Xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại

Xúc tiến thương mại nâng bước ngành gỗ

Thứ Ba, 12/11/2024

Trong hai thập kỷ qua, ngành gỗ Việt Nam đã trở thành ngành công nghiệp chủ lực, đóng góp lớn vào nền kinh tế với mức tăng trưởng bình quân trên 4% mỗi năm. Ngành gỗ đang chuyển mình, tập trung vào công nghệ và phát triển bền vững. Các hội chợ như HAWA EXPO, Q.FAIR, và BIFA WOOD VIETNAM đã thúc đẩy xúc tiến thương mại, giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng chú trọng tham gia các sự kiện quốc tế, như Hội chợ High Point Market ở Mỹ, để tăng trưởng xuất khẩu và củng cố thương hiệu.

Trong hai thập kỉ qua, ngành gỗ đã trở thành ngành công nghiệp chủ lực, đóng góp lớn vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, với mức tăng trưởng bình quân đạt trên 4% hằng năm. Đáng chú ý, trong những năm trở lại đây, ngành công nghiệp gỗ Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình quan trọng, không chỉ mở rộng vị thế thương mại, mà còn từng bước khẳng định ở các phương diện công nghệ và phát triển bền vững. 

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - nhận định, việc tổ chức thường niên các kỳ hội chợ có thể coi là động lực để các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục khắc phục, vượt qua những khó khăn, thách thức trước mắt, đồng thời, có chiến lược phát triển bền vững trong dài hạn, tiếp tục nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thêm các thị trường xuất khẩu mới, phát huy các phân khúc sản phẩm thế mạnh tại các thị trường truyền thống. 

Năm 2024, ngành gỗ đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả, tạo điểm đến giá trị cho các doanh nghiệp trong ngành. 3 hội chợ chính của ngành gỗ tổ chức tại Việt Nam gồm Hội chợ Nội thất tại thành phố Hồ Chí Minh -HAWA EXPO, Hội chợ hàng ngoài trời Q.FAIR tại Quy Nhơn vào tháng 3 hàng năm và Hội chợ Máy và Nguyên phụ liệu BIFA WOOD VIETNAM tại Bình Dương thường niên vào tháng 8. Các sự kiện này được nhận định tạo sân chơi xúc tiến thương mại chung cho các doanh nghiệp ngành gỗ. Trong tương lai xa, sẽ có nhiều kế hoạch cho các hội chợ chuyên ngành khác tại các thành phố lớn - địa điểm trọng yếu của ngành gỗ nhằm xúc tiến thương mại, thúc đẩy sự phát triển cho ngành.

Trước đây, doanh nghiệp ngành gỗ phần lớn mới quan tâm đến khâu sản xuất mà chưa để ý đến phần xúc tiến thương mại. Tuy nhiên, do bối cảnh cạnh tranh gay gắt ở thị trường trong và ngoài nước thời gian qua, các doanh nghiệp đã có sự nhìn nhận và tập trung ưu tiên đầu tư cho công tác xúc tiến thương mại.

Ông Phạm Ánh Dương - Giám đốc Công ty TNHH Xây Dựng và sản xuất MDF Hải Dương (Vinamdf) cho rằng, tham gia các hội chợ triển lãm là cách để doanh nghiệp tham gia vào sân chơi ngành gỗ, qua đó khách hàng thấy được sự hiện diện của doanh nghiệp mình. Đồng thời, đây cũng là dịp tốt để doanh nghiệp có thể giới thiệu đến các đối tác khách hàng các sản phẩm có nguồn gốc gỗ hợp pháp, có chứng chỉ FSC (chứng chỉ rừng bền vững). Đây là yếu tố mà các khách hàng EU, Mỹ, Nhật Bản đều yêu cầu. Tham gia Hội chợ cũng là cách để doanh nghiệp chung tay đồng hành cùng xây dựng ngành gỗ Việt Nam lớn mạnh. Bởi khi ngành gỗ lớn mạnh rồi mới tham gia thì sẽ là câu chuyện khác.

