Xúc tiến thương mại
Chương trình xúc tiến thương mại

Linh hoạt, đổi mới xúc tiến thương mại với các thị trường FTA

Thứ Sáu, 27/12/2024

Việt Nam đang đối mặt với các yêu cầu và rào cản mới từ thị trường xuất khẩu, như chuyển đổi xanh, sản phẩm organic, và phát triển bền vững. Để thích ứng, hoạt động xúc tiến thương mại được đổi mới linh hoạt, kết hợp phương pháp truyền thống và hiện đại, tận dụng thương mại điện tử, và khai thác các hiệp định FTA như CPTPP, RCEP, UKVFTA. Chương trình xúc tiến thương mại năm 2024 đã hỗ trợ gần 6.000 doanh nghiệp, với giá trị hợp đồng trên 52 triệu USD. Đồng thời, công tác cải cách thủ tục hành chính, hợp tác quốc tế, và tăng cường quảng bá sản phẩm Việt Nam được đẩy mạnh, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Hiện nay, nhiều thị trường xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục gia tăng các yêu cầu mới đối với thương mại quốc tế, thiết lập dày đặc hơn các rào cản thị trường, tăng xu hướng bảo hộ thương mại, chuyển đổi xanh, chú trọng các nhóm sản phẩm bảo vệ sức khỏe, sản phẩm organic, có yếu tố chuyển đổi năng lượng, phát triển bền vững… Sự biến đổi của tình hình thế giới, khu vực đem lại cả thuận lợi và thời cơ, khó khăn và thách thức đan xen, đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với công tác xúc tiến thương mại. Trước bối cảnh này, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, hoạt động xúc tiến thương mại thời gian tới sẽ linh hoạt, đổi mới các phương thức thực hiện, kết hợp xúc tiến thương mại truyền thống với hiện đại, gắn với thương mại điện tử, kinh tế số; tăng cường truyền thông, quảng bá, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt Nam; tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cộng đồng doanh nghiệp về chuyển đổi xanh, sản xuất bền vững, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, thích ứng với xu hướng thị trường hiện nay.

Dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Chính phủ, công tác xúc tiến thương mại trong năm 2024 đã mang lại nhiều giá trị thực tiễn cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước. Các hoạt động xúc tiến thương mại đã góp phần kết nối tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp với các thị trường trong và ngoài nước, để hỗ trợ có hiệu quả cho doanh nghiệp trong việc khai thác tìm kiếm thị trường, tăng cường liên kết sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. 

Cụ thể, các hoạt động xúc tiến thương mại đã tập trung tăng cường xúc tiến thương mại khai thác các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng và đẩy mạnh xuất khẩu.

Với mục tiêu đảm bảo cân đối xuất nhập khẩu và thúc đẩy thương mại với các thị trường FTA, Cục Xúc tiến thương mại đã tham mưu Bộ Công Thương linh hoạt, đổi mới công tác triển khai hoạt động xúc tiến thương mại với nòng cốt là các hoạt động Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại gồm nội dung phát triển ngoại thương theo định hướng đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, chú trọng xúc tiến xuất khẩu vào các thị trường FTA quan trọng như CPTPP, RCEP, UKVFTA, VKFTA…

Theo đó, Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024 được Bộ Công Thương phê duyệt gồm 108 đề án (gồm 76 đề án nội dung phát triển ngoại thương) do các đơn vị chủ trì là các tổ chức xúc tiến thương mại thuộc các Bộ, cơ quan Trung ương, Trung tâm xúc tiến thương mại địa phương, hiệp hội ngành hàng tổ chức thực hiện với nội dung thiết thực, phương thức đa dạng như: tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại quốc tế tại Việt Nam; tổ chức tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại quốc tế tại nhiều thị trường FTA; tổ chức các đoàn giao dịch thương mại tại các thị trường FTA; đón các đoàn doanh nghiệp từ các thị trường FTA vào Việt Nam mua hàng; cung cấp thông tin thị trường, ngành hàng đến các doanh nghiệp, tổ chức các hội chợ cấp vùng, hội nghị liên kết vùng,… nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương trong công tác xúc tiến thương mại.

Theo thống kê sơ bộ, các hoạt động xúc tiến thương mại thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại trong năm 2024 đã hỗ trợ gần 6.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức xúc tiến thương mại địa phương, tham gia và hưởng lợi, trong đó tổng giá trị hợp đồng được ký kết trực tiếp tại các hội chợ, triển lãm quốc tế đạt trên 52 triệu USD (chưa bao gồm các hợp đồng được ký kết sau hội chợ, triển lãm, giao thương). Đồng thời, các hoạt động xúc tiến thương mại thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại cũng giúp cho các doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng; gặp gỡ, kết nối với các đối tác; tận dụng được các lợi thế từ các FTA; quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu nước ngoài; tìm kiếm được nguồn nguyên liệu ổn định phục vụ sản xuất; qua đó, giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường kết nối thị trường quốc tế và tham gia sâu vào các chuỗi giá trị toàn cầu.

Các thủ tục hành chính trong xúc tiến thương mại thời gian qua cũng được cải cách vượt bậc thông qua tăng cường phân cấp, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính công, tạo độ mở lớn về sự thuận lợi trong thực hành xúc tiến thương mại  cho các tổ chức, doanh nghiệp. Trong năm 2024, Cục Xúc tiến thương mại tiếp nhận và giải quyết gần 3.000 hồ sơ thủ tục hành chính về khuyến mại, ra quyết định thu nộp ngân sách nhà nước trên 100 tỷ đồng là 50% giá trị của giải thưởng không có người trúng thưởng của gần 400 chương trình khuyến mại đã được Cục xác nhận.

Trong năm 2024, hoạt động hợp tác quốc tế tiếp tục được Cục Xúc tiến thương mại triển khai tích cực với nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh hợp tác, thiết lập và thúc đẩy quan hệ với các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế và các cơ quan xúc tiến thương mại nước ngoài để làm nền tảng cho việc thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam với nước đối tác và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác, thâm nhập và mở rộng thị trường, tiêu biểu là một số hoạt động như:

+ Đàm phán, tổ chức lễ ký kết 08 Bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác trong triển khai hoạt động xúc tiến thương mại giữa Cục Xúc tiến thương mại và các cơ quan xúc tiến thương mại nước ngoài để làm cơ sở thúc đẩy, triển khai hoạt động xúc tiến thương mại giữa Cục Xúc tiến thương mại và đối tác, bao gồm: Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade); Cơ quan hỗ trợ kinh doanh Pháp (Business France); Cơ quan Xúc tiến ngoại thương Costa Rica (PROCOMER); Sở Thương mại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc; Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông (HKTDC); Cơ quan Phát triển Kinh doanh Slovenia (SPIRIT Slovenia); Trung tâm Xúc tiến xuất khẩu Moscow, Liêng bang Nga; Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia (MATRADE).

+ Tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác, làm việc theo cơ chế đa phương trong khuôn khổ các tổ chức mà Cục Xúc tiến thương mại là thành viên bao gồm: Trung tâm Xúc tiến thương mại, Đầu tư và Du lịch ASEAN - Nhật Bản (AJC), Trung tâm Xúc tiến thương mại, Đầu tư, Văn hóa và Du lịch ASEAN – Hàn Quốc (AKC), Diễn đàn Xúc tiến thương mại Châu Á (ATPF).

+ Tổ chức các buổi tiếp và làm việc với 12 đại diện của các cơ quan Chính phủ nước ngoài, Đại sứ quán, Thương vụ nước ngoài tại Việt Nam (gồm Slovenia, Costa Rica, Sri Lanka, Bangladesh, Indonesia, Estonia, Iran, Trung Quốc, Slovenia, Pháp, Úc, Hoa Kỳ) và 11 tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam đến làm việc, trao đổi về các nội dung hợp tác với Cục Xúc tiến thương mại (như: Eurocham, Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), Cơ quan Hệ thống thực phẩm Ireland, Trung tâm Xúc tiến Xuất khẩu Moscow, Phòng Thương mại Iran, Phòng Thương mại Mercosur – ASEAN, Phòng Thương mại Hoa Kỳ – Mexico, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Quỹ Roscongress (Liên bang Nga), Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch ASEAN – Nhật Bản (AJC), Dragonberry Produce).

+ Triển khai hợp phần 3 của Dự án chính sách thương mại và xúc tiến xuất khẩu Việt Nam do Chính phủ Thuỵ Sỹ tài trợ (Swiss Trade Policy and Export Promotion Programme); triển khai các chương trình, hoạt động trong khuôn khổ Dự án SheTrades (bao gồm SheTrades Vietnam Hub, SheTrades UPS, SheTrades Outlook).

+ Tích cực phối hợp với các cơ quan hữu quan trong nước và các cơ quan hữu quan trong nước của tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) để hoàn tất các thủ tục triển khai ký kết MOU về việc thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại tại Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam giữa Bộ Công Thương và Chính quyền nhân dân tỉnh Hải Nam trong năm 2024 làm cơ sở để phía tỉnh Hải Nam hoàn thiện các thủ tục nội bộ của phía Trung Quốc nhằm chính thức thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại tại Hải Khẩu trong năm 2025.

Nguồn: Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương

 


Bài viết liên quan