Xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại

Xúc tiến thương mại góp phần kiến tạo tương lai xanh

Thứ Sáu, 25/10/2024

Phát triển bền vững về kinh tế là nền tảng quan trọng để bảo đảm phát triển xã hội và bảo vệ môi trường. Việt Nam đang tận dụng cơ hội từ xu thế kinh tế xanh toàn cầu để gia nhập sâu vào chuỗi cung ứng, đặc biệt qua năng lượng tái tạo và sản xuất sạch hơn. Các chính sách quốc tế như Thỏa thuận xanh châu Âu và CBAM thúc đẩy tiêu chuẩn xanh, tạo áp lực nhưng cũng mở ra cơ hội. Bộ Công Thương tập trung xúc tiến thương mại sản phẩm bền vững, điển hình là Diễn đàn GEFE 2024. Sự chuyển đổi xanh yêu cầu chiến lược đồng bộ, từ chính sách hỗ trợ đến nỗ lực của doanh nghiệp, giúp nâng cao vị thế Việt Nam.

Sau Phát triển bền vững đã trở thành một xu thế của thời đại, định hướng chiến lược phát triển của mỗi quốc gia. Trong đó, phát triển bền vững về kinh tế được là coi là trụ cột nền tảng, là tiền đề để thực hiện phát triển về xã hội và bảo vệ môi trường. Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là một xu hướng tất yếu mà đã trở thành điều kiện tiên quyết để duy trì năng lực cạnh tranh và bảo đảm sự phát triển lâu dài của các nền kinh tế.

Những chính sách quan trọng như Thỏa thuận xanh châu Âu (European Green Deal), Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), Kế hoạch hành động kinh tế tuần hoàn (Circular Economy Action Plan) hay Chiến lược đa dạng sinh học đến năm 2030 đang có ảnh hưởng lớn đến phương thức tăng trưởng, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư trên thế giới. Các chính sách này không chỉ tập trung vào mục tiêu giảm phát thải mà còn đặt ra các tiêu chuẩn khắt khe hơn về trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường, yêu cầu các nước xuất khẩu phải thay đổi phương thức sản xuất và cách tiếp cận để đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao.

Việt Nam, với tiềm năng và lợi thế sẵn có, đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa xanh và bền vững, đẩy mạnh đầu tư vào năng lượng tái tạo, sản xuất sạch hơn, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn. Việc chuẩn bị nguồn hàng xuất khẩu của Việt Nam thích ứng hiệu quả với những tiêu chuẩn bền vững là sống còn đối với nền kinh tế Việt Nam.

Việc nắm bắt cơ hội này không chỉ giúp Việt Nam đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế mà còn góp phần nâng cao vị thế quốc gia, hiện thực hóa cam kết đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu. Sự chuyển đổi này đòi hỏi một chiến lược đồng bộ, bao gồm từ định hướng của Chính phủ thông qua các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ, sự chủ động của doanh nghiệp trong đầu tư thực hiện các giải pháp chuyển đổi xanh và tinh thần hợp tác đồng hành của các bên liên quan.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng trở nên nghiêm trọng, nhằm cụ thể hóa các định hướng và mục tiêu phát triển bền vững, trong những năm qua, Bộ Công Thương đã chú trọng đẩy mạnh việc thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm đáp ứng các xu thế xanh của thị trường thế giới, góp phần kiến tạo tương lai xanh cho nền sản xuất, tiêu dùng trong nước và toàn cầu.

Một trong những tiêu chí ưu tiên khi lựa chọn doanh nghiệp tham gia các chương trình, hội chợ triển lãm quy mô quốc tế lớn ở trong và ngoài nước do Bộ Công Thương thực hiện là doanh nghiệp có sản phẩm có yếu tố xanh, bền vững, thân thiện với môi trường, thích ứng phù hợp với xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh của nhiều thị trường trên thế giới.

Khảo sát sơ bộ của Cục Xúc tiến thương mại cho thấy, những thương hiệu có cam kết "xanh" và "sạch" có mức tăng trưởng khá cao tại các kỳ hội chợ, triển lãm quốc tế. Đồng thời, doanh số bán hàng của các thương hiệu cam kết ưu tiên tính bền vững cũng tăng đều so với đối thủ không có cam kết này.

Mới đây, Bộ Công Thương cũng đã tham gia tổ chức một số hoạt động của Diễn đàn và triển lãm Kinh tế xanh (GEFE) 2024, với sự có mặt hơn 200 gian hàng từ 13 quốc gia, nhằm trình bày và quảng bá các sản phẩm, giải pháp đáp ứng được mục tiêu kinh tế tuần hoàn và giảm phát thải tại Việt Nam.

GEFE 2024 là sự kiện lớn nhất trong năm có ý nghĩa thúc đẩy và kết nối các hợp tác chính phủ và doanh nghiệp giữa Việt Nam - EU cho hoạt động kinh tế xanh tại Việt Nam.

Diễn ra từ ngày 21 đến 23/10/2024, Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh (GEFE) năm 2024 gồm hoạt động triển lãm, hội thảo, cùng các phiên đối thoại cấp cao giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và giữa doanh nghiệp với chính phủ (B2G), quy tụ nhiều chuyên gia, các đối tác đến từ những doanh nghiệp phát triển bền vững trong và ngoài nước.

Trong khuôn khổ GEFE 2024, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với EuroCham tổ chức Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam và châu Âu với sự tham gia của gần 80 doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam và Châu Âu.

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, việc triển khai các hoạt động kết nối giao thương, hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh và chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển và tiêu dùng các sản phẩm xanh là hết sức quan trọng và cần được tăng cường. 

Ông Vũ Bá Phú cho biết trong quan hệ hợp tác thương mại với thị trường châu Âu (EU), các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu, rộng hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng các sản phẩm xanh của thị trường này. 

Trên thực tế, nhiều thị trường xuất khẩu chủ lực lớn như Liên minh Châu Âu (EU), Hoa Kỳ… đang đặt ra những yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn, môi trường, nhất là việc chuyển đổi xanh với các nhóm hàng nhập khẩu của Việt Nam.

Tới đây, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thúc đẩy tiêu dùng, tăng cường xúc tiến thương mại các sản phẩm xanh qua việc xây dựng chương trình xúc tiến thương mại tập trung, quy mô lớn mang tính bền vững, liên kết vùng cho sản phẩm, ngành hàng có thế mạnh tại thị trường mục tiêu, ưu tiên các sản phẩm xanh.

Đặc biệt, năm 2025, ngành Công Thương phấn đấu đẩy mạnh xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường, đa dạng hóa xuất khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm kinh tế xanh, thân thiện với môi trường, không khuyến khích phát triển sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng thâm dụng tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường; qua đó hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh mới, tham gia sâu và hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Nguồn: Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương


Bài viết liên quan