Ông Trịnh Xuân Dương - Giám đốc Công ty TNHH Kẻ Gỗ nhận định, Hội chợ triển lãm là "ngày hội" của ngành gỗ, việc tham gia theo hình thức nào cũng là cách để các doanh nghiệp có thể chia sẻ thông tin và kết nối với nhau.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2024 có 3.324 doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào xuất khẩu gỗ và sản phẩm đạt 7,36 tỉ USD, trong đó các doanh nghiệp FDI đạt 3,48 tỉ USD, chiếm 47,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm 2023. Nhưng về số lượng doanh nghiệp FDI tham gia xuất khẩu chỉ có 669 doanh nghiệp, chiếm 20,1% tổng số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tăng 10,5% so với cùng kỳ. 

Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) cho biết, ngành gỗ Việt Nam đang hướng đến việc mở công ty, kho, văn phòng, cửa hàng tại thị trường lớn. Do đó, đẩy mạnh khâu thị trường, xúc tiến thương mại sẽ giúp nâng vai trò của doanh nghiệp Việt Nam. Bởi thị trường quyết định sự tồn tại của các nhà máy, chứ không phải doanh nghiệp quyết định thị trường. Sự chung tay của các doanh nghiệp, Hiệp hội trong công tác xúc tiến thương mại là hết sức quan trọng, trong đó, việc tổ chức các hội chợ, triển lãm ngành gỗ là một trong những cách để doanh nghiệp làm quen với công tác thị trường. 

Đi hội chợ không chỉ để bán sản phẩm, quảng bá sản phẩm mà còn là cách để các doanh nghiệp chia sẻ, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong việc mở cánh cửa đưa sản phẩm Việt có chỗ đứng vững chắc tại thị trường trong và ngoài nước. Đây cũng là cách để doanh nghiệp Việt nâng cao nội lực, mở rộng thị phần xuất khẩu.

Cùng với các sự kiện xúc tiến thương mại cho ngành gỗ ở trong nước, công tác xúc tiến xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ trong năm 2024 cũng được đặc biệt chú trọng.

Cuối tháng 10/2024, tại Trung tâm Hamilton Center Point, Bắc Carolina, Mỹ, đã diễn ra Lễ khai trương Khu Gian hàng quốc gia Việt Nam do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức. Hội chợ triển lãm High Point Market có quy mô lớn và uy tín nhất trong ngành công nghiệp đồ gỗ và trang trí nội, ngoại thất quốc tế, với quy mô trưng bày lên đến 900.000m2.

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã trưng bày sản phẩm trên diện tích hơn 460m2 tại vị trí đẹp trong tổng thể mặt bằng của hội chợ, gồm nhiều sản phẩm đồ gỗ và trang trí nội thất được đánh giá cao về chất lượng và phong cách phù hợp với thị trường Mỹ.

Tại hội chợ lần này, công tác quảng bá truyền thông cho gian hàng Việt Nam đã được đặc biệt chú trọng triển khai thông qua nhiều hình thức trước và trong thời gian diễn ra hội chợ như in quảng cáo trên các ấn phẩm chính của hội chợ, gửi email điện tử đến các khách hàng tiềm năng, in ấn và phát catalog giới thiệu đoàn doanh nghiệp, đăng tin trên các tờ báo lớn, uy tín về ngành đồ gỗ tại Mỹ như Furniture Today.

Việc tham gia Hội chợ đồ gỗ thường niên tại thị trường Mỹ thông qua chương trình xúc tiến thương mại quốc gia từ năm 2003 đến nay đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng xuất khẩu và duy trì thương hiệu của sản phẩm gỗ Việt Nam tại thị trường này.

Các nhà nhập khẩu Mỹ đã công nhận Việt Nam là nguồn cung cấp gỗ và sản phẩm gỗ đáng tin cậy, đặc biệt là trong phân khúc đồ gỗ nội thất quan trọng, nơi Việt Nam đứng đầu về cung cấp cho thị trường Mỹ.

Để xúc tiến thương mại các sản phẩm gỗ hiệu quả với thị trường Mỹ, các doanh nghiệp cần mạnh dạn đầu tư cho việc hiện diện tại các hội chợ triển lãm chuyên ngành gỗ, trang trí nội ngoại thất. Một số hội chợ triển lãm lớn có sự tham gia đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại quốc gia sẽ là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tự tin mang “chuông” đi đánh xứ người bằng các sản phẩm phù hợp xu hướng, nhu cầu và yêu cầu thâm nhập thị trường Mỹ.

Nguồn: Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương


Bài viết liên quan