Hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng đã và đang tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt tiếp cận và phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn trên thị trường quốc tế. Trong bối cảnh đó, nhu cầu tham gia triển lãm nước ngoài cũng ngày càng tăng cao, bởi đây là kênh hiệu quả để quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ đến với khách hàng tiềm năng trên toàn cầu.
Các sự kiện hội chợ, triển lãm đã góp phần hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường dễ dàng hơn, tăng cường hợp tác và thúc đẩy sản xuất, thương mại.
Trong những năm gần đây, có nhiều số liệu ấn tượng về sự tham gia của doanh nghiệp Việt tại các hội chợ quốc tế. Năm 2023, đã có hơn 5.000 doanh nghiệp Việt tham gia hơn 300 hội chợ triển lãm được tổ chức tại các quốc gia trên thế giới. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam được giới thiệu tại các hội chợ bao gồm: thực phẩm và đồ uống (F&B), hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), vật liệu xây dựng, dệt may...
Năm 2024, Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024 được Bộ Công Thương phê duyệt thực hiện nhiều đề án tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại quốc tế tại Việt Nam; tổ chức tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại quốc tế tại nước ngoài nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương trong công tác xúc tiến thương mại.
Theo thống kê sơ bộ, các hoạt động xúc tiến thương mại thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại trong năm 2024 đã hỗ trợ gần 6.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức xúc tiến thương mại địa phương, tham gia và hưởng lợi, trong đó tổng giá trị hợp đồng được ký kết trực tiếp tại các hội chợ, triển lãm quốc tế đạt trên 52 triệu USD (chưa bao gồm các hợp đồng được ký kết sau hội chợ, triển lãm, giao thương), doanh số bán hàng tại các hội chợ, triển lãm cấp vùng đạt gần 100 tỷ đồng. Đồng thời, các hoạt động xúc tiến thương mại thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại cũng giúp cho các doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng; gặp gỡ, kết nối với các đối tác; tận dụng được các lợi thế từ các FTA; quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu nước ngoài; tìm kiếm được nguồn nguyên liệu ổn định phục vụ sản xuất; qua đó, giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường kết nối thị trường quốc tế và tham gia sâu vào các chuỗi giá trị toàn cầu.
Một số hoạt động hội chợ, triển lãm tiêu biểu do Cục Xúc tiến thương mại trực tiếp triển khai, trong đó có các hội chợ, triển lãm quốc tế ở trong nước mang tầm quốc gia nhằm đẩy mạnh xuất khẩu tại chỗ, quảng bá các thương hiệu của Việt Nam cũng như tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài vào các ngành công nghiệp, thương mại của Việt Nam, như: Triển lãm Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024, Triển lãm Quốc tế ngành dệt may và công nghệ dệt Việt Nam 2024, Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2024, Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh năm 2024.
Các hội chợ Việt Nam tại nước ngoài nhằm tăng cường giao lưu, hợp tác kinh tế, chính trị, thương mại và quảng bá các thương hiệu của Việt Nam đến các nước bạn, thúc đẩy kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và nước bạn như: Hội chợ Thương mại Việt – Lào 2024.
Cục Xúc tiến thương mại cũng tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế có quy mô lớn, uy tín trong những lĩnh vực, ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam nhằm giúp duy trì sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam, thương hiệu quốc gia Việt Nam, thương hiệu ngành hàng Việt Nam trên các thị trường xuất khẩu quan trọng, như: Hội chợ triển lãm đồ gỗ nội ngoại thất High Point Market 2024, Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Private Label Show 2024 (Hoa Kỳ); Hội chợ quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Sial Paris 2024 (Pháp); Lễ hội trái cây Việt Nam 2024 tại Trung Quốc, Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 21, Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7, Hội chợ Trung Quốc – Nam Á lần thứ 8 và Hội chợ Xuất nhập khẩu Côn Minh lần thứ 28 (Trung Quốc); Hội chợ Quốc tế về Thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024 (Nga);…
Sự tham gia tích cực của doanh nghiệp Việt tại các hội chợ quốc tế đã mang lại nhiều lợi ích to lớn, góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu của đất nước. Theo Tổng cục Thống kê, 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó xuất khẩu tăng 14,4%; nhập khẩu tăng 16,4%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 24,31 tỷ USD. Thành công này có sự đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế, đặc biệt là thông qua các hội chợ triển lãm.
Tham gia các triển lãm quốc tế mang đến cho doanh nghiệp Việt Nam nhiều lợi ích thiết thực như tiếp cận thị trường tiềm năng nhờ có cơ hội giới thiệu sản phẩm và dịch vụ đến đúng đối tượng mục tiêu; tăng cường hợp tác quốc tế nhờ có cơ hội kết nối với các đối tác tiềm năng, nhà đầu tư, nhà phân phối quốc tế, từ đó mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh và phát triển thị trường. Bên cạnh đó, Khi xuất hiện tại các triển lãm quốc tế uy tín, doanh nghiệp phần nào nâng tầm thương hiệu trên thị trường quốc tế, thu hút khách hàng và đối tác tiềm năng. Doanh nghiệp cũng có điều kiện cập nhật xu hướng thị trường quốc tế, học hỏi kinh nghiệm quản lý, sản xuất và kinh doanh từ các doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới, định hướng đưa thương hiệu và sản phẩm nước nhà tiếp cận các quốc gia khác.
Các doanh nghiệp cần chú trọng tham gia các triển lãm quốc tế trong từng khu vực. Tham gia các triển lãm quốc tế uy tín là cơ hội hiệu quả để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm và dịch vụ đến với khách hàng tiềm năng trên toàn cầu.
Nguồn: Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương
