Xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại

Lần đầu tiên tổ chức lễ hội trái cây tầm cỡ của Việt Nam ở nước ngoài

Thứ Năm, 03/10/2024

Nhân dịp Kỳ họp lần thứ 13 Ủy ban hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam - Trung Quốc, Bộ Công Thương tổ chức Lễ hội trái cây Việt Nam 2024 tại Bắc Kinh nhằm quảng bá sản phẩm và thúc đẩy giao thương. Với thông điệp "Trái cây Việt Nam – Bốn mùa thơm ngon", sự kiện quy tụ 21 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trên 300m². Đây là cơ hội kết nối các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc, tăng cường xuất khẩu chính ngạch. Lễ hội đã thu hút sự quan tâm lớn, mở ra tiềm năng phát triển bền vững cho trái cây Việt Nam tại thị trường rộng lớn Trung Quốc.

Nhân dịp Kỳ họp lần thứ 13 Uỷ ban hợp tác Kinh tế Thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hiệp hội Rau quả Việt Nam tổ chức Triển lãm Lễ hội trái cây Việt Nam 2024 (Vietnam Fruit Festival 2024) từ ngày 29-30/9/2024 tại Bắc Kinh. Đây cũng là một hoạt động quan trọng để thực hiện kết quả chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, đồng thời củng cố hợp tác thương mại giữa hai nước Việt - Trung.

Thông điệp quảng bá trái cây Việt Nam mang tới thủ đô quốc gia trên 1,4 tỷ dân lần này là “Trái cây Việt Nam – Bốn mùa thơm ngon” (phiên âm Hán Việt là: Việt Nam Thủy quả – Tứ quý mỹ vị”) với dụng ý về đẳng cấp trái cây Việt Nam bốn mùa thơm ngon, có khẩu vị, hương vị đặc trưng so với những loại trái cây không được trồng ở khí hậu, thổ nhưỡng đặc thù như ở Việt Nam. Lễ hội quy tụ 21 doanh nghiệp Việt Nam tham gia trưng bày, giới thiệu và phục vụ trải nghiệm sản phẩm trong khu vực có diện tích trên 300m2, bố trí 13 đảo trưng bày sản phẩm chuyên đề trái cây Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và các sản phẩm chế biến từ trái cây, kết hợp khu vực giao thương doanh nghiệp.

Địa điểm tổ chức Lễ hội là Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, Quận Phong Đài, chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Bắc Kinh, phân phối tất cả các loại trái cây của thế giới nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Trung tâm không chỉ phục vụ nhu cầu của hơn 22 triệu người dân thủ đô Bắc Kinh mà còn cả các địa phương lân cận như Hồ Bắc, Thiên Tân… Tại Trung tâm quy tụ nhiều doanh nghiệp đầu mối phân phối hoa quả uy tín và có sức tiêu thụ lớn của Trung Quốc, được trang bị cơ sở vật chất hạ tầng kho lạnh, thiết bị vận chuyển và bảo quản hiện đại các loại trái cây tươi.

Các sản phẩm doanh nghiệp trưng bày tại Lễ hội gồm trái cây (sầu riêng, dừa, chuối, chanh dây, xoài, thanh long, mít, măng cụt, nhãn...); sản phẩm chế biến từ trái cây.

Thông tin về Lễ hội đã được đăng tải trên nhiều kênh thông tin uy tín của Việt Nam. Bên cạnh đó, sự kiện cũng được truyền thông đậm nét trên các kênh truyền thông lớn, sức ảnh hưởng cao của Trung Quốc như: Tân Hoa xã, China News, website Hội Kiểm nghiệm, Kiểm dịch Trung Quốc, Báo Thương mại…

Đây là lần đầu tiên một lễ hội trái cây tầm cỡ được tổ chức tại nước ngoài, với sự tham gia rất tích cực của các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu nông sản lớn của Việt Nam cũng như các hiệp hội chuyên ngành nông sản, nhà nhập khẩu, cung tiêu của Trung Quốc.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Lễ hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên khẳng định: “Đây là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm trái cây tiêu biểu, cũng như gặp gỡ, tìm kiếm khách hàng, tăng cường hoạt động giao thương, tạo dựng mối quan hệ hợp tác bền vững với các đối tác tiềm năng về nhập khẩu trái cây tại Trung Quốc”.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam cũng cho rằng, sự kiện lần này có ý nghĩa rất quan trọng, đánh dấu kết quả hợp tác tốt đẹp trong lĩnh vực nông nghiệp và thương mại nông sản giữa hai quốc gia. Đây cũng là cơ hội rất quý để các doanh nghiệp của cả hai bên kết nối, giao thương, thúc đẩy hợp tác phát triển ngành hàng trái cây của hai nước.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương cho biết: “Sự kiện này nhằm quảng bá rộng rãi hơn về những tên tuổi và hương vị đặc sắc của trái cây Việt Nam đến người dân Trung Quốc, đặc biệt là người dân ở sâu trong miền Bắc và miền Trung Trung Quốc, nơi có thu nhập cao và giá trị thị trường cao”.

Trong suốt thời gian diễn ra sự kiện, các doanh nghiệp hai bên đã thực hiện thương mại trực tiếp, trải nghiệm sản phẩm và thảo luận về tiềm năng xuất khẩu trái cây Việt Nam. Trong hai ngày diễn ra sự kiện đã thu hút rất đông sự quan tâm, tham dự của người dân cũng như các doanh nghiệp Trung Quốc và quốc tế. Có thể nói, đây là dịp thuận lợi để đông đảo người tiêu dùng Trung Quốc có cơ hội trải nghiệm trực tiếp chất lượng và hương vị đặc trưng, khác biệt của các loại trái cây Việt Nam, từ đó giúp quảng bá thương hiệu quốc gia cho nông sản nói chung và trái cây nói riêng của Việt Nam đến với thị trường Trung Quốc. Sự kiện này cũng mở ra cơ sở, kinh nghiệm tổ chức các lễ hội chuyên ngành thường xuyên hơn không chỉ ở Bắc Kinh mà còn ở các địa phương trung nguyên, phía Bắc của Trung Quốc nhằm kết nối, mở rộng xuất khẩu trái cây Việt Nam sang thị trường này.

Bà Ngô Tường Vy – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu chia sẻ: “Lễ hội này chúng tôi đã mong muốn từ nhiều năm. Trung Quốc giờ đã có những tiêu chuẩn nhập khẩu khắt khe hơn trước. Do vậy, chúng ta cần có sự chuẩn bị sẵn sàng và đặt ra mục tiêu lớn lao hơn, đó là chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc. Đó cũng là mục tiêu chúng tôi đến đây, để giới thiệu chất lượng sản phẩm không chỉ của sầu riêng, mà còn nhiều sản phẩm khác đến với người tiêu dùng Trung Quốc”.

Ông Hoàng Hương Mẫn, Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Freshcare Bắc Kinh cho biết, công ty ông chuyên nhập khẩu sầu riêng nhưng  đây là lần đầu tiên ông tiếp xúc với các doanh nghiệp Việt Nam.

“Hôm nay tôi rất vinh dự được tham dự Lễ hội Trái cây Việt Nam. Đây là lần đầu tiên tôi tiếp xúc với doanh nghiệp trái cây đông lạnh của Việt Nam, cảm thấy rất vui. Tiếp theo, chúng tôi có kế hoạch tìm hiểu thêm về sầu riêng đông lạnh Việt Nam. Có thể nói, tiêu thụ sầu riêng ở Trung Quốc những năm gần đây tăng trưởng rất nhanh. Trong khi đó, nhiều thành phố cấp 3, 4 vẫn chưa có cơ hội được ăn sầu riêng. Do vậy, tôi cho rằng, lượng nhập khẩu loại trái cây này có thể tăng tới hàng chục, thậm chí hàng trăm lần trong tương lai” - ông Hoàng Hương Mẫn nói.

Cũng trong khuôn khổ Lễ hội, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cùng Cục Bảo vệ thực vật và Hiệp hội Rau quả Việt Nam tổ chức “Diễn đàn giao thương, kết nối chuỗi cung ứng xuất nhập khẩu trái cây Việt Nam - Trung Quốc”.

Tại Diễn đàn đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác kinh doanh giữa các đơn vị, doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc nhằm đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản. Cụ thể: Ký kết giữa Công ty CP Ameii Việt Nam và Công ty Phát triển Tân Hợp Tác Bắc Kinh; Hiệp hội Rau quả Việt Nam và Hiệp hội hoa quả Trung Quốc; Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T Group và Công ty TNHH Phát triển Khoa học Kỹ thuật Vân Điền Lương Phẩm Bắc Kinh; Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T Group và Công ty TNHH Giao dịch Thương mại châu Á.

