Nhằm tăng cường triển khai Quyết định 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm và đẩy mạnh phát triển kinh tế phù hợp với mục tiêu, định hướng của Chiến lược Xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 theo Quyết định số 493/QĐ-TTg ngày 19/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đồng tổ chức Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX) trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2024 từ ngày 31/10 đến ngày 04/11/2024.
Triển lãm là một hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, tạo dấu ấn mới trong hành trình phát triển thương hiệu và góp phần mở ra định hướng xuất khẩu, thâm nhập thị trường nước ngoài cho các sản phẩm OCOP.
Lễ khai mạc Triển lãm với sự tham dự và đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng và Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân được tổ chức trọng thể vào 09h30, ngày 31/10/2024 tại Khu Venice, Vinhomes Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên. Chương trình thu hút sự tham dự của hơn 300 đại biểu là các đồng chí Lãnh đạo các Sở, Ban, ngành địa phương; các vị Đại sứ, Tổng lãnh sự, đại diện ngoại giao đoàn và các tổ chức quốc tế; các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam; các đoàn doanh nghiệp, kênh phân phối trong nước và quốc tế...
Cơ hội giá trị để vươn tới thị trường nước ngoài
Phát biểu khai mạc Triển lãm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh, “Triển lãm là cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế thông qua các cơ hội kết nối, trao đổi, hợp tác kinh doanh trực tiếp với các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu nước ngoài. Đồng thời, các chủ thể OCOP cũng có dịp trao đổi, tìm hiểu về những yêu cầu khắt khe của thị trường thế giới và nghiên cứu khả năng mở rộng quy mô xuất khẩu”.
Khu gian hàng tại Triển lãm với sự tham gia trưng bày của 38 địa phương và gần 200 doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP (tham gia trực tiếp gồm 150 đơn vị và tham gia gián tiếp (gửi hàng trưng bày tại gian của các địa phương gồm 50 đơn vị) của các tỉnh, thành phố: An Giang, Bắc Giang, Bắc Kạn, Bạc Liêu, Bắc Ninh, Bình Phước, Bình Thuận, Cao Bằng, Đắk Lắk, Đăk Nông, Điện Biên, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hậu Giang, Hòa Bình, Hưng Yên, Kon Tum, Lai Châu, Lạng Sơn, Long An, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ninh, Quảng Trị, Sơn La, Thái Bình, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, TP. Hồ Chí Minh, Trà Vinh, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái. Với quy mô 250 gian hàng, Triển lãm trưng bày hơn 360 sản phẩm OCOP từ 3 sao, 50 sản phẩm OCOP 4 sao, 11 sản phẩm OCOP 5 sao. Một số sản phẩm OCOP 5 sao được trưng bày gồm: Miến dong Tài Hoan (Bắc Kạn), Cà phê bột nguyên chất Bích Thao (Sơn La), Chè đinh cao cấp Hoài Trung (Phú Thọ), Chè Hảo Đạt (Thái Nguyên), Trà hoa vàng Quy Hoa (Quảng Ninh), Hạt điều Hà My (Bình Phước), Bánh đậu xanh (Hải Dương), Hạt Sen sấy (Đồng Tháp), Mây Tre Đức Chung (Nghệ An), Gia vị hoàn chỉnh Bún bò Huế (Thừa Thiên Huế), Mắm tôm Lê Gia (Thanh Hóa).
Theo thống kê, Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu đã thu hút được gần 20.000 lượt khách trong nước và quốc tế trong 5 ngày diễn ra sự kiện. Ngoài ra, Triển lãm thu hút sự quan tâm của 15 cơ quan ngoại giao, các tổ chức xúc tiến thương mại, 5 nhà phân phối lớn trong nước, 2 nhà cung tiêu Trung Quốc và các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam tới tham quan và tham gia các sự kiện trong khuôn khổ Chương trình.
Trong khuôn khổ Triển lãm đã diễn ra Tọa đàm “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài” và chương trình giao thương vào ngày 01/11/2024.
Tọa đàm đã thu hút sự tham dự của trên 150 doanh nghiệp và chủ thể OCOP cùng với đại diện các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại tại các địa phương, đại diện các hệ thống phân phối cùng các cơ quan truyền thông, báo chí đến tham dự và đưa tin. Tại Phiên thảo luận của Chương trình, các chuyên gia là đại diện của cơ quan quản lý nhà nước, các hệ thống phân phối, các doanh nghiệp, chủ thể OCOP tiêu biểu đã có những chia sẻ không chỉ giúp các đại biểu có cái nhìn toàn diện về chính sách hỗ trợ sản phẩm OCOP mà còn là cơ hội để trao đổi những kinh nghiệm thực tiễn trong suốt quá trình xây dựng, phát triển, và kết nối thị trường cho sản phẩm OCOP. Chương trình Tọa đàm được các tổ chức, doanh nghiệp đánh giá cao và xem đây là một trong những kênh kết nối chuyên ngành góp phần thúc đẩy phát triển, thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu hiệu quả các sản phẩm OCOP.
Chương trình giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và chủ thể OCOP với 05 Hệ thống phân phối (gồm Central Retail, Win Commerce, AEON, Saigon Co.op, MM Mega Market) đã diễn ra và ký kết được một số hợp đồng phân phối tại chỗ và biên bản ghi nhớ. Theo báo cáo của các Hệ thống phân phối đã kết nối và giao thương trực tiếp với trên 100 doanh nghiệp, chủ thể OCOP thực hiện thu mua sản phẩm thực phẩm tươi sống (Rau củ quả, trái cây), thực phẩm khô (nguyên liệu, trà, cà phê, bánh kẹo) và hàng gia dụng, ... Đồng thời các hệ thống phân phối và nhà cung cấp đang tiếp tục trao đổi xây dựng phương án hợp tác thu mua, phân phối trong các siêu thị trên toàn quốc trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, đại diện một số doanh nghiệp nhập khẩu của Trung Quốc cũng đã tới tham dự và giao thương trực tiếp với các doanh nghiệp, chủ thể OCOP Việt Nam gồm Hội doanh nghiệp Giang Tây tại tỉnh Quảng Tây, Tập đoàn Cung tiêu Trung Quốc, Công ty tư vấn XTTM Việt Trung,... để khảo sát các mặt hàng đưa vào các hệ thống phân phối, siêu thị và kênh thương mại điện tử tại Trung Quốc.
Trong khuôn khổ Triển lãm, Bộ Công Thương phối hợp với Ban Tổ chức chương trình Hành trình OCOP tổ chức Megalive các sản phẩm OCOP trên Tiktok từ ngày 01 tháng 11 đến ngày 02 tháng 11 tại Khu giao thương của Triển lãm. Theo thống kê, phiên Megalive đã có khoảng 1.000 giao dịch với doanh thu khoảng 1,2 tỷ đồng (các sản phẩm chủ yếu là trà, cafe, mật ong, tinh dầu,....) . Các doanh nghiệp, chủ thể OCOP tham gia chương trình đánh giá cao hiệu quả mà chương trình mang lại, mở ra các cơ hội tiềm năng thị trường mới thông qua việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử và kênh bán hàng trực tuyến.
Hoàn thiện sản phẩm để đưa sản phẩm vươn xa ra thị trường thế giới
Không chỉ là không gian trưng bày, giới thiệu, chào bán sản phẩm, Triển lãm còn được đánh giá là cơ hội để trải nghiệm, tìm hiểu những kinh nghiệm, học hỏi về các làm của các đơn vị, địa phương khác để hoàn thiện và thay đổi phù hợp theo các tín hiệu thị trường. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan bày tỏ, “Tôi mong muốn các chủ thể OCOP hãy tận dụng những cơ hội, không gian này để tiếp tục làm tốt hơn, hoàn thiện hơn nữa, để tiếp cận thị trường hiệu quả hơn.”. Bộ trưởng cũng đề nghị, để các chủ thể có thể vươn xa hơn, đề nghị các cơ quan thương mại, các đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài tăng cường thông tin, quảng bá và kết nối thương mại cho các sản phẩm OCOP, bởi đó không chỉ là câu chuyện về kinh tế, nó còn là sự quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Cũng theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, sản phẩm OCOP là giá trị, bản sắc Việt Nam, sản phẩm OCOP cần được cạnh tranh bằng giá trị văn hóa khi tiếp cận thị trường. Do đó, Bộ trưởng khuyến nghị các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, các chủ thể OCOP cần thể hiện được những giá trị khác biệt về văn hóa, tri thức bản địa trên bao bì, nhãn mác sản phẩm để tạo xúc cảm cho người tiêu dùng và nâng cao niềm tự hào về quê hương, xứ sở trong quá trình xây dựng và hoàn thiện sản phẩm OCOP.
Bên cạnh đó, chủ thể OCOP cần phải chuẩn bị và sẵn sàng về hành trang để hội nhập, bên cạnh những yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng, an toàn thực phẩm, năng lực và sự chủ động thương mại, các yêu cầu để tham gia vào chuỗi phân phối.
Cùng với đó, các chủ thể OCOP cần thay đổi tư duy, thói quen thương mại, đó là uy tín, là trách nhiệm đối với đối tác và người tiêu dùng.
Kế hoạch xúc tiến xuất khẩu dài hơi cho các sản phẩm OCOP
Trên cơ sở ý nghĩa thực tiễn của chương trình, Bộ Công Thương đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam nghiên cứu, xây dựng Đề án tổ chức “Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu – VIETNAM OCOPEX Fair” thuộc Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại trong ba năm liên tiếp 2025, 2026, 2027 để hình thành thương hiệu Hội chợ chuyên về các sản phẩm OCOP xuất khẩu. Đồng thời, cần có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của các địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP kết nối giao thương với các đối tác, doanh nghiệp quốc tế để thúc đẩy xuất khẩu. Nghiên cứu, từng bước tổ chức triển lãm chuyên đề các sản phẩm OCOP xuất khẩu trong các sự kiện xúc tiến thương mại ở các thị trường xuất khẩu mục tiêu phù hợp.
Việc chủ động các biện pháp xúc tiến thương mại, xúc tiến tiêu thụ hàng Việt nói chung và sản phẩm OCOP định hướng xuất khẩu nói riêng không chỉ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cho đa số người tiêu dùng Việt Nam trong việc ưu tiên lựa chọn và sử dụng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất mà còn hỗ trợ cho các sản phẩm này tiến xa ra thị trường nước ngoài.
Ở góc độ Bộ Công Thương, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) – cho hay, trong thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục tăng cường các chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước thông qua xây dựng, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại tập trung, quy mô lớn, mang tính liên kết vùng cho sản phẩm, ngành hàng có thế mạnh của vùng tại các thị trường mục tiêu, tăng cường sự phối kết hợp nguồn lực từ các hoạt động xúc tiến và từ các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế…; kết hợp có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại với xúc tiến đầu tư, văn hóa, du lịch,... Đây cũng là cách đi bền, chắc của hàng Việt nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng.
Nguồn: Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương
