Xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại

Triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc xuất khẩu sang Trung Quốc

Thứ Hai, 14/10/2024

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ Công Thương đã tổ chức triển lãm nông sản Việt Nam tại Văn phòng Chính phủ ngày 13/10/2024, với 16 doanh nghiệp giới thiệu hơn 50 nhóm sản phẩm chất lượng cao. Sự kiện thu hút sự chú ý của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, thúc đẩy mở rộng thị trường và tăng cơ hội xuất khẩu. Với lợi thế về địa lý, chất lượng nông sản và các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), Việt Nam khai thác tốt nhu cầu lớn từ Trung Quốc, đặc biệt các loại trái cây nhiệt đới. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần đẩy mạnh quảng bá và chiến lược cạnh tranh để vượt qua thách thức từ các đối thủ quốc tế.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan tổ chức Khu triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc vào ngày 13 tháng 10 năm 2024 tại Văn phòng Chính phủ.

Mặc dù triển khai trong thời gian rất ngắn, nhưng Khu triển lãm đã được thể hiện với hình ảnh dàn dựng trang trọng, chuyên nghiệp, có sự hưởng ứng tham gia đồng hành tích cực, có trách nhiệm của 16 doanh nghiệp Việt Nam hoạt động sản xuất, kinh doanh năng động trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm, giới thiệu trên 50 nhóm sản phẩm tinh hoa, chất lượng cao từ 3 miền đất nước. Qua khảo sát, đánh giá, cho thấy những sản phẩm này rất phù hợp với nhu cầu, thị hiếu và yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm của thị trường Trung Quốc. Trong số này, có nhiều mặt hàng được người tiêu dùng Trung Quốc đặc biệt ưa chuộng như cà phê, chè, sầu riêng, chuối, sản phẩm sữa, yến sào…

Bên cạnh đó, Triển lãm cũng giới thiệu những sản phẩm có nhiều tiềm năng cung ứng tốt cho thị trường Trung Quốc, mới được mở cửa thị trường như dừa tươi, sầu riêng cấp đông. Ngoài ra, Triển lãm còn trưng bày, quảng bá nhiều sản phẩm có triển vọng cung ứng mà thị trường Trung Quốc chắc chắn có nhu cầu cao như các loại trái cây.

Triển lãm là một hoạt động kết hợp tinh tế trong lịch trình đón phái đoàn cấp cao Trung Quốc, tạo cơ hội quảng bá thực tế hiếm có, cụ thể, thực chất, nhanh chóng, hiệu quả rất nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam tới người đứng đầu chính phủ Trung Quốc, các cơ quan, ban ngành và giới truyền thông Trung Quốc – thị trường đặc biệt quan trọng của Việt Nam,

Triển lãm cũng góp phần tác động sâu sắc đến việc vận động chính quyền Trung Quốc tăng danh mục mở cửa thị trường cho nhiều hơn nữa các mặt hàng tiềm năng từ Việt Nam phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc.

Các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp tham gia Triển lãm đặc biệt đánh giá cao sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực của Thủ tướng Chính phủ khi đã dành thời gian và tâm huyết đưa Thủ tướng Lý Cường cùng phái đoàn cấp cao Trung Quốc tới từng doanh nghiệp tại Triển lãm để quảng bá về doanh nghiệp và sản phẩm tiềm năng, triển vọng của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, trợ lực mạnh mẽ cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam xúc tiến thương mại với Trung Quốc ngay tại Việt Nam.

Việt Nam có nhiều cơ hội và tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp sang Trung Quốc, bởi đây là thị trường lớn, có dân số đông 1,4 tỷ người, là nền kinh tế lớn thứ hai của thế giới. Nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao (rau củ quả, thực phẩm chế biến, thủy sản, cà phê…) của thị trường này rất lớn, đặc biệt là các loại trái cây vùng nhiệt đới mà Việt Nam có lợi thế sản xuất với số lượng lớn, chất lượng tốt.

Những năm gần đây, Việt Nam đang nổi lên là quốc gia có nguồn cung dồi dào các sản phẩm nông nghiệp đặc sắc cho thị trường thế giới nói chung và Trung Quốc nói riêng. Về các loại rau củ quả, Việt Nam có diện tích trồng cây ăn quả khoảng 1,2 triệu ha với tổng sản lượng khoảng trên 14 triệu tấn mỗi năm. Mặt khác, với lợi thế địa lý liền kề Trung Quốc, Việt Nam cũng đang tận dụng tốt các cơ hội cung ứng cho thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất thế giới này, nơi hàng năm nhập khẩu hơn 15% sản lượng nông sản trái cây xuất khẩu của toàn thế giới.

Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng quan tâm đến các sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn, có nguồn gốc tự nhiên, giá thành hợp lý. Nhiều sản phẩm nông nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng tốt nhu cầu và xu hướng tiêu dung này. Một số loại trái cây Việt Nam như sầu riêng, thanh long, chuối, mít, xoài, chanh dây, vải… được người tiêu dùng Trung Quốc biết đến và ưa chuộng nhờ hương vị thơm ngon, chất lượng nổi trội.

Cùng với đó, các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Trung Quốc giúp giảm thuế và tạo điều kiện thuận lợi cho các sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, như Hiệp định ACFTA (Trung Quốc và các nước ASEAN), RCEP (Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực).

Ngoài ra, nhờ có các cửa khẩu biên giới Việt Nam nằm rất gần các chợ đầu mối bên Trung Quốc (không nước nào có được) nên Việt Nam có điều kiện logistics thuận lợi trong vận chuyển hàng rau quả, thực phẩm từ nơi sản xuất đến chợ tiêu thụ phía Trung Quốc, giảm đáng kể chi phí logistics và thời gian vận chuyển so các nước khác. Kể cả các cảng biển ở Trung Quốc cũng rất gần các cảng của Việt Nam, giúp tăng thêm tính cạnh tranh cho ngành hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam.

Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc cũng có nhiều thách thức với doanh nghiệp Việt Nam, vì đây là thị trường có tính cạnh tranh cao. Hàng Việt Nam khi sang Trung Quốc phải cạnh tranh với các đối thủ từ Thái Lan, Malaysia, Philippines, Campuchia, Australia… và một số nước ở Nam Mỹ như Peru, Ecuador.

Do đó, để xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp hiệu quả với thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp cần nhấn mạnh truyền thông, quảng bá các yếu tố cạnh tranh khác biệt của sản phẩm Việt Nam với các sản phẩm từ thị trường khác, quan tâm tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại tổ chức ở phía sâu thị trường nội địa Trung Quốc và các thị trường khu vực phía Bắc Trung Quốc, nơi còn nhiều dư địa cho sản phẩm nông nghiệp tốt của Việt Nam.

Nguồn: Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương

 


Bài viết liên quan