội nghị CABIS 2024; Lễ Kỷ niệm 21 năm tổ chức Hội chợ CAEXPO được tổ chức đồng thời vào 09h00, ngày 24 tháng 9 năm 2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị quốc tế thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.
Tham dự sự kiện trên, Trưởng đoàn đại biểu cấp cao Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN gồm có: Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Đinh Tiết Tường, Thủ tướng Malaysia Anwar, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Văn phòng Nội các Campuchia Ong Sewesot, Phó Thủ tướng Lào Kikeo Chikhamphithoun... Ngoài ra, còn có sự tham dự của 337 đại diện Lãnh đạo các Bộ, ngành của Trung Quốc và các nước ASEAN cùng nhiều lãnh đạo các tổ chức quốc tế.
Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc dẫn đầu tham dự và phát biểu tại Lễ khai mạc Hội chợ đã nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao từ phía lãnh đạo các nước ASEAN và Trung Quốc, thể hiện vị thế và vai trò của Việt Nam trong hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc.
Gian hàng quốc gia Việt Nam chủ đề “Thành phố Đẹp” giới thiệu thành phố Hồ Chí Minh (quy mô 160m2 tại nhà triển lãm B2). Ngay sau Lễ khai mạc Hội chợ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã cùng Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Đinh Tiết Tường tới tham quan Gian hàng quốc gia Việt Nam với chủ đề "Hồ Chí Minh - Thành phố đầy màu sắc và quyến rũ". Tại đây, Lãnh đạo Chính phủ hai nước đã xem các tiết mục biểu diễn nghệ thuật mang đậm bản sắc Việt Nam, cũng như những hình ảnh quảng bá đa dạng về tiềm năng kinh tế, văn hóa, du lịch... của thành phố Hồ Chí Minh, với vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa lớn nhất của Việt Nam. Theo thống kê của Ban tổ chức Trung Quốc, trong suốt thời gian diễn ra Hội chợ, Gian hàng quốc gia Việt Nam đã thu hút trên 20.000 lượt khách tới tham quan.
Sau khi kết thúc hoạt động tham quan Gian hàng quốc gia Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đi thăm và chủ trì Lễ khai trương Khu gian hàng thương mại của doanh nghiệp Việt Nam (tại nhà triển lãm số 11), cùng với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long và lãnh đạo các Bộ, ngành và địa phương của Việt Nam. Chứng kiến sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp Việt Nam tại kỳ Hội chợ năm nay, Phó Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá cao, biểu dương các doanh nghiệp Việt Nam cũng như sự nỗ lực của Bộ Công Thương trong hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc và các nước ASEAN.
Việt Nam tham gia CAEXPO 2024 với quy mô lớn
Năm nay, Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ với qui mô hơn 120 doanh nghiệp đến từ hơn 20 tỉnh, thành phố trên cả nước, trưng bày giới thiệu sản phẩm trên diện tích trên 5.000m2 (khoảng 200 gian hàng). Đặc biệt, với mục tiêu thúc đẩy đa dạng hoá sự tham gia của các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành hàng, lĩnh vực khác nhau, nhất là những sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, lĩnh vực kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, góp phần quảng bá hiệu quả hình ảnh quốc gia và doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ, Khu gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam năm nay có sự góp mặt của các doanh nghiệp lớn của Bộ Quốc phòng: Tập đoàn Công nghệ Viễn thông Quân đội Viettel; Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB), Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn… trưng bày giời thiệu các sản phẩm kinh tế - quốc phòng thuộc lĩnh vực kỹ thuật, điện tử, công nghệ thông tin, hóa học vật liệu, vật lý kỹ thuật, nhiệt đới môi trường…
Theo thống kê sơ bộ của Ban tổ chức Trung Quốc, quy mô Hội chợ CAEXPO 2024 với tổng diện tích sử dụng là gần 200.000m2, tổng số 5.400 gian hàng, 3.300 doanh nghiệp (tăng 2,6% so với năm 2023). Trong đó, các nước ASEAN và các nước khác tham gia trưng bày trên 40.000m2, tăng 15% so với năm trước và chiếm 35% tổng diện tích sử dụng của Trung trâm Triển lãm với khoảng hơn 2.000 gian hàng. Doanh nghiệp ASEAN tham gia Hội chợ với 740 doanh nghiệp, chiếm 36,9% tổng số lượng doanh nghiệp tham gia Hội chợ. Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ tiếp tục có quy mô trưng bày và số lượng doanh nghiệp lớn nhất trong các nước ASEAN.
Hội chợ đã đón trên 220.000 lượt khách thương mại tới tham quan và giao dịch, trong đó có 104 đoàn doanh nghiệp đến từ Trung Quốc và 18 quốc gia và vùng lãnh thổ (55 đoàn quốc tế, chiếm 52,9%); tổ chức hơn 70 phiên giao thương và hoạt động xúc tiến thương mại. Khu gian hàng Việt Nam đón khoảng 60.000 lượt khách là các doanh nghiệp, công chúng Trung Quốc và quốc tế tới tham quan, giao dịch.
Nhiều mặt hàng Việt hút mạnh khách Trung Quốc
Các doanh nghiệp Việt Nam đã mang đến Hội chợ đa dạng các mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến, đầu tư du lịch, hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm từ gỗ… Trong số này, những mặt hàng như sầu riêng, nước dừa và sản phẩm từ dừa, trái cây sấy, nước trái cây đóng hộp, cà phê, hạt mắc-ca, hạt điều, quế hồi và các loại gia vị của Việt Nam... được khách hàng Trung Quốc đặc biệt quan tâm. Các sản phẩm của Việt Nam được đánh giá cao về mẫu mã, chất lượng được các đối tác tìm hiểu sâu hợp tác. Với các mặt hàng phong phú, nhiều tiềm năng, đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế và cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư, tăng cường xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam sang Trung Quốc và các nước ASEAN.
Bên lề hội chợ, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức tham gia “Hội thảo Xúc tiến đầu tư giữa các nước ASEAN và Trung Quốc” với sự tham gia tích cực của đông đảo các học giả, cơ quan, doanh nghiệp đại điện thuộc 10 nước ASEAN và Trung Quốc tham dự.
Ngoài ra, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Ban thư ký Hội chợ CAEXPO và các đơn vị liên quan phía Trung Quốc tổ chức thành công “Hội nghị giao thương tổng hợp mua bán hàng hóa giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc” với sự tham dự của hơn 200 đại biểu là đại diện các doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến thương mại hai nước. Theo thống kê ban đầu, thông qua chương trình giao thương này, khoảng trên 70% doanh nghiệp tham gia đã tìm được đối tác xuất nhập khẩu tại chỗ, nhiều doanh nghiệp đạt được những thỏa thuận ban đầu cho việc hợp tác kinh doanh, đầu tư lâu dài. Tại buổi giao thương, một số thỏa thuận thương mại, biên bản ghi nhớ về hợp tác kinh doanh triển vọng cũng được trực tiếp ký kết với sự chứng kiến của các đại biểu tham dự.
Việc liên tục tham gia tích cực, thành công các kỳ Hội chợ CAEXPO đã tạo điều kiện thuận lợi để quảng bá hình ảnh Việt Nam, tăng cường liên kết khai thác tối đa lợi ích do Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc đem lại, thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch hiệu quả hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam sang Trung Quốc, góp phần giảm nhập siêu từ thị trường này.
Cùng với sự thành công về mặt thương mại, việc tham gia tích cực và thành công của Việt Nam tại các sự kiện của Hội chợ đã khẳng định sự đóng góp lớn của vào thành công chung của Hội chợ, với vai trò trụ cột trong hợp tác kinh tế, thương mại nói chung giữa Trung Quốc và ASEAN, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu, sản phẩm Việt Nam.
Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ đánh giá tốt về công tác tổ chức và hỗ trợ của Bộ Công Thương, nhiều doanh nghiệp đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch sản phẩm mới, khôi phục và phát triển các kênh phân phối tại tỉnh Quảng Tây, cũng như các địa phương khác của Trung Quốc và ASEAN.
Kết thúc Hội chợ CAEXPO 2024, Đoàn Việt Nam vinh dự được nhận 4 giải thưởng quan trọng của Ban tổ chức:
(1) Quốc gia tổ chức doanh nghiệp trưng bày tại Hội chợ tốt nhất;
(2) Quốc gia tổ chức doanh nghiệp tham quan và giao dịch tại Hội chợ tốt nhất;
(3) Quốc gia thiết kế và tổ chức Khu gian hàng quốc gia chủ đề “Thành phố Đẹp” ấn tượng nhất.
(4) Quốc gia có Ban tổ chức tốt nhất.
Để tiếp tục phát huy và thúc đẩy mạnh mẽ hàng hóa Việt Nam tiến sâu vào thị trường nội địa Trung Quốc thông qua kỳ Hội chợ CAEXPO, Cục Xúc tiến thương mại đã đề xuất tiếp tục làm đầu mối chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động tổng thể của Đoàn Việt Nam tham gia Hội chợ CAEXPO 2025. Các doanh nghiệp quan tâm tham gia kỳ hội chợ tới cần theo dõi sát các thông báo của Ban tổ chức trên website Bộ Công Thương và Cục Xúc tiến thương mại để đăng ký đúng hạn.
Hội chợ CAEXPO từ khi được tổ chức không những là sự kiện có ý nghĩa kinh tế, chính trị quan trọng trong hợp tác đa phương giữa Trung Quốc và ASEAN, mà còn mang lại lợi ích thiết thực cho việc xúc tiến và phát triển hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước ASEAN.
Nguồn: Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương
