Xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại

Làm gì để xúc tiến thương mại hiệu quả vào thị trường Đức?

Thứ Ba, 15/10/2024

Quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Đức phát triển mạnh mẽ, với Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại EU. Thị trường Đức nổi tiếng "khó tính" nhưng ngày càng cởi mở với hàng hóa quốc tế. Doanh nghiệp Việt cần nâng cao chất lượng sản phẩm, tham gia các hội chợ quốc tế tại Đức và tận dụng hỗ trợ từ Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Thương vụ Việt Nam tại Đức hỗ trợ doanh nghiệp qua tư vấn, thông tin thị trường, và tổ chức giao thương. Các mặt hàng nông sản như chè, cà phê, và thủy sản được ưu tiên xúc tiến.

Thời gian qua, quan hệ thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và EU nói chung và giữa Việt Nam với Đức nói riêng có bước phát triển mạnh mẽ. Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Châu Âu, chiếm hơn 19% xuất khẩu của Việt Nam sang EU và cũng là cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam đi các thị trường khác của Châu Âu.

Đặc biệt, Đức cũng được biết đến là một trong số những thị trường tiêu dùng “khó tính” nhất trên thế giới. Người tiêu dùng Đức thường rất kỹ tính, bảo thủ và trung thành với các thương hiệu quen thuộc. Ước tính có khoảng 60% người tiêu dùng sẵn sàng mua nhiều lần cùng một nhãn hiệu đã sử dụng.

Vì thế người Đức thường ưu tiên sử dụng các sản phẩm trong khu vực Châu Âu, sản phẩm quốc gia và địa phương. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người tiêu dùng Đức đã ngày càng cởi mở hơn với hàng hóa quốc tế.

Để tham gia sâu hơn vào thị trường Đức, doanh nghiệp Việt Nam ngoài việc cần đổi mới máy móc, không ngừng nâng cao tiêu chuẩn và chất lượng sản phẩm, sản xuất theo hướng xanh và bền vững mà còn cần biết cách thức xúc tiến thương mại hiệu quả với thị trường khó tính này.

Tại Đức, mỗi năm có rất nhiều hội chợ triển lãm uy tín tầm cỡ quốc tế lớn, đem lại nhiều cơ hội xúc tiến thương mại giá trị cho doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần tìm hiểu thông tin về những sự kiện phù hợp với mục tiêu thâm nhập, phát triển của mình, phù hợp với lĩnh vực sản phẩm của mình để đăng ký tham gia.

Các sự kiện hội chợ, triển lãm ở Đức đều có chi phí tham dự khá cao. Tuy nhiên, một số sự kiện lớn có sự tham gia hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại uy tín của Việt Nam nên doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ những hỗ trợ này.

Chẳng hạn, Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại hàng năm đều dành những khoản ngân sách nhất định cho các đơn vị chủ trì là các Hiệp hội ngành hàng tổ chức các đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ lớn tại Đức như Biofach, Fruit Logistica, Anuga… Nếu được lựa chọn tham gia những đoàn này, doanh nghiệp đã được hỗ trợ phần lớn chi phí trưng bày, giới thiệu sản phẩm và truyền thông thương hiệu tại sự kiện, giảm đỡ đáng kể cho doanh nghiệp về chi phí và còn hỗ trợ doanh nghiệp tăng thêm uy tín khi tham gia dưới mái nhà chung mang hình ảnh, vị thế gian hàng quốc gia Việt Nam.

Việc tham gia hội chợ, triển lãm tại Đức được hỗ trợ từ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại chủ yếu dành cho các lĩnh vực ngành hàng nông sản, thực phẩm. Đối với hàng nông sản, mặc dù tỷ trọng trong tổng nhập khẩu không lớn nhưng Đức vẫn là nước EU nhập khẩu nhiều nhất các sản phẩm rau quả tươi và chế biến; trong đó, cụ thể gồm chè, cà phê, gia vị, thủy sản chế biến, mật ong…

Để đăng ký tham gia các chương trình này, doanh nghiệp cần theo dõi thông tin đăng tải trên website Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và một số hiệp hội ngành hàng liên quan. Do là những sự kiện có sức hấp dẫn lớn với doanh nghiệp, trong khi khả năng hỗ trợ của các chương trình có hạn nên doanh nghiệp cần thể hiện được rõ mục đích xúc tiến xuất khẩu, tiềm năng thu hút khách nhập khẩu Đức nhờ các sản phẩm phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của thị trường và tính chuyên nghiệp khi tham gia các sự kiện quốc tế lớn của doanh nghiệp.

Ngoài các cơ quan ở trong nước, Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Đức chính là địa chỉ đầu tiên doanh nghiệp cần nghĩ đến khi muốn tìm hiểu hoặc có kế hoạch xúc tiến thương mại với thị trường này.

Thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Đức thường xuyên phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nước, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương), các Hiệp hội doanh nghiệp… tổ chức các phiên tư vấn, cung cấp thông tin về thị trường Đức cho doanh nghiệp Việt Nam.

Chẳng hạn như Thương vụ đã phối hợp với WISE (Tổ chức Sáng kiến hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh) tổ chức chương trình tập huấn trực tuyến cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Đức và EU; phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến xuất khẩu sang thị trường Đức.

Ngoài ra, Thương vụ còn tham dự các phiên tư vấn xuất khẩu một số mặt hàng như thủy sản, hạt điều… sang EU, Hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại hàng tháng của Bộ Công Thương cũng như thường xuyên hỗ trợ, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp Việt qua email theo đề nghị cụ thể của từng doanh nghiệp như quy định về nhập khẩu, hải quan, các biên pháp phi thuế quan, danh sách hội chợ, hiệp hội doanh nghiệp…

Đặc biệt, Thương vụ phối hợp với Hiệp hội Rau quả Vina Fruit tổ chức chương trình giao thương cho các doanh nghiệp Việt Nam và Đức trong khuôn khổ Hội chợ Fruit Logistica. Ngoài ra, Thương vụ còn phối hợp với Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ tổ chức chương trình giao thương cho các doanh nghiệp trong khuôn khổ Hội chợ hữu cơ Biofach tại Nuremberg nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại hàng Việt Nam sang thị trường Đức. 

Nguồn: Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương


Bài viết liên quan