Xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại

Giới thiệu nông sản, thực phẩm đặc sắc Việt Nam tại Hội chợ Sial Paris 2024

Thứ Sáu, 25/10/2024

Hàng trăm sản phẩm nông sản, thực phẩm chất lượng cao của Việt Nam được giới thiệu tại Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm SIAL Paris 2024, thu hút sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp Việt Nam. Các sản phẩm nổi bật gồm gạo, hạt tiêu, quế, hồi, bún, phở, và nhiều mặt hàng chế biến khác. Hội chợ giúp quảng bá thương hiệu Việt, tăng cường giao thương với thị trường quốc tế. Doanh nghiệp Việt chú trọng cải tiến chất lượng, bao bì, và đáp ứng xu hướng tiêu dùng châu Âu. Đây là cơ hội thúc đẩy xuất khẩu và nâng cao vị thế ngành thực phẩm Việt Nam.

Trong Hàng trăm mặt hàng nông sản, thực phẩm chất lượng cao của Việt Nam như gạo, hạt tiêu, quế, hồi, hạt điều, cà phê, trà, rau quả sấy khô, bánh đa nem, bún phở, mỳ, miến  nước hoa quả, bia rượu…  và nhiều sản vật đặc sắc khác của Việt Nam đã được giới thiệu sôi nổi tại Hội chợ Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Sial Paris 2024 (Sial Paris 2024) từ ngày 19 đến ngày 23 tháng 10 năm 2024 tại Trung tâm Paris Nord Villepinte, Paris – Pháp. Sự kiện được tổ chức 2 năm một lần vào các năm chẵn với tổng diện tích mặt bằng lên tới 250.000 m2, với sự góp mặt của hơn 7.500 doanh nghiệp và nhà trưng bày từ hơn 110 quốc gia, thu hút hơn 300.000 lượt khách thương mại đến từ hơn 200 nước tới giao dịch và làm việc tại Hội chợ.

Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm SIAL Paris được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1964 nằm trong khuôn khổ của Tuần lễ Thực phẩm Quốc tế tại Paris, Pháp với sự tham dự của các chuyên gia, nhà sản xuất trong lĩnh vực thực phẩm và những người đam mê ẩm thực của 26 quốc gia. Trải qua 60 năm hình thành và phát triển, Hội chợ Quốc tế Công nghiệp thực phẩm SIAL Paris đã trở thành sự kiện rất được mong đợi của các doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, dịch vụ ăn uống và khách sạn. Đây là sự kiện thu hút sự tham gia của nhiều quốc gia trên thế giới và giúp các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm có thể tiếp cận với hầu hết các nhà nhập khẩu từ mọi nơi trên thế giới đến giao dịch. Hội chợ nhận được sự chào đón, quan tâm của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, là một cơ hội rất tốt để quảng bá cho ngành thực phẩm nói chung của Việt Nam.

Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024, Cục Xúc tiến thương mại đã lựa chọn 32 doanh nghiệp uy tín tương ứng 32 gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm trên diện tích 302 m2 tại Hội chợ thuộc các nhóm ngành hàng: rau củ quả, quế hồi, điều, gạo và các sản phẩm từ gạo, nguyên liệu thực phẩm, tiêu, đồ uống... Các doanh nghiệp tham dự hội chợ năm nay đều chú trọng tới việc quảng bá các sản phẩm có lợi cho sức khỏe, bắt nhịp với xu hướng tiêu dung của thị trường Châu Âu và kỳ vọng về những kết quả giao thương hiệu quả tại Hội chợ.

Ngoài Đoàn doanh nghiệp do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức, tham dự Hội chợ năm nay còn có các doanh nghiệp tham gia theo các chương trình của Trung tâm Xúc tiến thương mại thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam…, đưa số lượng doanh nghiệp tham gia Hội chợ tới gần 100 doanh nghiệp. Có thể nói, đây là lần đầu tiên Việt Nam tham gia hội chợ về thực phẩm và đồ uống hàng đầu thế giới với một đội ngũ doanh nghiệp đông đảo đến như vậy.

Sản phẩm các doanh nghiệp mang đến SIAL Paris năm nay đều thuộc những ngành hàng thế mạnh mà Việt Nam đã xuất khẩu nhiều sang thị trường châu Âu và các khu vực khác. Thay vì chỉ mang đến hội chợ sản phẩm thô, hàm lượng chế biến thấp như trước đây, các doanh nghiệp lần này đã chú trọng từ chất lượng sản phẩm đến bao bì mẫu mã, từ cách đóng gói đến quảng bá thương hiệu.

Với nội dung phong phú, hình thức bắt mắt, phương thức tiếp cận sáng tạo và đổi mới theo hướng tăng cường giá trị gia tăng, các sản phẩm Việt Nam đang tỏ ra ngày càng phù hợp hơn với xu hướng thị trường và thị hiếu của khách hàng châu Âu, châu Mỹ.

