Hội chợ Quốc tế nhập khẩu Trung Quốc lần thứ 7 (CIIE 2024) diễn ra từ ngày 5-10/11/2024 tại Thượng Hải, là một trong những sự kiện có ý nghĩa kinh tế, chính trị quan trọng do Chính phủ Trung Quốc chủ trì, giao Bộ Thương mại Trung Quốc phối hợp với Chính quyền nhân dân thành phố Thượng Hải, Trung Quốc tổ chức thường niên.
Đây là một sự kiện nhằm mở cửa thị trường Trung Quốc ra thế giới, tạo cơ hội cho các quốc gia tiếp cận thị trường rộng lớn của Trung Quốc với hơn 1,4 tỷ dân. Hội chợ năm nay với chủ đề “Thời đại mới, chia sẻ tương lai” với những hoạt động chính: Khu gian hàng tổng hợp các quốc gia, Khu gian hàng thương mại, Diễn đàn kinh tế quốc tế Hồng Kiều, hoạt động giao lưu văn hóa...
Các lĩnh vực nổi bật tại hội chợ CIIE lần thứ 7 gồm: Công nghệ thông tin và truyền thông: Trình diễn các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), và mạng 5G1; Ô tô: Trưng bày các mẫu xe điện, xe tự lái và các công nghệ liên quan đến giao thông thông minh; Thiết bị y tế và chăm sóc sức khỏe: Giới thiệu các thiết bị y tế tiên tiến, công nghệ chăm sóc sức khỏe và dược phẩm; Nông sản và thực phẩm: Trưng bày các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm chế biến và đồ uống từ khắp nơi trên thế giới; Hàng tiêu dùng: Bao gồm các sản phẩm thời trang, đồ gia dụng, và các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày.
Kênh thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch, mở rộng mạng lưới phân phối
Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024, với mục đích hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu hàng hóa chính ngạch, mở rộng kênh phân phối sản phẩm tại thị trường Trung Quốc, Cục Xúc tiến thương mại là đơn vị chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức việc Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế nhập khẩu Trung Quốc lần thứ 7 (CIIE 2024) từ ngày 05 đến ngày 10 tháng 11 năm 2024 tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.
Ông Tôn Thành Hải – Phó Cục trưởng Cục Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc - nhấn mạnh, CIIE là sự kiện quan trọng trong thúc đẩy xuất nhập khẩu chính ngạch với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có mức độ ảnh hưởng quốc tế rộng rãi. Theo ông Tôn Thành Hải, với 6 năm tham gia CIIE liên tiếp, gian hàng Việt Nam tại các kỳ hội chợ luôn thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp, khách tham quan Trung Quốc. Đặc biệt, nhiều mặt hàng thế mạnh, đặc trưng của Việt Nam như sầu riêng, cà phê đã lan toả mạnh mẽ thông qua CIIE. Trên cơ sở này, CIIE lần thứ 7 tiếp tục quảng bác nhiều sản phẩm đặc sắc của Việt Nam đến nhiều mạng lưới phân phối ở thị trường Trung Quốc.
Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam cho biết, tham dự Hội chợ CIIE 2024 lần này, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận, trực tiếp giao dịch với nhiều nhà buôn, đối tác là các đơn vị có hệ thống bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Alibaba, Jingdong để tìm hiểu, triển khai các phương thức liên kết và cung cấp sản phẩm, góp phần mở rộng kênh phân phối hàng hóa theo cách thức mới cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Đoàn Việt Nam tham gia nhiều hoạt động quan trọng tại CIIE 2024
Cục Xúc tiến thương mại đã chủ trì tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự Hội chợ CIIE 2024 với quy mô trưng bày 600 m2.
Đoàn đã tham dự Lễ Khai mạc Hội chợ quốc tế nhập khẩu Trung Quốc lần thứ 7 (CIIE 2024) và Diễn đàn kinh tế quốc tế Hồng Kiều lần thứ 7 được tổ chức đồng thời vào sáng ngày 05 tháng 11 năm 2024 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm quốc gia, Thượng Hải, Trung Quốc dưới sự chủ trì của Thủ tướng Quốc Vụ viện Trung Quốc Lý Cường. Tham dự Lễ khai mạc có khoảng 1.500 đại biểu đến từ 152 quốc gia, khu vực và tổ chức quốc tế cũng như các đại diện chính trị, doanh nghiệp và học thuật. Đoàn đại biểu của Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân dẫn đầu tham dự Lễ khai mạc Hội chợ.
Gian hàng quốc gia Việt Nam năm nay có qui mô 132m2 (tại Nhà triển lãm 5.2) cung cấp thông tin, hình ảnh, sản phẩm tiêu biểu giới thiệu thành tựu, tiềm năng phát triển kinh tế - thương mại - đầu tư và du lịch của mình. Gian hàng quốc gia Việt Nam được thiết kế độc đáo với chủ đề kết hợp hiện đại và truyền thống, gắn với thiên nhiên và phát triển bền vững với chất liệu chủ yếu bằng gỗ tự nhiên và các vật liệu thân thiện với môi trường. Nội dung trưng bày của gian hàng được thể hiện đa dạng qua các hình thức: hình ảnh, biểu đồ, video, tài liệu, ấn phẩm, vật phẩm. Các sản phẩm tiêu biểu của các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024, sản phẩm có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc được trưng bày tại gian hàng quốc gia Việt Nam gồm chủ yếu là nông sản, thực phẩm chế biến như cà phê, chè, sữa và các sản phẩm từ sữa, gạo, hạt điều, hạt tiêu, mắc ca, hoa quả, sầu riêng, bánh kẹo, dừa, yến sào...
Theo thống kê của Ban tổ chức Hội chợ Trung Quốc, trong suốt thời gian diễn ra Hội chợ, Gian hàng đã thu hút hàng chục nghìn lượt khách tới tham quan, tìm hiểu thông tin về tiềm năng thương mại, đầu tư, du lịch và văn hóa của Việt Nam.
Khu gian hàng thương mại Việt Nam có quy mô 600m2 (tại Nhà triển lãm số 1.1) với sự tham gia của 50 doanh nghiệp có năng lực xuất khẩu tốt, thương hiệu uy tín, chất lượng của Việt Nam và doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam, trưng bày thuộc hai nhóm ngành hàng thực phẩm và nông – thủy sản chế biến như: TH True Milk, cà phê Trung Nguyên, Visimex, bánh kẹo Bibica, gạo Angimex, Nafood, v.v ...
Chiều ngày 05 tháng 11 năm 2024, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cùng đoàn đại biểu Bộ Công Thương và Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Thượng Hải, Trung Quốc đã tới thăm Khu gian hàng thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ. Tại đây, Thứ trưởng đã nghe giới thiệu một số sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc, đồng thời động viên và đánh giá cao những nỗ lực của doanh nghiệp Việt Nam trong việc chủ động cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, nắm bắt xu thế thị trường, tích cực tìm kiếm đối tác để đẩy mạnh xuất khẩu.
Bên cạnh các doanh nghiệp tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm trực tiếp tại hội chợ, Cục Xúc tiến thương mại cũng tổ chức các đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang tham dự các hoạt động kết nối giao thương; phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải và các cơ quan liên quan của Trung Quốc tổ chức các hội nghị giao thương, xúc tiến thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước trong khuôn khổ của Hội chợ.
Những kết quả ấn tượng
Theo báo cáo sơ bộ của các doanh nghiệp Việt Nam, trong 6 ngày diễn ra Hội chợ, khu gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam đã nhận được sự quan tâm, ưa chuộng của nhiều nhà nhập khẩu tại thị trường Trung Quốc: thu hút hơn 30.000 lượt khách giao dịch và tham quan, trong đó trên 350 giao dịch có khả năng đi tới ký kết các thỏa thuận hợp tác kinh doanh, hợp đồng cung cấp sản phẩm sau khi kết thúc Hội chợ.
Hội chợ CIIE 2024 có quy mô trưng bày trên 360.000 m2 của gần 3.500 doanh nghiệp đến từ 129 quốc gia và vùng lãnh thổ (trong đó có 297 doanh nghiệp trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới). Theo dữ liệu do Cục Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc cung cấp, năm 2024 các giao dịch tại CIIE vẫn diễn ra tích cực với khối lượng giao dịch ước tính khoảng 80,01 tỷ USD, tăng 2,0% so với cùng kỳ năm 2023.
Hội chợ CIIE 2024 là một trong 04 sự kiện đối ngoại lớn nhất do Trung Quốc tổ chức trong năm 2024. Việc tổ chức Việt Nam tham gia và phát huy tốt vai trò tại Hội chợ lần này có ý nghĩa tích cực, góp phần củng cố xu thế phát triển tích cực quan hệ Việt - Trung, tạo chuyển biến mới nâng cao hiệu quả hợp tác thương mại – đầu tư – du lịch giữa hai nước.
Việt Nam với vai trò là cửa ngõ của ASEAN trong quá trình thực hiện Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc, cầu nối giữa Cộng đồng kinh tế ASEAN và Trung Quốc. CIIE 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch quan trọng giúp tăng cường liên kết với các nước trong khu vực, khai thác tối đa lợi ích do Khu vực tự do mậu dịch ASEAN - Trung Quốc đem lại, đồng thời tăng cường xuất khẩu hàng hóa dịch vụ của Việt Nam sang Trung Quốc cũng như của các nước ASEAN sang Trung Quốc qua các cửa khẩu của Việt Nam. Hội chợ đã góp phần quảng bá tốt hình ảnh quốc gia, thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam tới Trung Quốc và các nước trên thế giới, nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm thị trường và mở rộng kinh doanh, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, giúp nền sản xuất nước ta từng bức chiếm lĩnh những khâu có giá trị gia tăng cao trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ đánh giá cao về công tác tổ chức và hỗ trợ của Bộ Công Thương, đa số các doanh nghiệp đã đạt được mục tiêu cụ thể đề ra trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu, phát triển các kênh phân phối tại Trung Quốc, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu chính ngạch các mặt hàng chiến lược như nông - thuỷ sản chế biến của Việt Nam một cách bền vững sang thị trường Trung Quốc, giảm tỷ lệ nhập siêu của ta từ thị trường Trung Quốc.
Nguồn: Cục Xúc tiến thương mại- Bộ Công Thương