Phía Bộ Thương mại Trung Quốc cũng đánh giá cao sáng kiến này của Việt Nam, nhấn mạnh sự kiện có ý nghĩa quan trọng và mang tính thời đại, thể hiện sự nỗ lực không ngừng nghỉ của người dân Việt Nam trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường Trung Quốc. Hàng năm, Trung Quốc chi tới khoảng 20 tỷ USD để nhập khẩu hoa quả. Trong khi đó, tính đến nay, các mặt hàng hoa quả Việt Nam nhập khẩu chính ngạch mới chỉ chiếm khoảng hơn 10% thị phần tại Trung Quốc và chủ yếu ở khu vực phía Nam, Đông Nam Trung Quốc và các tỉnh gần kề Việt Nam.

Lễ hội cũng đã góp phần phản ánh sinh động hơn mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Trung Quốc và Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, và kỳ vọng người dân, doanh nghiệp tại Bắc Kinh sẽ nắm bắt cơ hội hiếm có này để thưởng thức trái cây thơm ngon Việt Nam và lan tỏa các sản phẩm này tới hầu khắp các địa phương tại Trung Quốc.

Hiện nay, trái cây Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc qua đường biên mậu nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường một số địa phương khu vực phía Nam, Đông Nam Trung Quốc và các tỉnh gần kề với Việt Nam. Việc xuất khẩu qua đường biên mậu khiến giá trị xuất khẩu trồi sụt bấp bênh và nhiều rủi ro thương mại. Đối với các địa phương khác, sự xuất hiện của các sản phẩm trái cây Việt Nam còn khá khiêm tốn, trong khi nhu cầu tiêu thụ trái cây của thị trường Trung Quốc rất lớn và khả năng cung ứng trái cây đặc sản, chất lượng cao của Việt Nam rất dồi dào… Chẳng hạn, với Bắc Kinh, tỷ lệ tự cung cấp nông sản là rất thấp, hầu hết nông sản đều đến từ các tỉnh thành khác và nhập khẩu từ nước ngoài. Vì vậy, hiện còn dư địa rất lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh trái cây của hai nước khai thác, phát huy.

Những năm gần đây, việc tập trung chuyển hướng đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch đã tác động tới sự thay đổi trong tư duy và thực hành kinh doanh trái cây của nhiều doanh nghiệp, buộc doanh nghiệp cần tập trung đổi mới và đảm bảo yêu cầu chất lượng cao của thị trường nhập khẩu để tồn tại và phát triển.

Lễ hội lần này chính là một trong những yếu tố tạo động lực rõ rệt để các doanh nghiệp Việt Nam cải tiến phương thức kinh doanh, cải tiến sản phẩm, cung ứng cho thị trường các loại trái cây có mẫu mã đẹp, chất lượng nổi trội để thu được giá trị xuất khẩu tương xứng, góp phần nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ nguồn cung trái cây thế giới.

Lễ hội này cho thấy tầm quan trọng lớn của công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu và hình ảnh các sản phẩm nông sản nói chung, trái cây nói riêng trực tiếp tại các thị trường nước ngoài mục tiêu. Việc tổ chức lễ hội quy mô, bài bản, có tính chuyên nghiệp cao sẽ hỗ trợ mạnh mẽ việc thu hút sự quan tâm và trải nghiệm thực tế của khách hàng tiềm năng và người tiêu dùng nước ngoài.

Hướng đi bền vững cho trái cây Việt Nam sang Trung Quốc là con đường xuất khẩu chính ngạch. Tính đến nay, đã có 12 loại trái cây của Việt Nam được phép xuất chính ngạch sang Trung Quốc bao gồm xoài, thanh long, chuối, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm, mít, măng cụt, chanh dây, sầu riêng và dừa tươi. Để xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc một cách hiệu quả, doanh nghiệp phải tuân thủ các luật, quy định và tiêu chuẩn liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm của Trung Quốc và các yêu cầu trong nghị định thư, không nhiễm các chất thuộc kiểm dịch thực vật mà phía Trung Quốc quan tâm. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành để tận dụng tối đa các cơ hội hữu ích giới thiệu các loại trái cây được phép xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.

Bộ Công Thương sẵn sàng tiếp tục đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, các Hiệp hội ngành hàng liên quan thực hiện đa dạng các lễ hội sản phẩm chuyên đề, chuyên ngành tại thị trường Trung Quốc và các thị trường xuất khẩu tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam trong thời gian tới. Trong đó, riêng với mặt hàng trái cây và các sản phẩm chế biến từ trái cây sẽ được luân phiên tổ chức Lễ hội ở các tỉnh, thành phố khác nhau của Trung Quốc, đặc biệt là khu vực phía Bắc và các khu vực phía sâu nội địa nước này, nơi còn chưa biết nhiều đến hoặc ít tiêu thụ trái cây Việt Nam.

 

Nguồn: Cục Xúc tiến thương mại- Bộ Công Thương


Bài viết liên quan