Bà Trần Thị Huyền - Giám đốc kinh doanh Công ty sản xuất và thương mại Tuấn Minh rất vui mừng khi sản phẩm hạt tiêu, quế, hồi của công ty mình được nhiều khách hàng Đức, Pháp, Hà Lan, Bỉ ưa chuộng vì hương vị độc đáo chỉ có ở gia vị của Việt Nam. Bà tin rằng với các sản phẩm hoàn toàn đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu của thị trường, việc tham dự hội chợ SIAL Paris sẽ là cơ hội để sản phẩm công ty tiếp cận nhiều hơn tới thị trường châu Âu và thế giới, góp phần mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp.

Bà Bùi Thị Ngọc Tuyền, Phó Tổng giám đốc Công ty thực phẩm Bích Chi, là doanh nghiệp đã tham gia nhiều kỳ hội chợ tại Sial Paris. Thông qua hội chợ, bà Tuyền đã đánh giá được những xu hướng khách hàng đang ngày càng quan tâm đến các sản phẩm sản xuất từ lúa gạo, nên chắc chắn các sản phẩm của công ty như bún, phở, bánh tráng, bánh gạo, bánh phồng tôm sẽ phát triển và được xuất khẩu nhiều hơn trong tương lai.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp, trong thời gian diễn ra Hội chợ ước tính có hơn 3.000 lượt khách tham quan và giao dịch tại khu gian hàng Việt Nam là các doanh nghiệp, đại lý phân phối quốc tế đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ (châu Âu, Trung Đông, Bắc Mỹ, châu Á...). Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ đã đạt được những kết quả tích cực trong việc phát triển thị trường xuất khẩu thế giới, quảng bá thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam tới nhiều quốc gia trên thế giới;

Theo số liệu thống kê ban đầu, trong 5 ngày diễn ra Hội chợ, có khoảng 300 giao dịch có khả năng đi đến ký kết hợp đồng và khoảng 200 giao dịch được tiếp tục đàm phán sau Hội chợ;

Qua giao dịch với khách mua hàng, các doanh nghiệp cũng đã nắm bắt, cập nhật được nhiều thông tin hữu ích về các xu hướng đối với các thị trường trọng điểm như Châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Á… (xu hướng sử dụng các loại sản phẩm hữu cơ, giấy chứng nhận, yêu cầu vào các thị trường khác nhau, phương thức đóng gói các sản phẩm theo quy chuẩn…) và một số thị trường tương đối mới như Nam Mỹ, Trung Đông…

Việc lựa chọn tổ chức Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Sial Paris 2024 là một hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia quan trọng và rất hiệu quả. Hội chợ không chỉ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông thủy sản, thực phẩm và đồ uống Việt Nam duy trì quan hệ doanh nghiệp – nhà nhập khẩu, giữ được đơn hàng, hợp đồng đã có, mà còn tìm kiếm thêm khách nhập khẩu để gia tăng kim ngạch. Với việc giao dịch với khách hàng, đối tác từ khắp nơi đến Hội chợ, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu lương thực, thực phẩm, hàng nông sản; góp phần phát triển nền công nghiệp thực phẩm Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đứng đầu chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu;

Các doanh nghiệp tham gia trưng bày đánh giá cao việc tổ chức tham gia Hội chợ Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Sial Paris 2024 nói riêng theo mô hình này và bày tỏ mong muốn tiếp tục tham gia các Hội chợ tương tự do Cục Xúc tiến thương mại trực tiếp tổ chức với quy mô lớn hơn.

Xuất phát từ nhu cầu của doanh nghiệp và mô hình tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia đạt hiệu quả cao tại Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Sial Paris 2024, Cục Xúc tiến thương mại đề xuất tiếp tục tổ chức tham gia Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Sial Paris 2026 và Hội chợ Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Anuga 2025 trong chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại hàng năm.

Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) đã và đang tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu sang Liên minh Châu Âu, đồng thời cũng tạo thêm cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam và Pháp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về thương mại và đầu tư của hai bên. Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Sial Paris ở kỳ tổ chức nào cũng đã thể hiện cầu nối hiệu quả cho doanh nghiệp hai nước kết nối để tận dụng những ưu đãi từ EVFTA.

Các doanh nghiệp xác định tham gia Hội chợ Sial Paris cần chắc chắn về doanh nghiệp mình là nhà sản xuất và xuất khẩu tốt, có mong muốn và năng lực thay đổi, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp chuyên nghiệp hơn, tin cậy hơn đối với các nhà nhập khẩu quốc tế thì mới có thể đạt hiệu quả đáng kể tại Hội chợ, đồng thời góp phần quan trọng trong việc tạo dựng một hình ảnh quốc gia mạnh cho Việt Nam, là bước đệm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản, thực phẩm Việt Nam trong dài hạn.

Nguồn: Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương

 

 

 

 

 

 

 


Bài viết liên quan